lehung-autodaily
Administrator
Ra đời vào năm 1979, sau hơn 39 năm hình thành và phát triển, dòng xe Volkswagen Jetta liên tục được cải tiến, hoàn thiện và được đánh giá là một trong những dòng xe thành công nhất của Volkswagen. Chiếc sedan cỡ nhỏ này cũng là một lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng sau Honda Civic. Vào đầu năm 2018, thế hệ thứ 7 của dòng xe này đã chính thức ra mắt toàn cầu với nhiều nâng cấp ấn tượng về động cơ, thiết kế và trang bị tiện nghi hiện đại.
Liệu phiên bản Volkswagen Jetta 2019 có thể hạ bệ được ngôi vương mà Civic vẫn luôn thống trị trong phân khúc sedan hạng C hay không? Dưới đây là phần chấm điểm của các chuyên gia đến từ tạp chí xe hơi Motor1 dành cho mẫu sedan mới nhà Volkswagen.
Tổng thể: 5,6/10
Nhìn chung, VW Jetta 2019 là một sự lựa chọn đáng tin cậy đối với khách hàng. Giá thành rẻ hơn, hiệu suất tốt hơn, công nghệ hiện đại hơn so với phiên bản trước là những điểm cộng mà các chuyên gia đánh giá rất cao ở Jetta 2019. Tuy nhiên, mẫu sedan mới này vẫn bị coi là quá “an toàn”, thiếu sự đột phá trong thiết kế và là chiếc xe có công suất thấp nhất trong phân khúc.
Giá cả: 7/10
Thông thường, các phiên bản mới thường có giá thành cao hơn phiên bản cũ. Tuy nhiên, đối với Jetta thì hoàn toàn ngược lại. Cụ thể, chiếc Jetta thế hệ mới có giá khởi điểm từ 18.545 USD, trong khi giá của phiên bản trước là 18.645 USD. Với mức giá này, Jetta 2019 trở thành mẫu xe “vừa túi tiền” nhất trong phân khúc, khi Toyota Corolla có giá 18.700 USD, Honda Civic là 18.940 USD.
Thiết kế ngoại thất: 4/10
Ngoài bộ cánh màu đỏ Tornado Red rực rỡ, ngoại hình của Jetta 2019 trông khá đơn điệu, nhạt nhẽo và kém nổi bật. Kiểu dáng tổng thể của Jetta 2019 được đánh giá là không quá khác biệt so với thế hệ trước. Chỉ có lưới tản nhiệt mạ chrome cỡ lớn, kết hợp với các đường gân nổi trên nắp ca-pô và đèn pha mảnh, bánh xe 16 inch đa chấu, là những thứ tạo nên sự khác biệt cho Jetta 2019. Đối với phiên bản R-Line, diện mạo có phần hung hãn hơn, với nhiều chi tiết chrome được thay bởi màu đen và bánh xe 17 inch cỡ lớn.
Trong khi đó, các đối thủ mạnh trong cùng phân khúc như Honda Civic, Mazda3, và Subaru Impreza đều sở hữu ngoại hình đẹp long lanh, chỉ có Toyota Corolla là có phần hơi kém hấp dẫn.
Nội thất và tiện nghi: 5/10
Nhìn chung, nội thất của Jetta 2019 được thiết kế khá tinh tế và hài hòa. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là mẫu sedan có khoang cabin được bố trí tốt nhất trong phân khúc. Vị trí lái thoải mái, pedal được đặt ở vị trí hợp lý, màn hình cảm hứng trung tâm 8 inch với góc nghiêng nhẹ về phía tài xế, giúp người lái dễ dàng điều chỉnh hơn.
Ngoài ra, không gian nội thất cũng khá rộng rãi và thoải mái. Khoảng duỗi chân hàng ghế trước là 41,1 inch (lớn hơn 0,1 inch so với phiên bản trước) và 37,4 inch cho hàng ghế sau (hơn 0,7 inch so với phiên bản trước), khiến cho Jetta trở nên vô cùng thoải mái, kể cả với những người cao hơn 1m80. Ngoài ra, ghế ngồi bọc da êm ái cũng được trang bị sẵn có trên phiên bản R-Line tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng trong những chuyến hành trình dài.
