haiyen-autodaily
Chuyên gia
Nhắc đến Land Rover, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những chiến binh offroad với khả năng vượt địa hình khó siêu việt. Tuy nhiên, trong thời đại mà người dùng ngày càng khắt khe về một chiếc xe hơi thì Land Rover cũng dần thay đổi. Ra đời từ năm 2014, Land Rover Discovery Sport chính là câu trả lời cho câu hỏi về một chiếc SUV sang chảnh khi đi phố lại vừa có khả năng offroad ưu việt.
Khác với đàn anh Discovery hay huyền thoại Defender, Discovery Sport sở hữu thiết kế nhỏ gọn, được chia sẻ nhiều tính năng cao cấp và đa dụng từ những người anh em Range Rover. Bắt đầu được sản xuất từ năm 2014, Land Rover Discovery Sport nhanh chóng được người dùng đón nhận nhờ thiết kế trẻ trung năng động, vừa phù hợp để đi phố nhưng vẫn làm hài lòng người dùng khi chinh phục những địa hình khó. Điều quan trọng hơn cả ở Discovery Sport chính là giá cả phải chăng, dễ tiếp cận hơn.
Tại Việt Nam hiện nay, Land Rover Discovery Sport 2020 có 5 phiên bản khác nhau bao gồm:
- Discovery Sport Tiêu chuẩn: 2.610.000.000 đồng
- Discovery Sport S: 3.110.000.000 đồng
- Discovery Sport SE: 3.355.000.000 đồng
- Discovery Sport HSE: 3.710.000.000 đồng
- Discovery Sport R-Dynamic HSE: 3.835.000.000 đồng
Dưới đây là giá lăn bánh các phiên bản của Discovery Sport 2020 tại 2 thành lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP HCM:
Thiết kế
So với phiên bản tiền nhiệm ra mắt năm 2014, phiên bản 2020 của Land Rover Discovery Sport nhận được một số tinh chỉnh về thiết kế ngoại thất, tập trung ở cản trước/sau, lưới tản nhiệt và đèn LED mới giúp chiếc SUV hạng sang này trở nên hiện đại, linh hoạt và thể thao hơn, giống đàn anh Discovery thế hệ mới.
Discovery Sport 2020 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.597 x 2.173 x 1.727 (mm), chiều dài trục cơ sở 2.741 mm, khoảng sáng gầm xe ở mức 212 mm. Điểm đáng chú ý trên Land Rover Discovery Sport là khả năng lội nước cực kì ấn tượng lên đến 600mm cùng bán kính vòng quay chỉ 5,9 m.
Với tính linh hoạt cốt lõi, nội thất của Discovery Sport 2020 được thiết kế phù hợp với phong cách sống năng động của các gia đình trẻ hiện đại. Đặc biệt sự kết hợp giữa tùy chọn 5 + 2 chỗ ngồi năng động trong không gian nội thất rộng rãi, hiện đại, với hai màn hình hiển thị và bảng điều khiển trung tâm mới sẽ đáp ứng tối đa những nhu cầu của một gia đình 7 người. Discovery Sport 2020 có không gian chứa đồ ấn tượng lên đến 1.036 lít.
Dù có thiết kế 5+2 nhưng hàng ghế thứ 3 cũng có không gian không quá nhỏ.
Chưa dừng lại ở đó, nội thất xe còn có rất nhiều không gian lưu trữ giúp bạn dễ dàng đặt điện thoại hoặc các vật dụng nhỏ khác tại nhiều nơi khác nhau trên xe. Bên cạnh đó, xe còn được cung cấp tùy chọn sạc không dây, nhiều cổng kết nối USB tại cabin và khoang sau.
Đặc biệt, không thua kém các mẫu xe Range Rover, Discovery Sport mới cũng sở hữu một loạt các công nghệ có thể tùy chỉnh, như hệ thống thông tin giải trí hiện đại Touch Pro. Tùy chọn hiển thị thông tin trên kính lái HUD hiển thị chính xác thông tin của xe như tốc độ, vị trí số và điều hướng từ hệ thống dẫn đường, trong khi màn hình điều khiển tương tác người lái độ nét cao 12,3 inch thể hiện các thông tin lái xe và dữ liệu an toàn. Đáng tiếc, chiếc Land Rover Discovery 2020 mà chúng tôi trải nghiệm không được đặt tuỳ chọn HUD.
