Các hãng xe điện ‘nói thật’ tới đâu về tầm hoạt động? Kết quả thử nghiệm gây bất ngờ

Danmexe

Administrator
Staff member
Một báo cáo mới từ Hiệp hội Ô tô Úc (Australian Automobile Association – AAA) cho thấy mức độ chênh lệch đáng kể giữa quãng đường di chuyển thực tế và con số nhà sản xuất công bố ở nhiều mẫu xe điện (EV) hiện nay.

Trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm 4 năm do chính phủ Úc tài trợ, AAA đã chọn 5 mẫu xe điện của nhiều thương hiệu, đưa lên chạy thực tế trên cung đường hỗn hợp. Kết quả cho thấy, tất cả đều có quãng đường thực tế thấp hơn so với thông số công bố. Trường hợp chênh lệch lớn nhất là BYD Atto 3, chỉ đạt 369 km, thấp hơn tới 111 km – tương đương 23% – so với con số 480 km mà hãng xe Trung Quốc công bố.

BYD.jpg

Tesla Model 3 cũng không đạt như quảng cáo, với kết quả 441 km, thấp hơn 14% so với con số 513 km nhà sản xuất đưa ra.

Theo AAA, vấn đề không chỉ nằm ở việc quãng đường thực tế thấp hơn công bố, mà là sự thiếu đồng nhất giữa các thương hiệu và các mẫu xe. Một số mẫu có sai số rất lớn, trong khi mẫu tốt nhất trong thử nghiệm – Smart #3 – chỉ thấp hơn 5% so với thông số. Kia EV6 và Tesla Model Y cũng đạt kết quả tốt, chỉ chênh khoảng 8%.

smart3.jpg

Các chuyên gia cho rằng, nếu mức chênh lệch ở tất cả các mẫu xe đồng đều, người tiêu dùng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hơn. Chính vì vậy, các thử nghiệm độc lập như của AAA đóng vai trò quan trọng, đặc biệt khi người mua phải bỏ ra số tiền lớn để sở hữu xe điện.
 
Back
Top