Tuy nhiên, điểm trừ duy nhất trong thiết kế cabin của Jetta 2019 đó là có quá nhiều chi tiết được ốp nhựa đen tạo cảm giác đơn điệu và kém sang trọng. Chất liệu nội thất của xe không có cảm giác rẻ tiền nhưng lại thiếu đột phá trong thiết kế.
Công nghệ và khả năng kết nối: 7/10
Jetta 2019 được trang bị hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 8 inch, sắc nét và rõ ràng, khả năng tương thích với Apple CarPlay và Android Auto, màn hình buồng lái kỹ thuật số 10,25 inch dễ sử dụng. Ngoài ra, phiên bản cao cấp Jetta SEL còn được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số mới Digital Cockpit của VW, cạnh tranh với hệ thống Virtual Cockpit thông minh của Audi. Ngoài ra, vô-lăng được tích hợp các nút điều khiển nhanh giúp tài xế kiểm soát hành trình mà không cần rời mắt khỏi đường khi đang lái xe.
Khả năng vận hành và xử lý: 5/10
Jetta không có khả năng vận hành quá ấn tượng nhưng đạt chuẩn trong phân khúc. Hệ thống giảm xóc nhạy bén, vô lăng có trọng lượng nhẹ xoay rất nhanh và chế độ Sport giúp cải thiện độ nhạy của buồng ga, khiến xe trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, Honda Civic và Mazda3 vẫn là các lựa chọn mang tính thể thao hơn.
Với trang bị động cơ turbo 1.4L, Jetta 2019 hoàn toàn có đủ sức mạnh để tỏa sáng trên xa lộ. Tuy nhiên, công suất chỉ 147 mã lực của Jetta thuộc loại thấp nhất trong phân khúc. Mô men xoắn cực đại của Jetta là 245Nm. Xe được trang bị hộp số tự động 8 cấp chuyển số nhanh, ngoài ra người dùng có thể lựa chọn hộp số sàn 6 cấp ở các phiên bản thấp hơn.
Các tính năng an toàn: 6/10
Ở phiên bản tiêu chuẩn, Jetta 2019 không được trang bị sẵn các tính năng an toàn công nghệ cao. Đối với phiên bản S, khách hàng có thể mua thêm gói tùy chọn 450 USD bao gồm: phanh khẩn cấp tự động, hiển thị điểm mù, cảnh báo va chạm sau và gương chiếu hậu tích hợp tính năng sấy. Tuy nhiên, từ bản SE trở lên, các tính năng này đều được trang bị sẵn có.
Bản SEL chạy thử nghiệm trong bài đánh giá này được trang bị toàn bộ các tính năng kể trên, cộng thêm tính năng kiểm soát hành trình tự động, đèn pha LED tự động và tính năng kiểm soát làn đường chủ động. Trong khi đó, chỉ có Civic 2018 bản Touring mới được trang bị các tính năng tương tự (là một phần của gói Honda Sensing). Mức trang bị này có giá 1.000 USD với các mẫu Honda khác.
Mặc dù gói công nghệ của Jetta có giá rẻ hơn nhưng thiết lập của Honda lại vượt trội hơn so với của Volkswagen. Các tính năng an toàn của Jetta mang tính phản ứng hơn là chủ động và phanh hơi gấp khi gặp tắc đường. Ngoài ra, tính năng cảnh báo chệch làn đường cũng hoạt động không mấy hiệu quả và đôi khi còn không hoạt động.
Theo các chuyên gia, ngoài mức giá hợp lý thì các tính năng an toàn của Jetta hầu như không thể cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.