Tại màn hình cảm ứng trung tâm, người dùng có thể tùy chỉnh hiển thị bản đồ toàn màn hình cũng như hiển thị thông tin từ điện thoại và các thông tin quan trọng khác. Hơn nữa, hệ thống ra lệnh bằng giọng nói có thể được sử dụng để xác định điểm đến cho hành trình của bạn hoặc gọi điện thoại rảnh tay.
Về tính năng giải trí, Discovery Sport 2020 sở hữu hệ thống âm thanh tiêu chuẩn 6 loa, công suất 180W. Nếu muốn nâng cấp, người dùng có thể mua tùy chọn hệ thống âm thanh Meridian 10 loa, 1 loa siêu trầm, công suất 380W hoặc hệ thống âm thanh vòm Meridian với tổng công suất lên tới 825W bao gồm 16 loa và 1 loa siêu trầm. Chiếc xe mà chúng tôi trải nghiệm lần này sở hữu hệ thống âm thanh Meridian 10 loa mang đến không gian giải trí như một rạp hát di động.
Động cơ và an toàn
Cung cấp sức mạnh cho Discovery Sport 2020 là động cơ xăng Ingenium 2.0L tăng áp với tùy chọn hai dải công suất cực đại 200PS hoặc 249PS. Sức mạnh được truyền đến 4 bánh xe thông qua hộp số tự động 9 cấp cùng bộ cần số thể thao điện tử tương tự như trên Range Rover Sport và Range Rover Evoque đi kèm lẫy sang số trên vô lăng.
Discovery Sport với trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) và tính năng hỗ trợ đỗ dốc giúp cho việc lái xe của bạn dễ dàng hơn ngay cả trên những đoạn đường gồ ghề. Đặc biệt, với hệ thống kiểm soát bề mặt địa hình Terrain Progress Control (ATPC), bạn có thể duy trì tốc độ ổn định trong điều kiện khó khăn nhất.
Discovery Sport 2020 được xếp hạng an toàn 5 sao theo chuẩn an toàn châu Âu - Euro NCAP nhờ được cung cấp một loạt các trang bị an toàn hiện đại như: tuỳ chọn camera toàn cảnh 360° với tính năng ClearSight Ground View mang đến cho bạn thêm tầm nhìn xuyên qua nắp ca-pô, trong khi đó gương chiếu hậu bên trong xe với tính năng ClearSight có một camera được đặt ở vị trí đặc biệt cung cấp hình ảnh video trực tiếp ở phía sau.
Sự kết hợp của các tính năng như cân bằng điện tử và hỗ trợ phanh khẩn cấp giúp bạn dừng xe kịp thời, cảnh báo lệch làn và giữ làn. Ngoài ra, xe còn được trang bị sáu túi khí và hệ thống ISOFIX mới nhất sẽ hỗ trợ lắp ghế trẻ em an toàn hơn.
Khả năng vận hành
Có một sự thay đổi rất đáng chú ý khi ngồi vào vị trí ghế lái của Discovery Sport 2020 đó chính là chi tiết cần số. Ở phiên bản tiền nhiệm, Discovery dùng dạng núm xoay như Range Rover hay Jaguar. Tuy nhiên, bước sang phiên bản 2020, núm xoay đã bị loại bỏ để nhường chỗ cho cần số truyền thống. Để trải nghiệm đầy đủ các loại địa hình khác nhau, chúng tôi chọn cung đường Hà Nội - Mộc châu với đa dạng các loại điều kiện vận hành như cao tốc, khu dân cư, đèo núi cao và đường gồ ghề.
Discovery Sport 2020 sử dụng cần số thay cho núm xoay trên phiên bản cũ.
Là một chiếc xe gầm cao, Discovery Sport sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục được nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Khi đi trong phố, bạn có thể thoải mái leo lên vỉa hè, băng qua gờ giảm tốc hay tự tin lội qua những đoạn đường ngập sau mưa với khả năng lội nước lên đến 600 mm. Tầm quan sát từ vị trí ghế lái của Discovery Sport cũng rất tuyệt vời với khoảng không rộng rãi, trụ A nhỏ gọn.
