lehung-autodaily
Administrator
Phân khúc bán tải cao cấp ở Việt Nam hẳn không còn xa lạ với mọi người như thời điểm cách đây khoảng 6-7 năm phải không nhỉ, khi mà ngày càng có nhiều mẫu xe bán tải mới ở tầm giá trên 3 tỷ xuất hiện tại nước ta, đặc biệt từ khi Jeep và RAM có nhà phân phối chính hãng. Tuy nhiên, hôm nay mình sẽ giới thiệu đến mọi người mẫu bán tải của Nhật nhưng lại mang phong cách của Mỹ: chiếc Toyota Tundra Limited 2022.
Theo mình được biết thì đây là chiếc Toyota Tundra 2022 đầu tiên về Việt Nam, thuộc phiên bản Limited. Tundra ở nước ta chủ yếu thuộc thế hệ thứ hai, thế hệ thứ ba đến nay chỉ có duy nhất chiếc trong bài và được nhập khẩu thông qua đơn vị tư nhân. Thế hệ mới của Tundra ra mắt từ năm 2021 và được ưa chuộng tại Mỹ do chi phí bảo dưỡng thấp và độ thực dụng.
Mở đầu vẫn sẽ là phần cảm nhận về thiết kế xe. Đúng chất một chiếc bán tải cỡ lớn phong cách Mỹ, mình thấy chiếc Toyota Tundra Limited 2022 này có thiết kế gân guốc, cơ bắp. Ngoại thất xe được sơn màu xanh lá Army lạ mắt. Lưới tản nhiệt với các thanh nan ngang cỡ lớn, đi kèm khung viền to bản sơn màu bạc tạo điểm nhấn. Đèn chiếu sáng và đèn ban ngày sử dụng công nghệ LED, đèn sương mù tích hợp dưới lưới tản nhiệt.
Kích thước chiều dài rộng cao của xe lần lượt là 5.933 2.032 1.956 mm, chiều dài cơ sở của xe đạt mức 3.701 mm. Do thuộc cấu hình Double Cab Standard Bed nên chiếc Tundra Limited 2022 này có không gian nội thất không mấy rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế sau. Phiên bản này cạnh tranh với đối thủ Ford F-150 SuperCab, với giá sau thuế rẻ hơn Tundra khoảng 1 tỷ đồng. Khoảng sáng gầm xe không quá cao, chỉ ở mức 236 mm.
Phần đuôi chiếc bán tải cỡ lớn này vẫn sử dụng những đường gân dập nổi tăng vẻ hầm hố, cơ bắp. Cụm đèn hậu đơn giản gồm ba dải LED đặt dọc. Dòng chữ Tundra dập chìm trên cửa thùng hàng. Cản sau sơn màu bạc tạo điểm nhấn hơn cho xe, đi kèm hai cổng cắm điện và móc kéo rơ-moóc. Hệ thống ống xả đơn hướng sang bên lái thay vì hướng ra phía sau. Trên nóc có đèn trợ sáng, camera sau và cửa sổ sau ở hàng ghế thứ hai.
Một điểm trừ mà mình nghĩ nhiều người cũng chưa ưng ý trên chiếc Toyota Tundra Limited 2022 này là cửa thùng hàng không tích hợp bậc thang di động và tay vịn như Ford F-150, khiến người dùng khó khăn hơn trong việc lên xuống để bốc/xếp đồ. Tải trọng của thùng hàng lên tới 879 kg, bên trên có nắp che.
Đi kèm với mẫu bán tải Nhật phong cách Mỹ trị giá hơn 5 tỷ đồng là bộ mâm 6 chấu đơn kích thước 20 inch, hoàn thiện hai tông màu sáng-tối giúp tăng vẻ thể thao hơn cho xe. Phía trước là hệ thống treo xương đòn kép trong khi phía sau sử dụng kiểu lò xo cuộn.
Tiếp theo là khoang nội thất của Toyota Tundra 2022, với mình thì thiết kế đậm chất Mỹ vẫn sẽ được lòng nhiều anh em mê bán tải cỡ lớn. Cửa gió điều hòa, nút bấm, cần số đều được làm với kích thước to bản. Chưa dừng lại ở đó, hãng xe Nhật còn trang bị một màn hình giải trí trung tâm với kích thước lên đến 14 inch, có độ phân giải cao và kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Vô-lăng 4 chấu tích hợp các nút bấm chức năng an toàn, điều khiển hành trình,…
Một số trang bị khác trên xe như hệ thống âm thanh cao cấp JBL gồm 10 loa; cụm đồng hồ đa thông tin sau vô-lăng gồm hai đồng hồ analog và màn hình TFT 4,2 inch; gói công nghệ an toàn Toyota Safey Sense 2.5 với giữ làn đường, cảnh báo chệnh làn đường, giám sát điểm mù, cảnh báo va chạm trước, hệ thống nhận diện biển báo, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau cùng camera 360 và 8 túi khí.
Với hàng ghế trước thì mình thấy không gian khá rộng rãi, ghế bọc da Softex màu đen êm ái cùng lỗ thông hơi tạo sự thoải mái khi ngồi. Hàng ghế này đi kèm tính năng chỉnh điện đa hướng, ghế lái có nhớ ghế 2 vị trí. Ngược lại, hàng ghế sau chật chội hơn và theo mình thì chỉ thích hợp cho trẻ em, hoặc nếu người lớn sử dụng chỉ có thể ngồi quãng đường ngắn. Hàng ghế này cũng không có cửa gió điều hòa là một điểm trừ khá lớn.