Chi phí vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu: 6/10
Jetta 2019 gần như dẫn đầu phân khúc về mức tiêu thụ nhiên liệu. Chiếc sedna này có mức tiêu thụ lần lượt là 30 mpg thành phố, 40 mpg đường cao tốc, và 34 mpg kết hợp. Tuy nhiên, Jetta vẫn phải cạnh tranh với hai đối thủ là Honda Civic (31/40/35) và Hyundai Elantra Eco (32/40/35).
Đinh Giang (Forum.autodaily.vn)
Liệu phiên bản Volkswagen Jetta 2019 có thể hạ bệ được ngôi vương mà Civic vẫn luôn thống trị trong phân khúc sedan hạng C hay không? Dưới đây là phần chấm điểm của các chuyên gia đến từ tạp chí xe hơi Motor1 dành cho mẫu sedan mới nhà Volkswagen.
Tổng thể: 5,6/10
Nhìn chung, VW Jetta 2019 là một sự lựa chọn đáng tin cậy đối với khách hàng. Giá thành rẻ hơn, hiệu suất tốt hơn, công nghệ hiện đại hơn so với phiên bản trước là những điểm cộng mà các chuyên gia đánh giá rất cao ở Jetta 2019. Tuy nhiên, mẫu sedan mới này vẫn bị coi là quá “an toàn”, thiếu sự đột phá trong thiết kế và là chiếc xe có công suất thấp nhất trong phân khúc.
Giá cả: 7/10
Thông thường, các phiên bản mới thường có giá thành cao hơn phiên bản cũ. Tuy nhiên, đối với Jetta thì hoàn toàn ngược lại. Cụ thể, chiếc Jetta thế hệ mới có giá khởi điểm từ 18.545 USD, trong khi giá của phiên bản trước là 18.645 USD. Với mức giá này, Jetta 2019 trở thành mẫu xe “vừa túi tiền” nhất trong phân khúc, khi Toyota Corolla có giá 18.700 USD, Honda Civic là 18.940 USD.
Thiết kế ngoại thất: 4/10
Ngoài bộ cánh màu đỏ Tornado Red rực rỡ, ngoại hình của Jetta 2019 trông khá đơn điệu, nhạt nhẽo và kém nổi bật. Kiểu dáng tổng thể của Jetta 2019 được đánh giá là không quá khác biệt so với thế hệ trước. Chỉ có lưới tản nhiệt mạ chrome cỡ lớn, kết hợp với các đường gân nổi trên nắp ca-pô và đèn pha mảnh, bánh xe 16 inch đa chấu, là những thứ tạo nên sự khác biệt cho Jetta 2019. Đối với phiên bản R-Line, diện mạo có phần hung hãn hơn, với nhiều chi tiết chrome được thay bởi màu đen và bánh xe 17 inch cỡ lớn.
Trong khi đó, các đối thủ mạnh trong cùng phân khúc như Honda Civic, Mazda3, và Subaru Impreza đều sở hữu ngoại hình đẹp long lanh, chỉ có Toyota Corolla là có phần hơi kém hấp dẫn.
Nội thất và tiện nghi: 5/10
Nhìn chung, nội thất của Jetta 2019 được thiết kế khá tinh tế và hài hòa. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là mẫu sedan có khoang cabin được bố trí tốt nhất trong phân khúc. Vị trí lái thoải mái, pedal được đặt ở vị trí hợp lý, màn hình cảm hứng trung tâm 8 inch với góc nghiêng nhẹ về phía tài xế, giúp người lái dễ dàng điều chỉnh hơn.
Ngoài ra, không gian nội thất cũng khá rộng rãi và thoải mái. Khoảng duỗi chân hàng ghế trước là 41,1 inch (lớn hơn 0,1 inch so với phiên bản trước) và 37,4 inch cho hàng ghế sau (hơn 0,7 inch so với phiên bản trước), khiến cho Jetta trở nên vô cùng thoải mái, kể cả với những người cao hơn 1m80. Ngoài ra, ghế ngồi bọc da êm ái cũng được trang bị sẵn có trên phiên bản R-Line tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng trong những chuyến hành trình dài.