Với điều kiện trong phố phường đông đúc và ồn ào, Discovery có 2 ưu điểm vượt trội là khả năng cách âm môi trường rất tốt và thiết kế gọn gàng, thanh thoát hơn hẳn đàn anh Discovery. Nhờ hệ thống cảm biến dày đặc đặt ở trước và sau xe, nên dù không có tuỳ chọn camera 360 độ người lái vẫn hoàn toàn tự tin di chuyển tại những khoảng không chật hẹp mà vẫn luôn đảm bảo an toàn cho xe và những người xung quanh xe.
Với tốc độ 40 - 50 km/h khi đi trong phố, những ổ gà nhỏ hay gờ giảm tốc hoàn toàn không làm ảnh hưởng nhiều đến thể trạng của người ngồi bên trong xe. Những rung lắc nhanh chóng biến mất chỉ sau vài tích tắc giúp đảm bảo độ êm ái tốt nhất. Chuyển từ trạng thái đi phố sang đường trường, đặc biệt là cao tốc, Discovery Sport 2020 cũng dễ dàng thể hiện sức mạnh. Với 245,5 mã lực, Discovery Sport cho thấy sự mạnh mẽ ngay từ chế độ D tiêu chuẩn.
Sau một chút Turbolag thường thấy trên những xe dùng động cơ tăng áp, chiếc SUV gầm cao nặng gần 2 tấn chưa bao gồm người ngồi trên xe nhanh chóng vọt về phía trước. Hộp số tự động 9 cấp chuyển số mượt mà và rất khó để cảm nhận được những khoảnh khắc giao nhau của hộp số.
Nếu bạn cần một chút thể thao hơn nữa, chế độ S sẽ làm hài lòng bạn. Chưa hết, với lẫy chuyển số phía sau vô-lăng, cảm xúc khi cầm lái sẽ còn được tăng thêm nữa khi bạn có thể điều chỉnh việc lên và về số thông qua việc gảy 2 lẫy '+' và '-' phía sau vô-lăng cả khi ở D hoặc S tuỳ chỉnh.
Khi di chuyển trên cao tốc với các làn xe được phân chia rõ rệt, hệ thống cảnh báo lệch làn và giữ làn đường sẽ hoạt động hiệu quả. Khi kết hợp cả 2, chúng ta hoàn toàn có thể bỏ tay khỏi vô-lăng để xe di chuyển chỉ trên một làn đường sẵn có và tự điều chỉnh ngay khi phát hiện xe lấn sang làn bên cạnh.
Hơi tiếc vì chiếc Discovery Sport 2020 này vẫn chưa sở hữu công nghệ hành trình thích ứng với khả năng bám theo xe phía trước và tự ga/phanh khi xe phía trước tăng và giảm tốc độ. Chiếc Discovery Sport mà chúng tôi trải nghiệm chỉ sở hữu công nghệ giới hạn tốc độ tối đa 'Lim' có thể cài đặt trên vô-lăng.
Rời xa thành phố, chúng tôi bắt đầu với cung đường đồi núi tại Mai Châu, Hoà Bình rồi xuôi về Cao Phong, An Lạc và điểm đến là Mộc Châu, Sơn La, vượt qua nhiều đoạn đường đèo núi dốc cao nổi tiếng như dốc Cun, Đèo Đá Trắng, ... Discovery Sport 2020 với hệ thống khung gầm mới, nhẹ hơn, cứng cáp hơn nhưng liệu có chắc chắn hơn là điều mà chúng tôi rất tò mò.
Với cung đường có nhiều đoạn cua trái, cua phải liên tục, nếu khung gầm xe không chắc chắn, người ngồi bên trong sẽ liên tục bị lật sang trái, lắc sang phải và nhanh chóng tạo cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, với Discovery Sport 2020, ngay cả ở hàng ghế thứ 2, người ngồi vẫn cảm thấy vô cùng thoải mái. Khung gầm trên phiên bản mới khác biệt khá nhiều so với bản cũ, không chỉ cách âm tốt hơn mà độ chắc chắn và êm ái cũng tốt hơn rất nhiều. Dao động được dập tắt rất nhanh giúp người ngồi luôn có được trạng thái tĩnh nhất có thể.
