Chi phí sửa ô tô điện rẻ hơn xe xăng nhưng thời gian chờ lâu hơn

Danmexe

Administrator
Staff member
Một nghiên cứu mới từ CDK Global cho thấy dù chi phí sửa chữa xe điện (EV) nhìn chung thấp hơn so với xe động cơ đốt trong, nhưng thời gian chờ để được phục vụ lại đang kéo dài đáng kể, gây ra không ít phiền toái cho người sử dụng.

Báo cáo dựa trên khảo sát khách hàng cho thấy 82% người mua xe điện sẵn sàng tiếp tục gắn bó với dòng xe này trong tương lai. Điều đáng chú ý là mức độ hài lòng cao vẫn được duy trì dù có đến 85% chủ xe phải mang xe đi bảo dưỡng hoặc sửa chữa trong năm đầu tiên.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2025, thị trường Mỹ ghi nhận hơn 607.000 xe điện được bán ra – một kỷ lục mới. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng xe cũng đồng nghĩa với áp lực đè nặng lên các xưởng dịch vụ. Tỷ lệ chủ xe được bảo dưỡng trong ngày giảm mạnh, từ 40% trong năm 2023 xuống chỉ còn 28% vào năm 2024. Đồng thời, số người phải chờ từ ba ngày trở lên để được phục vụ tăng từ 9% lên 14%.

xedien.jpg

Khoảng 1/3 chủ xe điện cho biết thời gian sửa chữa xe điện kéo dài hơn so với xe xăng. Điều này được ghi nhận rõ nhất ở nhóm người dùng xe điện (không phải Tesla), khi có tới 34% phản ánh thời gian chờ lâu hơn, trong khi tỷ lệ này ở người dùng Tesla chỉ là 23%. Mặc dù vậy, 53% người sở hữu xe điện (không phải Tesla) khẳng định chi phí sửa chữa thấp hơn xe xăng, trong khi với Tesla, con số này là 41%.

David Thomas – Giám đốc nội dung marketing và chuyên gia phân tích ngành ô tô tại CDK – cho biết: “Các đại lý đã có sự chuẩn bị cho dịch vụ xe điện, nhưng thực tế cho thấy người dùng vẫn phải chờ lâu hơn và thường phải quay lại nhiều lần mới khắc phục xong sự cố.”

Chỉ 65% chủ xe điện không phải Tesla cho biết họ giải quyết được vấn đề chỉ sau một lần mang xe đến xưởng. Thậm chí, 21% trong số đó phải quay lại từ 4 đến 5 lần mới sửa xong lỗi – một con số đáng báo động.

Ở chiều tích cực, chỉ 13% người dùng xe điện phải tự trả chi phí sửa chữa, còn lại phần lớn được bảo hành hoặc miễn phí. Ngoài ra, tỷ lệ xe bị triệu hồi chiếm khoảng 16% các cuộc hẹn sửa chữa – con số này gần như ngang nhau giữa Tesla và các hãng khác.

Một điểm sáng khác là các dịch vụ hậu mãi đang được cải tiến. Năm 2024, 19% người dùng cho biết được kỹ thuật viên đến tận nhà sửa xe, tăng so với mức 14% của năm trước. Tỷ lệ các đại lý cung cấp dịch vụ nhận xe tận nơi cũng tăng từ 6% lên 9%.

Dù khảo sát mang tính chủ quan và có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc cá nhân, những số liệu về thời gian chờ và số lần sửa chữa vẫn là tín hiệu rõ ràng cho thấy ngành dịch vụ hậu mãi ô tô điện cần sớm được cải thiện để theo kịp tốc độ phát triển của thị trường.
 
Back
Top