1. 1988: BMW M3 Evolution
Như chúng ta đều biết, thế hệ BMW M3 đầu tiên đã được đánh giá cao ngay sau khi ra mắt. Cho đến tận hôm nay, nó vẫn được xem là một “tượng đài kinh điển” cho dòng xe thể thao thuần chất. Tuy nhiên vào năm 1988, BMW lại tiếp tục nâng cấp dòng xe này với phiên bản Evolution được trang bị động cơ four-pot, dung tích 2.3 lít, công suất 220 mã lực, cùng với đó là bánh xe lớn hơn, cửa kính phía sau và hai bên mỏng hơn, cản trước và sau được cập nhật mới.
2. 1990: BMW M3 Sport Evolution
Thuộc thế hệ M3 đầu tiên với tên mã E30, BMW M3 Sport Evolution là phiên bản thể thao nhất, mang nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ chiếc xe đua M3 tại giải Group A. Được trang bị động cơ bốn xi-lanh lớn hơn, dung tích tăng từ 2,3 lít lên 2,5 lít, cho công suất 238 mã lực, M3 Sport Evolution về cơ bản là một chiếc xe đua đường phố. So với M3 thường, phiên bản Sport Evolution các khe hút gió trên cản trước lớn hơn, cùng với những lỗ làm mát hệ thống phanh thay vì đèn sương mù. Hệ thống treo thấp hơn 10mm và bình xăng nhỏ hơn để giảm trọng lượng. BMW chỉ sản xuất đúng 600 chiếc M3 Sport Evolution phiên bản coupe và 786 chiếc phiên bản mui trần.
3. 1995: BMW M3 GT
Thế hệ M3 E36 được nhiều người yêu xe cho rằng đã mất đi “sự kì diệu của bản gốc” dù sở hữu động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mạnh hơn. Để khắc phục điều này, phiên bản M3 GT đã xuất hiện với cánh gió dưới cản trước có thể điều chỉnh được, cánh đuôi phía sau, cửa xe bằng nhôm, hệ thống treo cứng hơn và động cơ nâng công suất lên 295 mã lực.
4. 1993: BMW M3 GT-R
M3 E36 GT-R được biết đến là phiên bản M3 bí ẩn nhất trong lịch sử khi rất ít thông số kỹ thuật về về chiếc xe này được công bố. Nó là một chiếc xe đua thuần chất, với sức mạnh động cơ 300 mã lực.
5. 2003: BMW M3 CSL
E46 M3 là thế hệ thứ M3 thứ ba, được trang bị động cơ tiêu chuẩn dung tích 2.3 lít, công suất 343 mã lực, có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,2 giây. Mọi thứ đều rất hoàn hảo, nhưng BMW còn muốn tạo ra một siêu phẩm tuyệt vời hơn thế và vậy là E46 M3 CSL đã ra đời vào năm 2003. Đây là một trong những chiếc xe ấn tượng nhất thuộc dòng M3, với sức mạnh đến từ khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.2 lít, nạp khí tự nhiên được nâng công suất lên 360 mã lực. Để giảm trọng lượng, thân xe được cắt giảm những chi tiết rườm rà, bệ trung tâm và cửa được làm từ sợi carbon, kính chắn gió sau mỏng hơn, nội thất không có dàn âm thanh và điều hòa. Kết quả là, BMW M3 CSL đã hoàn thành đường đua Nürburgring trong 7 phút 50 giây. Và tất cả 1.383 chiếc CSL được bán hết chỉ trong vòng một tháng.
6. 2010: BMW M3 GTS
Thuộc thế hệ M3 thứ tư có tên mã là E92, BMW M3 GTS được BMW tung ra để chiều lòng khách hàng. Được sản xuất hoàn toàn thủ công, BMW M3 GTS được trang bị mui xe bằng sợi carbon, bộ phận giảm thanh bằng titan và bộ điều khiển trung tâm nhẹ hơn. Chiếc xe cũng không có hàng ghế sau, điều hòa không khí hay các thiết bị nghe nhạc. Về động cơ, M3 GTS có sức mạnh “hung hãn” hơn nhờ khối động cơ V8, 4.4L, công suất 450 mã lực. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống treo và phanh mới, bánh xe hợp kim nhẹ 19 inch. BMW chỉ sản xuất 135 chiếc M3 GTS.
7. 2012: BMW DTM Champion Edition
Năm 2012, BMW trở lại giải đua xe du lịch Đức DTM sau 19 năm vắng bóng và trở thành nhà vô địch. Để ăn mừng thành tích này, BMW đã ra mắt phiên bản BMW DTM Champion Edition. So với phiên bản E92 Competition Pack M3, xe có một số thay đổi quen thuộc như hệ thống treo thể thao, hệ thống cân bằng điện tử ESP được lập trình lại, một số chi tiết bằng sợi carbon... nhưng điểm ấn tượng nhất của phiên bản này là ngoại hình màu đen cá tính.