Với điều kiện đường núi lên và xuống dốc liên tục, lẫy chuyển thể thao sẽ phát huy hiệu quả. Nhiều người nghĩ lẫy chuyển số thể thao chỉ có công dụng lớn nhất là khi chạy trong trường đua, thực hiện những cú tăng tốc tức thời, nhưng thực tế nó còn nhiều công dụng hữu ích hơn nữa.
Nếu cần sức mạnh để leo những đoạn dốc cao, dùng lẫy chuyển số đưa về số thấp, khi đó vòng tua máy được đẩy lên cao hơn, cả công suất và mô-men xoắn đều đạt ở mức cao giúp xe di chuyển mạnh mẽ hơn rất nhiều. Trong khi đó với điều kiện xuống dốc cao và dài, đưa động cơ về số thấp để hãm tốc độ của xe, giảm tình trạng rà phanh liên tục.
Quốc lộ 6 cũ với bề mặt đường xuống cấp và trơn trượt do mưa và bùn.
Từ cung đường chính tại Mộc Châu, đưa xe rẽ vào quốc lộ 6 cũ, mặt đường xấu hơn kết hợp với trời mưa đường trơn là một điều kiện lý tưởng để kiểm tra khả năng vận hành của Discovery Sport 2020. Discovery Sport có nhiều tuỳ chọn vận hành trên các điều kiện mặt đường khác nhau, tuy nhiên với loại đường trường vừa trơn, vừa gồ ghề, nhưng không quá khó như quốc lộ 6, chúng tôi chọn chế độ tự động (Auto) để cho hệ thống ECU của xe tự đánh giá mặt đường và đưa ra các phương án xử lý phù hợp nhất mang lại cảm giác êm ái thoải mái và an toàn nhất có thể.
Với một chiếc Discovery Sport SE P250 2020 có một số tuỳ chọn khiến giá trị xe lên đến hơn 3,5 tỷ chưa bao gồm chi phí ra biển, có lẽ ít người dám mang xe đi offroad trên những cung đường rất khó như tại mấy giải đua offroad chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để kiểm chứng khả năng cũng như những điều mà hãng xe Anh Quốc quảng cáo, chúng tôi cũng thử offroad nhẹ nhàng một chút với đoạn đường gồ ghề, nhiều sỏi và đá lớn.
Land Rover Discovery Sport 2020 có các chế độ off-road gồm Comfort, Sand, Gras-Gravel-Snow, Mud và Ruts hoặc Auto như chúng tôi đã nói ở trên. Với đoạn đường nhiều đá hộc, bùn lầy và gồ ghề, tôi quyết định chuyển sang điều kiện vận hành Grass-Gravel-Snow. Tất nhiên với điều kiện đường này, chiếc xe sẽ di chuyển thật chậm, thật chậm để đảm bảo an toàn. Việc đi chậm cũng sẽ giúp hệ thống AWD thông minh trên Discovery có thể điều khiển và phân phối lực kéo đến từng bánh một cách phù hợp nhất.
Với khoảng sáng gầm 212 mm, Discovery Sport cũng không gặp nhiều khó khăn để vượt qua thử thách này. Ngoài sự hoạt động ấn tượng của động cơ và hệ dẫn động, một điều quan trọng không kém để chiếc xe dễ dàng vượt qua được những địa hình khó chính là việc đánh lái chính xác của người lái, đặt bánh xe vào vị trí phù hợp nhất. Với tuỳ chọn camera toàn cảnh 360° cùng tính năng ClearSight Ground View mang đến cho bạn thêm tầm nhìn xuyên qua nắp ca-pô sẽ giúp bạn có thể quan sát được rõ những chướng ngại vật phía dưới để từ đó có thể đánh lái chính xác nhất.
Kết luận
Land Rover Discovery Sport giờ đây đã trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều nhờ thiết kế sang trọng, cao cấp như Range Rover và ngày càng phát huy được khả năng vận hành đa địa hình ấn tượng như huyền thoại Defender hay đàn anh Discovery. Hơn nữa, Discovery Sport 2020 còn có lợi thế lớn về giá bán khi bắt đầu từ 2,61 tỷ đồng, rẻ nhất trong gia đình nhà Land Rover tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cấu hình 5+2 chỗ ngồi của Land Rover Discovery Sport cũng rất phù hợp với một gia đình Việt trẻ trung năng động yêu thích khám phá với những hành trình vừa và dài.
