Đánh giá xe A8 2018: “Khúc tình ca” mới nhất của Audi

Tiểu Long

Chuyên gia
Cho đến thời điểm này của năm 2017, Audi A8 là một cái tên ồn ào. Từ Bắc Mỹ đến châu Âu, từ Úc cho đến Việt Nam, người ta bàn tán với nhau một cách đầy hào hứng về công nghệ xe tự lái trên Audi A8 phiên bản mới nhất.
Với phiên bản 2018, Audi A8 đã ngầm khẳng định rằng, không chỉ có công nghệ an toàn mà mọi thứ trên chiếc xe này đều hào nhoáng, cuốn hút và đam mê.
Thiết kế ngoại thất
2018-audi-a8-17.jpg
Nếu A8 2018 không phải là chiếc sedan cỡ lớn hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay thì chiếc xe này cũng vẫn nằm trong danh sách những chiếc xe nổi bật nhất.[/i]
Audi A8 2018 là một chiếc xe hoàn toàn mới. Ngay từ khi còn là một bản phác thảo trên giấy, mọi thứ về mẫu xe này đã thay đổi bằng việc kéo giãn 38 mm chiều dài, 18 mm chiều cao và 5 mm chiều dài cơ sở. Audi A8 2018 chia sẻ nền tảng MLBevo của Volkswagen cùng với Bentley Bentayga và Porsche Panamera. 58% thân xe được làm từ nhôm. Phần còn lại được làm từ hỗn hợp thép chịu lực, ma-giê và sợi các-bon với độ cứng được nâng cao 24% so với phiên bản tiền nhiệm. 



Nếu A8 2018 không phải là chiếc sedan cỡ lớn hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay thì chiếc xe này cũng vẫn nằm trong danh sách những chiếc xe nổi bật nhất. Đầu xe mạnh mẽ với thiết kế lưới tản nhiệt đơn cỡ lớn hình ngũ giác bao quanh bởi đèn chiếu sáng kiểu dáng góc cạnh. Cửa sổ phía sau được kéo dài khiến ngoại hình của A8 giống với một chiếc coupe, về cả ngoại hình lẫn khí động học.



Ngoại thất phía sau của Audi A8 2018 nổi bật trang trí với đèn OLED nằm ôm trọn chiều ngang xe. Audi cũng mang đến nhiều sự lựa chọn kích thước bánh xe cho A8 2018, từ 17 inch đến 21 inch. Tổng hòa tất cả các yếu tố, A8 tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ khi di chuyển trên đường, cũng giống như cách mà chiếc xe này đã làm được trong các buổi triển lãm.
Thiết kế nội thất
Phía bên trong, Audi mang đến một sự đồng đều cho các loại vật liệu mà hãng sử dụng để tạo nên cabin của A8 2019, về cả mặt thị giác và xúc giác. Màn hình màu Vitual Cockpit của Audi cung cấp một lượng lớn thông tin cho tài xế. Hầu hết các nút bấm cơ học như các nút chỉnh âm, chế độ lái, chỉnh kênh và chỉnh camera đậu xe đã được loại bỏ, thay vào đó là bảng điều khiển sử dụng công nghệ hiện đại và có kiểu dáng đẹp mắt.
2018-audi-a8-15.jpg
Phía bên trong, Audi mang đến một sự đồng đều cho các loại vật liệu mà hãng sử dụng để tạo nên cabin của A8 2018.[/i]
Tất cả các tính năng điều khiển nhiệt độ đã được số hóa và đặt trên một màn hình cảm ứng 8,6 inch. Trong khi đó màn hình 10,1 inch lớn hơn thì điều tiết hệ thống thông tin giải trí.  Công nghệ MMI trên hai màn hình này được trang bị bộ xử lý Nvidia mạnh mẽ hơn 50 lần so với phần cứng bên trong hệ thống thông tin giải trí của mẫu xe cũ. Điều này có nghĩa mọi thao tác điều khiển của A8 2018 sẽ không xảy ra bất cứ sự chậm trễ nào. 