8. 2016: BMW M3 '30 Jahre '
Để kỷ niệm 30 năm M3, BMW đã tạo ra 500 chiếc M3 30 Jahre. Dựa trên chiếc M3 Sedan với gói tùy chọn nâng cao Competition Pack, chiếc xe được trang bị sẵn nội thất bọc da cao cấp Merino, dàn âm thanh thượng hạng, đèn LED tự động điều chỉnh theo điều kiện đường và nhiều tùy chọn cao cấp khác.
9. 2016: BMW M4 GTS
BMW M4 GTS là phiên bản mạnh nhất của dòng M4. Chiếc siêu xe thể thao này có công suất 493 mã lực – tăng 68 mã lực so với một chiếc M4 tiêu chuẩn. Xe có ngăn chia gió trước bằng carbon và cản sau lớn có khả năng điều chỉnh theo ba mức chiều cao. M4 GTS không có hàng ghế sau, hàng ghế trước có đế bằng sợi carbon và cửa xe mỏng hơn. Thậm chí cửa xe còn làm kiểu dây kéo theo phong cách của 911 GT3 thay vì tay nắm như xe bình thường. Trọng lượng không tải của M4 GTS là 1.510kg, nhẹ hơn 62kg so với một chiếc M4 tiêu chuẩn.
GTS chỉ mất 3,8 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và có tốc độ tối đa 295km/h so với 250km/h của bản thường. GTS hoàn thành đường đua Nurburgring trong 7 phút 28 giây, nhanh hơn M4 thường 24 giây và tương đương với thành tích của Walter Rohrl và chiếc Porsche Carrera GT.
10. 2017: BMW M4 CS
BMW M4 CS là phiên bản đặc biệt mới nhất giúp lấp đầy khoảng trống giữa M4 Competition và M4 GTS. Khối động cơ sáu xi lanh, 3.0L nạp turbo của M4 cơ sở được nâng công suất lên 454 mã lực (lớn hơn bản tiêu chuẩn 30 mã lực và lớn hơn Competition 10 mã lực). Với hộp số tự động bảy cấp có cần chuyển số tay, xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,9 giây và dẫn động bánh sau. Tốc độ tối đa của xe bị giới hạn ở mức 280km/h. Với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7 l/100km và mức xả CO2 197g/km, đây là mẫu M4 thân thiện với môi trường nhất.
Chiếc CS này “mượn” các bộ phận treo bằng nhôm từ bản Competition và sử dụng hệ thống treo tiêu chuẩn Adaptive M được tinh chỉnh lại. Thành tích tại Nürburging của M4 CS là 7 phút 38 giây - tương đương với chiếc Lexus LFA nhưng vẫn chậm hơn 6 giây so với Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio có động cơ 503 mã lực của Ferrari.
Giang Đinh (forum.autodaily.vn)
Như chúng ta đều biết, thế hệ BMW M3 đầu tiên đã được đánh giá cao ngay sau khi ra mắt. Cho đến tận hôm nay, nó vẫn được xem là một “tượng đài kinh điển” cho dòng xe thể thao thuần chất. Tuy nhiên vào năm 1988, BMW lại tiếp tục nâng cấp dòng xe này với phiên bản Evolution được trang bị động cơ four-pot, dung tích 2.3 lít, công suất 220 mã lực, cùng với đó là bánh xe lớn hơn, cửa kính phía sau và hai bên mỏng hơn, cản trước và sau được cập nhật mới.
2. 1990: BMW M3 Sport Evolution
Thuộc thế hệ M3 đầu tiên với tên mã E30, BMW M3 Sport Evolution là phiên bản thể thao nhất, mang nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ chiếc xe đua M3 tại giải Group A. Được trang bị động cơ bốn xi-lanh lớn hơn, dung tích tăng từ 2,3 lít lên 2,5 lít, cho công suất 238 mã lực, M3 Sport Evolution về cơ bản là một chiếc xe đua đường phố. So với M3 thường, phiên bản Sport Evolution các khe hút gió trên cản trước lớn hơn, cùng với những lỗ làm mát hệ thống phanh thay vì đèn sương mù. Hệ thống treo thấp hơn 10mm và bình xăng nhỏ hơn để giảm trọng lượng. BMW chỉ sản xuất đúng 600 chiếc M3 Sport Evolution phiên bản coupe và 786 chiếc phiên bản mui trần.
3. 1995: BMW M3 GT
Thế hệ M3 E36 được nhiều người yêu xe cho rằng đã mất đi “sự kì diệu của bản gốc” dù sở hữu động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mạnh hơn. Để khắc phục điều này, phiên bản M3 GT đã xuất hiện với cánh gió dưới cản trước có thể điều chỉnh được, cánh đuôi phía sau, cửa xe bằng nhôm, hệ thống treo cứng hơn và động cơ nâng công suất lên 295 mã lực.
4. 1993: BMW M3 GT-R
M3 E36 GT-R được biết đến là phiên bản M3 bí ẩn nhất trong lịch sử khi rất ít thông số kỹ thuật về về chiếc xe này được công bố. Nó là một chiếc xe đua thuần chất, với sức mạnh động cơ 300 mã lực.