Ảnh chi tiết Discovery Sport 2020 chinh phục Mộc Châu
Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)
Khác với đàn anh Discovery hay huyền thoại Defender, Discovery Sport sở hữu thiết kế nhỏ gọn, được chia sẻ nhiều tính năng cao cấp và đa dụng từ những người anh em Range Rover. Bắt đầu được sản xuất từ năm 2014, Land Rover Discovery Sport nhanh chóng được người dùng đón nhận nhờ thiết kế trẻ trung năng động, vừa phù hợp để đi phố nhưng vẫn làm hài lòng người dùng khi chinh phục những địa hình khó. Điều quan trọng hơn cả ở Discovery Sport chính là giá cả phải chăng, dễ tiếp cận hơn.
Tại Việt Nam hiện nay, Land Rover Discovery Sport 2020 có 5 phiên bản khác nhau bao gồm:
- Discovery Sport Tiêu chuẩn: 2.610.000.000 đồng
- Discovery Sport S: 3.110.000.000 đồng
- Discovery Sport SE: 3.355.000.000 đồng
- Discovery Sport HSE: 3.710.000.000 đồng
- Discovery Sport R-Dynamic HSE: 3.835.000.000 đồng
Dưới đây là giá lăn bánh các phiên bản của Discovery Sport 2020 tại 2 thành lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP HCM:
Thiết kế
So với phiên bản tiền nhiệm ra mắt năm 2014, phiên bản 2020 của Land Rover Discovery Sport nhận được một số tinh chỉnh về thiết kế ngoại thất, tập trung ở cản trước/sau, lưới tản nhiệt và đèn LED mới giúp chiếc SUV hạng sang này trở nên hiện đại, linh hoạt và thể thao hơn, giống đàn anh Discovery thế hệ mới.
Discovery Sport 2020 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.597 x 2.173 x 1.727 (mm), chiều dài trục cơ sở 2.741 mm, khoảng sáng gầm xe ở mức 212 mm. Điểm đáng chú ý trên Land Rover Discovery Sport là khả năng lội nước cực kì ấn tượng lên đến 600mm cùng bán kính vòng quay chỉ 5,9 m.
Với tính linh hoạt cốt lõi, nội thất của Discovery Sport 2020 được thiết kế phù hợp với phong cách sống năng động của các gia đình trẻ hiện đại. Đặc biệt sự kết hợp giữa tùy chọn 5 + 2 chỗ ngồi năng động trong không gian nội thất rộng rãi, hiện đại, với hai màn hình hiển thị và bảng điều khiển trung tâm mới sẽ đáp ứng tối đa những nhu cầu của một gia đình 7 người. Discovery Sport 2020 có không gian chứa đồ ấn tượng lên đến 1.036 lít.
Chưa dừng lại ở đó, nội thất xe còn có rất nhiều không gian lưu trữ giúp bạn dễ dàng đặt điện thoại hoặc các vật dụng nhỏ khác tại nhiều nơi khác nhau trên xe. Bên cạnh đó, xe còn được cung cấp tùy chọn sạc không dây, nhiều cổng kết nối USB tại cabin và khoang sau.
Đặc biệt, không thua kém các mẫu xe Range Rover, Discovery Sport mới cũng sở hữu một loạt các công nghệ có thể tùy chỉnh, như hệ thống thông tin giải trí hiện đại Touch Pro. Tùy chọn hiển thị thông tin trên kính lái HUD hiển thị chính xác thông tin của xe như tốc độ, vị trí số và điều hướng từ hệ thống dẫn đường, trong khi màn hình điều khiển tương tác người lái độ nét cao 12,3 inch thể hiện các thông tin lái xe và dữ liệu an toàn. Đáng tiếc, chiếc Land Rover Discovery 2020 mà chúng tôi trải nghiệm không được đặt tuỳ chọn HUD.