Tính năng nhận diện giọng nói liên kết đám mây cũng là điểm tương đối thú vị trên A8. Tính năng này có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cabin hoặc tìm kiếm thông tin trên internet bằng việc phát ra các yêu cầu đơn giản bằng giọng nói. Ngoài ra, đèn chiếu sáng cabin, tùy chọn vật liệu trang trí giả gỗ và da bọc đủ màu sắc làm tăng thêm độ sang trọng cho tấm trang trí cửa trên A8 2018. Ghế sau thỏa mái có thể điều chỉnh cũng là điểm cộng đáng giá cho A8 2018.
Với một trần xe tương đối thấp và thiết kế rộng rãi, cabin A8 2018 mang đến một cảm giác nhẹ nhàng, thoáng mát cho hành khách bên trong.
Hệ thống truyền động
Audi A8 2018 phiên bản tiêu chuẩn sẽ được gắn mác 55 TFSI theo kế hoạch đặt tên mới đầy tranh cãi của Audi. 55 TFSI được trang bị một động cơ V6 3.0 với thiết kế “hot-V” để giảm độ trễ của tua-bin và van kiểu “B-cycle” từng được sử dụng trên động cơ của VW Tiguan nhằm tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.
Tổng sức mạnh mà động cơ V6 tạo ra là 340 HP và mô men xoắn cực đại 500 Nm, tăng 7 HP và 60 Nm so với sức mạnh của mẫu xe cơ sở trên phiên bản tiền nhiệm. Nhờ đó, Audi A8 2018 có thể tăng tốc 0-100 km/h trong thời gian 5,7 giây.
2018-audi-a8-16.jpg

Động cơ trên tất cả các phiên bản A8 2018 đều là động cơ hybrid. Thay thế cho một máy phát truyền thống sẽ là một bộ khởi động dây chuyền (BAS: belt alternator starter)  được kết nối với một pin lithium-ion 48 V đặt trong cốp xe. Khi thời tiết lạnh, động cơ được giúp sức bởi một mô tơ khởi động. Tuy nhiên, khi động cơ nóng dần lên, BAS có thể khởi động động cơ nhanh và trơn tru hơn, ngay cả khi dừng/đỗ cũng êm hơn. Ngoài ra BAS còn đóng góp thêm 8-13 HP cho động cơ khi tăng tốc và thu hồi khoảng 16 HP sạc vào pin khi phanh xe giảm tốc.   
2018-audi-a8-114-1.jpg

Tuy nhiên, tính năng quan trọng nhất của BAS là cho phép xe hoạt động trong khi tắt động cơ. Cũng giống như một số mẫu xe cao cấp hiện đại khác, A8 sẽ chuyển hộp số về mo để tiết kiệm nhiên liệu khi xe lao xuống dốc. A8 có thể trượt đi với một động cơ tắt hoàn toàn trong khoảng thời gian 40 giây và vận tốc từ 54-158 km/h.  Audi cho biết, chiếc xe có thể tiết kiệm khoảng 0,75 lít/100 km.
Ở trạng thái trượt, hệ thống điện 12 V kiểm soát vô lăng điện và các tính năng an toàn khác trong khi tắt động cơ. Động cơ có thể khởi động lại mà không cần phải tắt các tính năng trên bởi BAS được cung cấp sức mạnh bởi pin 48 V.
Mặc dù nguyên lý hoạt động có vẻ phức tạp, nhưng A8 hoạt động đơn giản và thú vị như bất kỳ chiếc xe Audi nào. Động cơ hoạt động mượt mà ở tất cả các mức vòng quay. Hộp số tự động 8 cấp là lựa chọn duy nhất cho tất cả phiên bản A8 và trơn tru mỗi khi giảm số. Động cơ tăng áp V6 mạnh mẽ không kém một động cơ V8, cung cấp nhiều mô men xoắn dự phòng cho tài xế mà không làm ảnh hưởng đến công suất máy.
2018-audi-a8-14.jpg

Hệ thống truyền động bốn bánh cũng là tính năng được trang bị tiêu chuẩn trên Audi A8 2018. Ngoài ra, A8 còn sở hữu hệ thống treo tùy chỉnh 3 chế độ Comfort, Auto và Dynamic được kiểm soát bởi các nút chuyển ở bảng điều khiển trung tâm. Nhờ vậy, Audi A8 2018 có thể dễ dàng vượt qua những ổ gà và các con đường khó đi mà không gây ảnh hưởng đến sự thỏa mái của hành khách trong cabin.
Hệ thống treo cơ điện chủ động là tính năng tùy chọn trên Audi A8, sử dụng một camera dẫn đường phía trước để xác định thông tin đầu vào để điều khiển các bộ chuyển động của bánh xe. Do đó, hệ thống treo được thiết lập lên xuống nhằm giảm xóc tối đa. Mặc dù hệ thống này vẫn không thực sự gây ấn tượng, song nó cũng giúp giảm các tình huống lộn nhào hoặc lật. Nhờ đó, A8 vào cua tương đối bằng phẳng, giống như một chiếc xe thể thao nhưng vẫn có thể di chuyển nhẹ nhàng trên các con đường gồ ghề.
Cửa kính và các chốt cũng làm tốt nhiệm vụ, giữ cabin tránh xa mọi tiếng ồn lớn ngay cả khi di chuyển với tốc độ cao. Điều này giúp cho hệ thống âm thanh tùy chọn Bang& Olufsen trở nên tuyệt vời hơn.

