thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Ra mắt tại thời điểm thị trường Việt đang sôi động ở phân khúc crossover 5 chỗ, với 2 “đối thủ nặng ký” là Honda CRV và Mazda CX-5, Hyundai Tucson 2016 đang được kỳ vọng rất lớn từ phía người tiêu dùng. Các kỹ sư Hyundai không chỉ “thổi” cho Tucson 2016 một vẻ ngoài khỏe koắn, góc cạnh, cá tính mà còn mang đến một cảm giác lái hiếm gặp trên những chiếc xe Hàn.
Kiểu dáng, thiết kế
Mang hơi hướng của người anh Hyundai Santafe, xét về ngoại hình, Tucson 2016 cá tính, hiện đại hơn thế hệ trước. Sự khác biệt nằm ởchỗ xe được thiết kế đơn giản, cứng cáp, không cầu kì như trước. Các kỹ sư của Hyundai rất biết tạo điểm nhấn với mặt ca-lăng hình lục giác cùng cặp đèn pha projector trang bị tới 2 bóng LED ở phiên bản đặc biệt.
Hyundai có vẻ như đã tìm thấy triết lí thiết kế cho những mẫu xe của mình khi tạo hình cho Tucson với các đường gân chạy dọc thân xe được nối từ phần gờ nổi của hốc hút gió chứa đèn sương mù. Đặc điểm này mang dáng dấp của người đàn anh SantaFe.
So kè với 2 đối thủ trực tiếp, Tucson tỏ ra “nhỏ bé” hơn với “số đo 3 vòng” (dài x rộng x cao) lần lượt 4.475 x 1.850 x 1.660 (mm) so với 4.540 x 1.840 x 1.710 (mm) của Mazda CX-5 và 4.580 x 1.280 x 1.685 (mm) của Honda CRV. Xe sở hữu chiều dài cơ sở 2.670mm lớn hơn con số 2.620mm của CRV và thua 2.700mm của CX-5. Bù lại, Tucson lại có hàng ghế sau ngả được, tạo nên tư thế ngồi dễ chịu hơn kiểu dốc đứng như chiếc xe của Mazda.
Nội thất, tiện ích
Không gian bên trong của Tucson cũng khá đáng khen với nội thất bọc da, chỉnh điện cho cả ghế lái và hành khách, điều hòa tự động, cửa sổ trời Panorama, hệ thống giải trí đa kết nối, camera lùi tích hợp trên gương chống chói tự động.
Vôlăng tích hợp khá đầy đủ các phím điều khiển chức năng, nhận cuộc gọi, Cruise Control, hỗ trợ người lái khi đang vận hành. Phanh tay điện tử cùng cốp điện tự mở khi người lái đứng sau cốp trên 3 giây với chìa khóa. Đây là 2 chức năng khá hay của xe mà 2 đối thủ Nhật Bản không có.
Nhìn chung khó có thể chê nội thất của Tucson, ngoại trừ việc thiếu vắng màn hình DVD khiến mặt táp-lô của xe khá trống trải và đơn giản.
Động cơ và vận hành
Hyundai Thành Công phân phối 2 phiên bản Tucson 2016 tại Việt Nam, thực chất chúng chỉ khác nhau về trang bị, còn động cơ vẫn dùng chung loại 2.0 phun xăng đa điểm cho công suất 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút, cùng mômen xoắn 196 Nm tại 4.000 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Có vẻ thông số về động cơ không mấy ấn tượng nếu so với Mazda CX-5 và Honda CRV 2.0. Song, về khả năng vận hành, Tucson 2016 lại tỏ ra khá vượt trội.
Đầu tiên là độ ồn, nếu phiên bản trước đây và ngay cả đối thủ CX-5 hiện tại bị kêu ca khá nhiều về độ ồn, với đặc điểm khi đóng kín cửa chạy xe có cảm giác ù ù cực khó chịu, thì chiếc Tucson 2016 đã khắc phục được khá nhiều. Cảm giác cabin xe lúc chạy không tải hoàn toàn tĩnh lặng, khi lăn bánh thì âm thanh vang vọng vào trong cũng rất ít. Chỉ khi nào bạn thử đạp ga sát ván thì mới nghe thấy chút âm thanh phấn khích phát ra từ ống xả. Điều này cho thấy Hyundai đã làm tốt việc khử ồn của khoang động cơ, cách âm khoang cabin tốt hơn, đồng thời kiểu dáng khí động học làm giảm hệ số cản gió với con số được công bố là 0,33 Cd.