Tại màn hình cảm ứng trung tâm, người dùng có thể tùy chỉnh hiển thị bản đồ toàn màn hình cũng như hiển thị thông tin từ điện thoại và các thông tin quan trọng khác. Hơn nữa, hệ thống ra lệnh bằng giọng nói có thể được sử dụng để xác định điểm đến cho hành trình của bạn hoặc gọi điện thoại rảnh tay.
Về tính năng giải trí, Discovery Sport 2020 sở hữu hệ thống âm thanh tiêu chuẩn 6 loa, công suất 180W. Nếu muốn nâng cấp, người dùng có thể mua tùy chọn hệ thống âm thanh Meridian 10 loa, 1 loa siêu trầm, công suất 380W hoặc hệ thống âm thanh vòm Meridian với tổng công suất lên tới 825W bao gồm 16 loa và 1 loa siêu trầm. Chiếc xe mà chúng tôi trải nghiệm lần này sở hữu hệ thống âm thanh Meridian 10 loa mang đến không gian giải trí như một rạp hát di động.
Động cơ và an toàn
Cung cấp sức mạnh cho Discovery Sport 2020 là động cơ xăng Ingenium 2.0L tăng áp với tùy chọn hai dải công suất cực đại 200PS hoặc 249PS. Sức mạnh được truyền đến 4 bánh xe thông qua hộp số tự động 9 cấp cùng bộ cần số thể thao điện tử tương tự như trên Range Rover Sport và Range Rover Evoque đi kèm lẫy sang số trên vô lăng.
Discovery Sport với trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) và tính năng hỗ trợ đỗ dốc giúp cho việc lái xe của bạn dễ dàng hơn ngay cả trên những đoạn đường gồ ghề. Đặc biệt, với hệ thống kiểm soát bề mặt địa hình Terrain Progress Control (ATPC), bạn có thể duy trì tốc độ ổn định trong điều kiện khó khăn nhất.
Discovery Sport 2020 được xếp hạng an toàn 5 sao theo chuẩn an toàn châu Âu - Euro NCAP nhờ được cung cấp một loạt các trang bị an toàn hiện đại như: tuỳ chọn camera toàn cảnh 360° với tính năng ClearSight Ground View mang đến cho bạn thêm tầm nhìn xuyên qua nắp ca-pô, trong khi đó gương chiếu hậu bên trong xe với tính năng ClearSight có một camera được đặt ở vị trí đặc biệt cung cấp hình ảnh video trực tiếp ở phía sau.
Sự kết hợp của các tính năng như cân bằng điện tử và hỗ trợ phanh khẩn cấp giúp bạn dừng xe kịp thời, cảnh báo lệch làn và giữ làn. Ngoài ra, xe còn được trang bị sáu túi khí và hệ thống ISOFIX mới nhất sẽ hỗ trợ lắp ghế trẻ em an toàn hơn.
Khả năng vận hành
Có một sự thay đổi rất đáng chú ý khi ngồi vào vị trí ghế lái của Discovery Sport 2020 đó chính là chi tiết cần số. Ở phiên bản tiền nhiệm, Discovery dùng dạng núm xoay như Range Rover hay Jaguar. Tuy nhiên, bước sang phiên bản 2020, núm xoay đã bị loại bỏ để nhường chỗ cho cần số truyền thống. Để trải nghiệm đầy đủ các loại địa hình khác nhau, chúng tôi chọn cung đường Hà Nội - Mộc châu với đa dạng các loại điều kiện vận hành như cao tốc, khu dân cư, đèo núi cao và đường gồ ghề.
Là một chiếc xe gầm cao, Discovery Sport sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục được nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Khi đi trong phố, bạn có thể thoải mái leo lên vỉa hè, băng qua gờ giảm tốc hay tự tin lội qua những đoạn đường ngập sau mưa với khả năng lội nước lên đến 600 mm. Tầm quan sát từ vị trí ghế lái của Discovery Sport cũng rất tuyệt vời với khoảng không rộng rãi, trụ A nhỏ gọn.