2018-audi-a8-115.jpg
2018-audi-a8-116.jpg


Một vấn đề diễn ra hàng ngày ở mọi thành phố lớn là làm thế nào để có thể vào cua ở những con phố hẹp. Với hệ thống lái bốn bánh chủ động, Audi A8 2018 điều chỉnh các bánh sau ngược với bánh trước bằng việc nâng cao 5 độ ở tốc độ thấp, giúp làm giảm đáng kể vòng cua, khoảng 1m so với phiên bản tiền nhiệm.
Tài xế có thể cảm nhận thấy chiếc xe đang quay quanh trọng tâm, nên không cần phải xoay rộng mà vẫn vào cua tương đối dễ. Khi vào cua ở tốc độ cao, bánh sau di chuyển song song với bánh trước bằng việc nâng lên 2 độ để cải thiện sự ổn định.
Ngoài ra, phiên bản 60 TFSI của Audi A8 được trang bị động cơ V8 4.0 cho sức mạnh 460 HP và mô men xoắn 663 Nm có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong khoảng thời gian dưới 4 giây. Đối với những khách hàng ham mê sức mạnh, phiên bản động cơ V8 sẽ hấp dẫn hơn do có thể tạo nên những âm thanh gầm rú mạnh mẽ.
Tính năng an toàn
A8 2019 trang bị cho tài xế các tính năng an toàn đại trà trên hầu hết các mẫu xe như hệ thống cảnh báo va chạm trước và phanh khẩn cấp, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo va chạm cắt ngang trước/sau và hệ thống ga tự động đi kèm tính năng hỗ trợ giữ làn.
2018-audi-a8-117.jpg

Ngoài ra, Audi A8 sẽ phanh lại nếu như bạn định vượt qua một ngã tư đang bật đèn đỏ hoặc khi xe chuẩn bị đi vào làn đường của một chiếc xe khác. Chiếc xe cũng sẽ nâng hệ thống treo lên để bảo vệ hành khách bên trong khỏi lực tác động của một vụ va chạm bên hay ngăn chặn hành khách mở cửa ở trên đường của xe đạp và ô tô.
Thêm vào đó, Audi A8 còn là một người bạn đồng hành tin cậy khi nó có thể làm ấm đai an toàn, đóng cửa sổ, nâng tựa đầu hành khách nếu có bất cứ va chạm tiềm năng nào được dự báo.
Và đừng quên ứng dụng lái xe tự đỗ cài đặt sẵn trên điện thoại thông minh, Audi A8 có thể tự vào “chuồng” mà chẳng cần tài xế trong cabin. Audi A8 2018 có thể tự lái trên đường vắng với tốc độ tối đa lên đến 62 km/h nhờ tính năng tự lái. Trong những thành phố có cở sở hạ tầng thích hợp, chiếc xe sẽ nhận thông tin từ đèn giao thông và cho lái xe biết khi nào đèn chuyển sang màu xanh lá cây, đồng thời thu thập thông tin nhằm cảnh báo nguy hiểm cho tài xế.
Có thể nói, tất những gì Audi trang bị cho A8 2018 là biến chiếc xe này trở nên an toàn nhất và dễ sử dụng nhất.
Kết luận
Khi chính thức bán ra thị trường, Audi A8 2018 sẽ chính thức đối đầu với Mercedes-Benz S-Class và BMW 7 Series trong khoảng giá xấp xỉ 100.000 USD tại thị trường Mỹ.
A8 mang đến cuộc chơi một thân xe thời trang, một cabin tuyệt đẹp và những công nghệ hàng đầu cùng trải nghiệm lái xe không thể thú vị hơn.  Cho nên, chẳng có gì phải ngạc nhiên nếu bất cứ ai từng được chiêm ngưỡng Audi A8 2018 cũng dễ dàng “phải lòng” mẫu xe này. 
diep_pn (forum.autodaily.vn)
 
Back
Top