Hyundai Santa Fe facelift sắp ra mắt: Thay đổi lớn từ thiết kế đến hộp số

Danmexe

Administrator
Staff member
Hyundai Santa Fe phiên bản facelift, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027, sẽ không chỉ được làm mới về thiết kế mà còn có sự thay đổi quan trọng ở hệ truyền động. Mới đây, Hyundai Mỹ đã xác nhận với tạp chí MotorTrend rằng tất cả các phiên bản Santa Fe trang bị động cơ 2.5L tăng áp sẽ từ bỏ hộp số ly hợp kép 8 cấp (DCT), chuyển sang sử dụng hộp số tự động truyền thống kiểu biến mô.

Quyết định này cũng được áp dụng cho mẫu bán tải Santa Cruz, vốn chia sẻ chung nền tảng động cơ với Santa Fe. Theo Hyundai, hộp số mới mang lại “khả năng vận hành tối ưu và phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng thực tế”. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của sự thay đổi này đến từ làn sóng khiếu nại kéo dài nhiều năm của người tiêu dùng liên quan đến hộp số DCT, bao gồm hiện tượng giật cục khi đi chậm, sang số kém mượt và những lỗi kỹ thuật khiến hãng nhiều lần phải triệu hồi xe hoặc thay hộp số hoàn toàn.

Santa Fe facelift.PNG

Dù được thiết kế nhằm tăng tốc độ chuyển số và tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu, hộp số ly hợp kép của Hyundai lại không mang đến trải nghiệm tương xứng như kỳ vọng. Trong khi đó, các đối thủ châu Âu như Volkswagen hay Porsche đã làm chủ công nghệ DCT từ lâu, Hyundai vẫn loay hoay với vấn đề về độ mượt và độ tin cậy. Việc quay lại hộp số biến mô cho thấy định hướng ưu tiên sự ổn định và hài lòng của khách hàng thay vì chạy theo công nghệ chưa thực sự hoàn thiện.

hyundai-santa-fe-facelift-ditches-dct.jpg

Về mặt thiết kế, Santa Fe mới sẽ tiếp tục phát triển ngôn ngữ mạnh mẽ, lấy cảm hứng từ Land Rover, nhưng được tinh chỉnh để hiện đại và sắc sảo hơn. Cụm đèn định vị ban ngày được bố trí ngang hai bên đầu xe, lưới tản nhiệt chia bốn thanh nổi bật. Phần thân xe được thiết kế lại với những đường gân ngang rõ rệt, kết hợp với các chi tiết hai tông màu nhằm tăng hiệu ứng thị giác về chiều rộng.

Phía sau, đèn hậu được chuyển sang bố trí dọc, kết hợp với thanh đèn phanh ngang, biển số xe được đưa lên cốp và một tấm ốp đen bóng tạo điểm nhấn tương phản. Thiết kế cản dưới cũng được làm lại theo hướng đơn giản và đậm chất SUV hơn.

Về vận hành, Santa Fe 2027 vẫn giữ lại hai tùy chọn động cơ gồm bản xăng 2.5L tăng áp và phiên bản hybrid dùng động cơ 1.6L tăng áp kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Trong đó, điểm mới lớn nhất là việc toàn bộ các phiên bản động cơ xăng sẽ được trang bị hộp số biến mô mới ngay khi xe ra mắt.

Việc thay thế hộp số DCT được xem là bước cải tổ quan trọng nhằm khắc phục điểm yếu lớn nhất của Santa Fe trong nhiều năm qua. Bởi dù sở hữu thiết kế hấp dẫn, nội thất tiện nghi và giá trị sử dụng cao, hộp số DCT luôn bị xem là "nút thắt" làm ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của người dùng.

Sự trở lại của hộp số tự động truyền thống trên Santa Fe thế hệ mới hứa hẹn mang đến một trải nghiệm lái mượt mà, đáng tin cậy và đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của người tiêu dùng. Hyundai đang kỳ vọng phiên bản facelift này sẽ giúp Santa Fe lấy lại vị thế cạnh tranh trong phân khúc SUV hạng trung – nơi ngày càng có nhiều đối thủ mạnh và yêu cầu khắt khe từ phía khách hàng.
 
Back
Top