5. 2003: BMW M3 CSL
E46 M3 là thế hệ thứ M3 thứ ba, được trang bị động cơ tiêu chuẩn dung tích 2.3 lít, công suất 343 mã lực, có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,2 giây. Mọi thứ đều rất hoàn hảo, nhưng BMW còn muốn tạo ra một siêu phẩm tuyệt vời hơn thế và vậy là E46 M3 CSL đã ra đời vào năm 2003. Đây là một trong những chiếc xe ấn tượng nhất thuộc dòng M3, với sức mạnh đến từ khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.2 lít, nạp khí tự nhiên được nâng công suất lên 360 mã lực. Để giảm trọng lượng, thân xe được cắt giảm những chi tiết rườm rà, bệ trung tâm và cửa được làm từ sợi carbon, kính chắn gió sau mỏng hơn, nội thất không có dàn âm thanh và điều hòa. Kết quả là, BMW M3 CSL đã hoàn thành đường đua Nürburgring trong 7 phút 50 giây. Và tất cả 1.383 chiếc CSL được bán hết chỉ trong vòng một tháng.
6. 2010: BMW M3 GTS
Thuộc thế hệ M3 thứ tư có tên mã là E92, BMW M3 GTS được BMW tung ra để chiều lòng khách hàng. Được sản xuất hoàn toàn thủ công, BMW M3 GTS được trang bị mui xe bằng sợi carbon, bộ phận giảm thanh bằng titan và bộ điều khiển trung tâm nhẹ hơn. Chiếc xe cũng không có hàng ghế sau, điều hòa không khí hay các thiết bị nghe nhạc. Về động cơ, M3 GTS có sức mạnh “hung hãn” hơn nhờ khối động cơ V8, 4.4L, công suất 450 mã lực. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống treo và phanh mới, bánh xe hợp kim nhẹ 19 inch. BMW chỉ sản xuất 135 chiếc M3 GTS.
7. 2012: BMW DTM Champion Edition
Năm 2012, BMW trở lại giải đua xe du lịch Đức DTM sau 19 năm vắng bóng và trở thành nhà vô địch. Để ăn mừng thành tích này, BMW đã ra mắt phiên bản BMW DTM Champion Edition. So với phiên bản E92 Competition Pack M3, xe có một số thay đổi quen thuộc như hệ thống treo thể thao, hệ thống cân bằng điện tử ESP được lập trình lại, một số chi tiết bằng sợi carbon... nhưng điểm ấn tượng nhất của phiên bản này là ngoại hình màu đen cá tính.
8. 2016: BMW M3 '30 Jahre '
Để kỷ niệm 30 năm M3, BMW đã tạo ra 500 chiếc M3 30 Jahre. Dựa trên chiếc M3 Sedan với gói tùy chọn nâng cao Competition Pack, chiếc xe được trang bị sẵn nội thất bọc da cao cấp Merino, dàn âm thanh thượng hạng, đèn LED tự động điều chỉnh theo điều kiện đường và nhiều tùy chọn cao cấp khác.
9. 2016: BMW M4 GTS
BMW M4 GTS là phiên bản mạnh nhất của dòng M4. Chiếc siêu xe thể thao này có công suất 493 mã lực – tăng 68 mã lực so với một chiếc M4 tiêu chuẩn. Xe có ngăn chia gió trước bằng carbon và cản sau lớn có khả năng điều chỉnh theo ba mức chiều cao. M4 GTS không có hàng ghế sau, hàng ghế trước có đế bằng sợi carbon và cửa xe mỏng hơn. Thậm chí cửa xe còn làm kiểu dây kéo theo phong cách của 911 GT3 thay vì tay nắm như xe bình thường. Trọng lượng không tải của M4 GTS là 1.510kg, nhẹ hơn 62kg so với một chiếc M4 tiêu chuẩn.
GTS chỉ mất 3,8 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và có tốc độ tối đa 295km/h so với 250km/h của bản thường. GTS hoàn thành đường đua Nurburgring trong 7 phút 28 giây, nhanh hơn M4 thường 24 giây và tương đương với thành tích của Walter Rohrl và chiếc Porsche Carrera GT.
10. 2017: BMW M4 CS
BMW M4 CS là phiên bản đặc biệt mới nhất giúp lấp đầy khoảng trống giữa M4 Competition và M4 GTS. Khối động cơ sáu xi lanh, 3.0L nạp turbo của M4 cơ sở được nâng công suất lên 454 mã lực (lớn hơn bản tiêu chuẩn 30 mã lực và lớn hơn Competition 10 mã lực). Với hộp số tự động bảy cấp có cần chuyển số tay, xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,9 giây và dẫn động bánh sau. Tốc độ tối đa của xe bị giới hạn ở mức 280km/h. Với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7 l/100km và mức xả CO2 197g/km, đây là mẫu M4 thân thiện với môi trường nhất.
Chiếc CS này “mượn” các bộ phận treo bằng nhôm từ bản Competition và sử dụng hệ thống treo tiêu chuẩn Adaptive M được tinh chỉnh lại. Thành tích tại Nürburging của M4 CS là 7 phút 38 giây - tương đương với chiếc Lexus LFA nhưng vẫn chậm hơn 6 giây so với Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio có động cơ 503 mã lực của Ferrari.
Giang Đinh (forum.autodaily.vn)