Thứ hai, và cũng đáng quan tâm nhất là cảm giác lái. Những mẫu xe châu Á nói chung (trừ 1 số sản phẩm xe thể thao), đặc biệt là những chiếc xe Hàn Quốc chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng lái. Tuy vậy, chiếc Tucson 2016 đã làm khá tốt sứ mệnh thay đổi tư duy người cầm lái về những chiếc xe Hàn.
Xe sở hữu 3 chế độ Drive mode: Eco – Sport – Normal. Việc trang bị này hiện cũng không hiếm gặp trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay, song đa phần là “giả cầy” khi chúng chỉ có tác động đôi chút lên vô lăng, khiến tay lái nặng hay nhẹ đi một ít. Song Tucson thì khác, với chế độ Eco, vôlăng nhẹ khi đi chậm, nặng dần lên khi di chuyển đảm bảo khả năng đánh lái linh hoạt trong phố. Chân ga cùng hộp số mượt mà, chuyển số ở tua máy dưới 2.000 vòng/phút. Thực sự giữa chế độ Eco và Normal người lái không cảm nhận sự khác biệt nhiều. Điểm nhấn của chiếc xe đến từ chế độ Sport.
Với ai quan tâm đến việc tiết kiệm nhiên liệu có thể chuyển sang chế độ Eco, còn nếu bạn là một fan của tốc độ có thể cảm nhận sự dũng mãnh của Tucson ở chế độ Sport. Trong một buổi trải nghiệm dành cho các phóng viên, mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất mà Tucson 2016 đạt được ở chế độ Eco là khoảng 9l/100km.
Chuyển sang Sport, Tucson 2016 đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn. Chân ga nhạy hơn, số chuyển ở vòng tua cao hơn, động cơ và hộp số đáp ứng linh hoạt. Nếu như để ý ở đồng hồ tua máy, bạn sẽ thấy kim chỉ số vòng tua sau mỗi lần chuyển số ngay lập tức đổi vị trí hiện thị vòng tua tức thời, thể hiện khả năng đáp ứng tức thì của động cơ xe. Khi vận hành ở tốc độ cao, vôlăng xe đảm bảo độ đầm chắc và chính xác khiến những cú đảo làn ở tốc độ 80 km/h diễn ra rất đơn giản.
Bên cạnh đó, hệ thống treo, giảm xóc của xe cũng hoạt động một cách ổn định và chính xác. Khi phải leo trèo trên địa hình xấu, cũng như những đoạn đường đầy ổ gà, ổ voi, chiếc Tucson mới này vẫn đảm bảo cho người ngồi trong xe không bị cảm giác bồng bềnh, không bị xóc nảy. Các công nghệ an toàn như phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAS, hỗ trợ xuống dốc DBC xuất hiện và hoạt động hiệu quả khi vận hành xe.
Tuy thế, xe không phải không có điểm yếu, đó là “nước” ga đầu vẫn có độ trễ ở chân ga. Khi đạp sát ván, xe không ngay lập tức thực hiện 1 cú đề-pa dũng mãnh mà phải đợi 1 chút chiếc xe mới thể hiện mình. Nếu như người dùng bình thường sẽ ít khi thấy được điều này, tuy thế với những tay lái muốn tận hưởng cảm giác thể thao thì điểm trừ nói trên cũng đôi phần khiến họ khó chịu.
Đánh giá
Hyundai Tucson 2016 mang đến một cảm giác khá lạ mà cũng rất quen thuộc, lạ ở cảm giác cầm lái khá thú vị trên một chiếc xe Hàn, quen ở dáng vẻ đã được người Việt rất yêu thích qua các thế hệ SantaFe.
Với giá bán 995 triệu đồng cho bản đặc biệt và 925 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, Tucson có giá dễ chịu hơn 2 đối thủ khi giá bán của CRV là 1,008 tỷ cho bản 2.0 và 1,158 tỷ cho bản 2.4; còn với CX-5 là 1,044 tỷ cho bản 1 cầu và 1,094 tỷ cho bản 2 cầu.
Tất nhiên, để chinh phục được thị trường ôtô có phần “khó tính” như Việt Nam, Hyundai còn rất nhiều việc phải làm để đáp lại sự yêu mến của người Việt dành cho thương hiệu này.