Tuy nhiên, điểm trừ duy nhất trong thiết kế cabin của Jetta 2019 đó là có quá nhiều chi tiết được ốp nhựa đen tạo cảm giác đơn điệu và kém sang trọng. Chất liệu nội thất của xe không có cảm giác rẻ tiền nhưng lại thiếu đột phá trong thiết kế.
Công nghệ và khả năng kết nối: 7/10
Jetta 2019 được trang bị hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 8 inch, sắc nét và rõ ràng, khả năng tương thích với Apple CarPlay và Android Auto, màn hình buồng lái kỹ thuật số 10,25 inch dễ sử dụng. Ngoài ra, phiên bản cao cấp Jetta SEL còn được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số mới Digital Cockpit của VW, cạnh tranh với hệ thống Virtual Cockpit thông minh của Audi. Ngoài ra, vô-lăng được tích hợp các nút điều khiển nhanh giúp tài xế kiểm soát hành trình mà không cần rời mắt khỏi đường khi đang lái xe.
Khả năng vận hành và xử lý: 5/10
Jetta không có khả năng vận hành quá ấn tượng nhưng đạt chuẩn trong phân khúc. Hệ thống giảm xóc nhạy bén, vô lăng có trọng lượng nhẹ xoay rất nhanh và chế độ Sport giúp cải thiện độ nhạy của buồng ga, khiến xe trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, Honda Civic và Mazda3 vẫn là các lựa chọn mang tính thể thao hơn.
Với trang bị động cơ turbo 1.4L, Jetta 2019 hoàn toàn có đủ sức mạnh để tỏa sáng trên xa lộ. Tuy nhiên, công suất chỉ 147 mã lực của Jetta thuộc loại thấp nhất trong phân khúc. Mô men xoắn cực đại của Jetta là 245Nm. Xe được trang bị hộp số tự động 8 cấp chuyển số nhanh, ngoài ra người dùng có thể lựa chọn hộp số sàn 6 cấp ở các phiên bản thấp hơn.
Các tính năng an toàn: 6/10
Ở phiên bản tiêu chuẩn, Jetta 2019 không được trang bị sẵn các tính năng an toàn công nghệ cao. Đối với phiên bản S, khách hàng có thể mua thêm gói tùy chọn 450 USD bao gồm: phanh khẩn cấp tự động, hiển thị điểm mù, cảnh báo va chạm sau và gương chiếu hậu tích hợp tính năng sấy. Tuy nhiên, từ bản SE trở lên, các tính năng này đều được trang bị sẵn có.
Bản SEL chạy thử nghiệm trong bài đánh giá này được trang bị toàn bộ các tính năng kể trên, cộng thêm tính năng kiểm soát hành trình tự động, đèn pha LED tự động và tính năng kiểm soát làn đường chủ động. Trong khi đó, chỉ có Civic 2018 bản Touring mới được trang bị các tính năng tương tự (là một phần của gói Honda Sensing). Mức trang bị này có giá 1.000 USD với các mẫu Honda khác.
Mặc dù gói công nghệ của Jetta có giá rẻ hơn nhưng thiết lập của Honda lại vượt trội hơn so với của Volkswagen. Các tính năng an toàn của Jetta mang tính phản ứng hơn là chủ động và phanh hơi gấp khi gặp tắc đường. Ngoài ra, tính năng cảnh báo chệch làn đường cũng hoạt động không mấy hiệu quả và đôi khi còn không hoạt động.
Theo các chuyên gia, ngoài mức giá hợp lý thì các tính năng an toàn của Jetta hầu như không thể cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.
Chi phí vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu: 6/10
Jetta 2019 gần như dẫn đầu phân khúc về mức tiêu thụ nhiên liệu. Chiếc sedna này có mức tiêu thụ lần lượt là 30 mpg thành phố, 40 mpg đường cao tốc, và 34 mpg kết hợp. Tuy nhiên, Jetta vẫn phải cạnh tranh với hai đối thủ là Honda Civic (31/40/35) và Hyundai Elantra Eco (32/40/35).
Đinh Giang (Forum.autodaily.vn)