Với điều kiện trong phố phường đông đúc và ồn ào, Discovery có 2 ưu điểm vượt trội là khả năng cách âm môi trường rất tốt và thiết kế gọn gàng, thanh thoát hơn hẳn đàn anh Discovery. Nhờ hệ thống cảm biến dày đặc đặt ở trước và sau xe, nên dù không có tuỳ chọn camera 360 độ người lái vẫn hoàn toàn tự tin di chuyển tại những khoảng không chật hẹp mà vẫn luôn đảm bảo an toàn cho xe và những người xung quanh xe.
Với tốc độ 40 - 50 km/h khi đi trong phố, những ổ gà nhỏ hay gờ giảm tốc hoàn toàn không làm ảnh hưởng nhiều đến thể trạng của người ngồi bên trong xe. Những rung lắc nhanh chóng biến mất chỉ sau vài tích tắc giúp đảm bảo độ êm ái tốt nhất. Chuyển từ trạng thái đi phố sang đường trường, đặc biệt là cao tốc, Discovery Sport 2020 cũng dễ dàng thể hiện sức mạnh. Với 245,5 mã lực, Discovery Sport cho thấy sự mạnh mẽ ngay từ chế độ D tiêu chuẩn.
Sau một chút Turbolag thường thấy trên những xe dùng động cơ tăng áp, chiếc SUV gầm cao nặng gần 2 tấn chưa bao gồm người ngồi trên xe nhanh chóng vọt về phía trước. Hộp số tự động 9 cấp chuyển số mượt mà và rất khó để cảm nhận được những khoảnh khắc giao nhau của hộp số.
Nếu bạn cần một chút thể thao hơn nữa, chế độ S sẽ làm hài lòng bạn. Chưa hết, với lẫy chuyển số phía sau vô-lăng, cảm xúc khi cầm lái sẽ còn được tăng thêm nữa khi bạn có thể điều chỉnh việc lên và về số thông qua việc gảy 2 lẫy '+' và '-' phía sau vô-lăng cả khi ở D hoặc S tuỳ chỉnh.
Khi di chuyển trên cao tốc với các làn xe được phân chia rõ rệt, hệ thống cảnh báo lệch làn và giữ làn đường sẽ hoạt động hiệu quả. Khi kết hợp cả 2, chúng ta hoàn toàn có thể bỏ tay khỏi vô-lăng để xe di chuyển chỉ trên một làn đường sẵn có và tự điều chỉnh ngay khi phát hiện xe lấn sang làn bên cạnh.
Hơi tiếc vì chiếc Discovery Sport 2020 này vẫn chưa sở hữu công nghệ hành trình thích ứng với khả năng bám theo xe phía trước và tự ga/phanh khi xe phía trước tăng và giảm tốc độ. Chiếc Discovery Sport mà chúng tôi trải nghiệm chỉ sở hữu công nghệ giới hạn tốc độ tối đa 'Lim' có thể cài đặt trên vô-lăng.
Rời xa thành phố, chúng tôi bắt đầu với cung đường đồi núi tại Mai Châu, Hoà Bình rồi xuôi về Cao Phong, An Lạc và điểm đến là Mộc Châu, Sơn La, vượt qua nhiều đoạn đường đèo núi dốc cao nổi tiếng như dốc Cun, Đèo Đá Trắng, ... Discovery Sport 2020 với hệ thống khung gầm mới, nhẹ hơn, cứng cáp hơn nhưng liệu có chắc chắn hơn là điều mà chúng tôi rất tò mò.
Với cung đường có nhiều đoạn cua trái, cua phải liên tục, nếu khung gầm xe không chắc chắn, người ngồi bên trong sẽ liên tục bị lật sang trái, lắc sang phải và nhanh chóng tạo cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, với Discovery Sport 2020, ngay cả ở hàng ghế thứ 2, người ngồi vẫn cảm thấy vô cùng thoải mái. Khung gầm trên phiên bản mới khác biệt khá nhiều so với bản cũ, không chỉ cách âm tốt hơn mà độ chắc chắn và êm ái cũng tốt hơn rất nhiều. Dao động được dập tắt rất nhanh giúp người ngồi luôn có được trạng thái tĩnh nhất có thể.
Với điều kiện đường núi lên và xuống dốc liên tục, lẫy chuyển thể thao sẽ phát huy hiệu quả. Nhiều người nghĩ lẫy chuyển số thể thao chỉ có công dụng lớn nhất là khi chạy trong trường đua, thực hiện những cú tăng tốc tức thời, nhưng thực tế nó còn nhiều công dụng hữu ích hơn nữa.