Thông số kỹ thuật Hyundai Tucson 2016
Kiểu dáng, thiết kế
Mang hơi hướng của người anh Hyundai Santafe, xét về ngoại hình, Tucson 2016 cá tính, hiện đại hơn thế hệ trước. Sự khác biệt nằm ởchỗ xe được thiết kế đơn giản, cứng cáp, không cầu kì như trước. Các kỹ sư của Hyundai rất biết tạo điểm nhấn với mặt ca-lăng hình lục giác cùng cặp đèn pha projector trang bị tới 2 bóng LED ở phiên bản đặc biệt.
Hyundai có vẻ như đã tìm thấy triết lí thiết kế cho những mẫu xe của mình khi tạo hình cho Tucson với các đường gân chạy dọc thân xe được nối từ phần gờ nổi của hốc hút gió chứa đèn sương mù. Đặc điểm này mang dáng dấp của người đàn anh SantaFe.
So kè với 2 đối thủ trực tiếp, Tucson tỏ ra “nhỏ bé” hơn với “số đo 3 vòng” (dài x rộng x cao) lần lượt 4.475 x 1.850 x 1.660 (mm) so với 4.540 x 1.840 x 1.710 (mm) của Mazda CX-5 và 4.580 x 1.280 x 1.685 (mm) của Honda CRV. Xe sở hữu chiều dài cơ sở 2.670mm lớn hơn con số 2.620mm của CRV và thua 2.700mm của CX-5. Bù lại, Tucson lại có hàng ghế sau ngả được, tạo nên tư thế ngồi dễ chịu hơn kiểu dốc đứng như chiếc xe của Mazda.
Nội thất, tiện ích
Không gian bên trong của Tucson cũng khá đáng khen với nội thất bọc da, chỉnh điện cho cả ghế lái và hành khách, điều hòa tự động, cửa sổ trời Panorama, hệ thống giải trí đa kết nối, camera lùi tích hợp trên gương chống chói tự động.
Vôlăng tích hợp khá đầy đủ các phím điều khiển chức năng, nhận cuộc gọi, Cruise Control, hỗ trợ người lái khi đang vận hành. Phanh tay điện tử cùng cốp điện tự mở khi người lái đứng sau cốp trên 3 giây với chìa khóa. Đây là 2 chức năng khá hay của xe mà 2 đối thủ Nhật Bản không có.
Nhìn chung khó có thể chê nội thất của Tucson, ngoại trừ việc thiếu vắng màn hình DVD khiến mặt táp-lô của xe khá trống trải và đơn giản.
Động cơ và vận hành
Hyundai Thành Công phân phối 2 phiên bản Tucson 2016 tại Việt Nam, thực chất chúng chỉ khác nhau về trang bị, còn động cơ vẫn dùng chung loại 2.0 phun xăng đa điểm cho công suất 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút, cùng mômen xoắn 196 Nm tại 4.000 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Có vẻ thông số về động cơ không mấy ấn tượng nếu so với Mazda CX-5 và Honda CRV 2.0. Song, về khả năng vận hành, Tucson 2016 lại tỏ ra khá vượt trội.
Đầu tiên là độ ồn, nếu phiên bản trước đây và ngay cả đối thủ CX-5 hiện tại bị kêu ca khá nhiều về độ ồn, với đặc điểm khi đóng kín cửa chạy xe có cảm giác ù ù cực khó chịu, thì chiếc Tucson 2016 đã khắc phục được khá nhiều. Cảm giác cabin xe lúc chạy không tải hoàn toàn tĩnh lặng, khi lăn bánh thì âm thanh vang vọng vào trong cũng rất ít. Chỉ khi nào bạn thử đạp ga sát ván thì mới nghe thấy chút âm thanh phấn khích phát ra từ ống xả. Điều này cho thấy Hyundai đã làm tốt việc khử ồn của khoang động cơ, cách âm khoang cabin tốt hơn, đồng thời kiểu dáng khí động học làm giảm hệ số cản gió với con số được công bố là 0,33 Cd.
Thứ hai, và cũng đáng quan tâm nhất là cảm giác lái. Những mẫu xe châu Á nói chung (trừ 1 số sản phẩm xe thể thao), đặc biệt là những chiếc xe Hàn Quốc chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng lái. Tuy vậy, chiếc Tucson 2016 đã làm khá tốt sứ mệnh thay đổi tư duy người cầm lái về những chiếc xe Hàn.