Nếu cần sức mạnh để leo những đoạn dốc cao, dùng lẫy chuyển số đưa về số thấp, khi đó vòng tua máy được đẩy lên cao hơn, cả công suất và mô-men xoắn đều đạt ở mức cao giúp xe di chuyển mạnh mẽ hơn rất nhiều. Trong khi đó với điều kiện xuống dốc cao và dài, đưa động cơ về số thấp để hãm tốc độ của xe, giảm tình trạng rà phanh liên tục.
Từ cung đường chính tại Mộc Châu, đưa xe rẽ vào quốc lộ 6 cũ, mặt đường xấu hơn kết hợp với trời mưa đường trơn là một điều kiện lý tưởng để kiểm tra khả năng vận hành của Discovery Sport 2020. Discovery Sport có nhiều tuỳ chọn vận hành trên các điều kiện mặt đường khác nhau, tuy nhiên với loại đường trường vừa trơn, vừa gồ ghề, nhưng không quá khó như quốc lộ 6, chúng tôi chọn chế độ tự động (Auto) để cho hệ thống ECU của xe tự đánh giá mặt đường và đưa ra các phương án xử lý phù hợp nhất mang lại cảm giác êm ái thoải mái và an toàn nhất có thể.
Với một chiếc Discovery Sport SE P250 2020 có một số tuỳ chọn khiến giá trị xe lên đến hơn 3,5 tỷ chưa bao gồm chi phí ra biển, có lẽ ít người dám mang xe đi offroad trên những cung đường rất khó như tại mấy giải đua offroad chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để kiểm chứng khả năng cũng như những điều mà hãng xe Anh Quốc quảng cáo, chúng tôi cũng thử offroad nhẹ nhàng một chút với đoạn đường gồ ghề, nhiều sỏi và đá lớn.
Land Rover Discovery Sport 2020 có các chế độ off-road gồm Comfort, Sand, Gras-Gravel-Snow, Mud và Ruts hoặc Auto như chúng tôi đã nói ở trên. Với đoạn đường nhiều đá hộc, bùn lầy và gồ ghề, tôi quyết định chuyển sang điều kiện vận hành Grass-Gravel-Snow. Tất nhiên với điều kiện đường này, chiếc xe sẽ di chuyển thật chậm, thật chậm để đảm bảo an toàn. Việc đi chậm cũng sẽ giúp hệ thống AWD thông minh trên Discovery có thể điều khiển và phân phối lực kéo đến từng bánh một cách phù hợp nhất.
Với khoảng sáng gầm 212 mm, Discovery Sport cũng không gặp nhiều khó khăn để vượt qua thử thách này. Ngoài sự hoạt động ấn tượng của động cơ và hệ dẫn động, một điều quan trọng không kém để chiếc xe dễ dàng vượt qua được những địa hình khó chính là việc đánh lái chính xác của người lái, đặt bánh xe vào vị trí phù hợp nhất. Với tuỳ chọn camera toàn cảnh 360° cùng tính năng ClearSight Ground View mang đến cho bạn thêm tầm nhìn xuyên qua nắp ca-pô sẽ giúp bạn có thể quan sát được rõ những chướng ngại vật phía dưới để từ đó có thể đánh lái chính xác nhất.
Kết luận
Land Rover Discovery Sport giờ đây đã trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều nhờ thiết kế sang trọng, cao cấp như Range Rover và ngày càng phát huy được khả năng vận hành đa địa hình ấn tượng như huyền thoại Defender hay đàn anh Discovery. Hơn nữa, Discovery Sport 2020 còn có lợi thế lớn về giá bán khi bắt đầu từ 2,61 tỷ đồng, rẻ nhất trong gia đình nhà Land Rover tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cấu hình 5+2 chỗ ngồi của Land Rover Discovery Sport cũng rất phù hợp với một gia đình Việt trẻ trung năng động yêu thích khám phá với những hành trình vừa và dài.
Ảnh chi tiết Discovery Sport 2020 chinh phục Mộc Châu
Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)