Xe sở hữu 3 chế độ Drive mode: Eco – Sport – Normal. Việc trang bị này hiện cũng không hiếm gặp trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay, song đa phần là “giả cầy” khi chúng chỉ có tác động đôi chút lên vô lăng, khiến tay lái nặng hay nhẹ đi một ít. Song Tucson thì khác, với chế độ Eco, vôlăng nhẹ khi đi chậm, nặng dần lên khi di chuyển đảm bảo khả năng đánh lái linh hoạt trong phố. Chân ga cùng hộp số mượt mà, chuyển số ở tua máy dưới 2.000 vòng/phút. Thực sự giữa chế độ Eco và Normal người lái không cảm nhận sự khác biệt nhiều. Điểm nhấn của chiếc xe đến từ chế độ Sport.
Với ai quan tâm đến việc tiết kiệm nhiên liệu có thể chuyển sang chế độ Eco, còn nếu bạn là một fan của tốc độ có thể cảm nhận sự dũng mãnh của Tucson ở chế độ Sport. Trong một buổi trải nghiệm dành cho các phóng viên, mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất mà Tucson 2016 đạt được ở chế độ Eco là khoảng 9l/100km.
Chuyển sang Sport, Tucson 2016 đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn. Chân ga nhạy hơn, số chuyển ở vòng tua cao hơn, động cơ và hộp số đáp ứng linh hoạt. Nếu như để ý ở đồng hồ tua máy, bạn sẽ thấy kim chỉ số vòng tua sau mỗi lần chuyển số ngay lập tức đổi vị trí hiện thị vòng tua tức thời, thể hiện khả năng đáp ứng tức thì của động cơ xe. Khi vận hành ở tốc độ cao, vôlăng xe đảm bảo độ đầm chắc và chính xác khiến những cú đảo làn ở tốc độ 80 km/h diễn ra rất đơn giản.
Bên cạnh đó, hệ thống treo, giảm xóc của xe cũng hoạt động một cách ổn định và chính xác. Khi phải leo trèo trên địa hình xấu, cũng như những đoạn đường đầy ổ gà, ổ voi, chiếc Tucson mới này vẫn đảm bảo cho người ngồi trong xe không bị cảm giác bồng bềnh, không bị xóc nảy. Các công nghệ an toàn như phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAS, hỗ trợ xuống dốc DBC xuất hiện và hoạt động hiệu quả khi vận hành xe.
Tuy thế, xe không phải không có điểm yếu, đó là “nước” ga đầu vẫn có độ trễ ở chân ga. Khi đạp sát ván, xe không ngay lập tức thực hiện 1 cú đề-pa dũng mãnh mà phải đợi 1 chút chiếc xe mới thể hiện mình. Nếu như người dùng bình thường sẽ ít khi thấy được điều này, tuy thế với những tay lái muốn tận hưởng cảm giác thể thao thì điểm trừ nói trên cũng đôi phần khiến họ khó chịu.
Đánh giá
Hyundai Tucson 2016 mang đến một cảm giác khá lạ mà cũng rất quen thuộc, lạ ở cảm giác cầm lái khá thú vị trên một chiếc xe Hàn, quen ở dáng vẻ đã được người Việt rất yêu thích qua các thế hệ SantaFe.
Với giá bán 995 triệu đồng cho bản đặc biệt và 925 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, Tucson có giá dễ chịu hơn 2 đối thủ khi giá bán của CRV là 1,008 tỷ cho bản 2.0 và 1,158 tỷ cho bản 2.4; còn với CX-5 là 1,044 tỷ cho bản 1 cầu và 1,094 tỷ cho bản 2 cầu.
Tất nhiên, để chinh phục được thị trường ôtô có phần “khó tính” như Việt Nam, Hyundai còn rất nhiều việc phải làm để đáp lại sự yêu mến của người Việt dành cho thương hiệu này.
Thông số kỹ thuật Hyundai Tucson 2016
- Giá bán: 925 - 995.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)
- Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.475 x 1.850 x 1.660 mm
- Chiều dài cơ sở: 2.670 mm
- Khoảng sáng gầm xe:172 mm
- Động cơ:Nu 2.0 MPI
- Dung tích xi-lanh: 1.999 cm3
- Công suất cực đại: 156 Hp/6.200 vòng/phút
- Mô-men xoắn cực đại: 196 Nm/4.000 vòng/phút
- Dẫn động: 2WD
- Hộp số: Tự động, 6 cấp