Cuối cùng là về hiệu năng. Một điểm mới mà mình nghĩ đã giúp giá sau thuế của Toyota Tundra Limited 2022 có giá rẻ hơn đôi chút khi về Việt Nam, đó là bỏ động cơ V8 5.7L và thay bằng động cơ V6 tăng áp kép 3.5L cho sức mạnh 389 mã lực và mô-men xoắn tối đa 650 Nm. Kết hợp với nó là hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh 4WD.
Ảnh: Hà Đạt
Anh Đức (forum.autodaily.vn)
Theo mình được biết thì đây là chiếc Toyota Tundra 2022 đầu tiên về Việt Nam, thuộc phiên bản Limited. Tundra ở nước ta chủ yếu thuộc thế hệ thứ hai, thế hệ thứ ba đến nay chỉ có duy nhất chiếc trong bài và được nhập khẩu thông qua đơn vị tư nhân. Thế hệ mới của Tundra ra mắt từ năm 2021 và được ưa chuộng tại Mỹ do chi phí bảo dưỡng thấp và độ thực dụng.
Mở đầu vẫn sẽ là phần cảm nhận về thiết kế xe. Đúng chất một chiếc bán tải cỡ lớn phong cách Mỹ, mình thấy chiếc Toyota Tundra Limited 2022 này có thiết kế gân guốc, cơ bắp. Ngoại thất xe được sơn màu xanh lá Army lạ mắt. Lưới tản nhiệt với các thanh nan ngang cỡ lớn, đi kèm khung viền to bản sơn màu bạc tạo điểm nhấn. Đèn chiếu sáng và đèn ban ngày sử dụng công nghệ LED, đèn sương mù tích hợp dưới lưới tản nhiệt.
Kích thước chiều dài rộng cao của xe lần lượt là 5.933 2.032 1.956 mm, chiều dài cơ sở của xe đạt mức 3.701 mm. Do thuộc cấu hình Double Cab Standard Bed nên chiếc Tundra Limited 2022 này có không gian nội thất không mấy rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế sau. Phiên bản này cạnh tranh với đối thủ Ford F-150 SuperCab, với giá sau thuế rẻ hơn Tundra khoảng 1 tỷ đồng. Khoảng sáng gầm xe không quá cao, chỉ ở mức 236 mm.
Phần đuôi chiếc bán tải cỡ lớn này vẫn sử dụng những đường gân dập nổi tăng vẻ hầm hố, cơ bắp. Cụm đèn hậu đơn giản gồm ba dải LED đặt dọc. Dòng chữ Tundra dập chìm trên cửa thùng hàng. Cản sau sơn màu bạc tạo điểm nhấn hơn cho xe, đi kèm hai cổng cắm điện và móc kéo rơ-moóc. Hệ thống ống xả đơn hướng sang bên lái thay vì hướng ra phía sau. Trên nóc có đèn trợ sáng, camera sau và cửa sổ sau ở hàng ghế thứ hai.
Một điểm trừ mà mình nghĩ nhiều người cũng chưa ưng ý trên chiếc Toyota Tundra Limited 2022 này là cửa thùng hàng không tích hợp bậc thang di động và tay vịn như Ford F-150, khiến người dùng khó khăn hơn trong việc lên xuống để bốc/xếp đồ. Tải trọng của thùng hàng lên tới 879 kg, bên trên có nắp che.
Đi kèm với mẫu bán tải Nhật phong cách Mỹ trị giá hơn 5 tỷ đồng là bộ mâm 6 chấu đơn kích thước 20 inch, hoàn thiện hai tông màu sáng-tối giúp tăng vẻ thể thao hơn cho xe. Phía trước là hệ thống treo xương đòn kép trong khi phía sau sử dụng kiểu lò xo cuộn.
Tiếp theo là khoang nội thất của Toyota Tundra 2022, với mình thì thiết kế đậm chất Mỹ vẫn sẽ được lòng nhiều anh em mê bán tải cỡ lớn. Cửa gió điều hòa, nút bấm, cần số đều được làm với kích thước to bản. Chưa dừng lại ở đó, hãng xe Nhật còn trang bị một màn hình giải trí trung tâm với kích thước lên đến 14 inch, có độ phân giải cao và kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Vô-lăng 4 chấu tích hợp các nút bấm chức năng an toàn, điều khiển hành trình,…
Một số trang bị khác trên xe như hệ thống âm thanh cao cấp JBL gồm 10 loa; cụm đồng hồ đa thông tin sau vô-lăng gồm hai đồng hồ analog và màn hình TFT 4,2 inch; gói công nghệ an toàn Toyota Safey Sense 2.5 với giữ làn đường, cảnh báo chệnh làn đường, giám sát điểm mù, cảnh báo va chạm trước, hệ thống nhận diện biển báo, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau cùng camera 360 và 8 túi khí.
Với hàng ghế trước thì mình thấy không gian khá rộng rãi, ghế bọc da Softex màu đen êm ái cùng lỗ thông hơi tạo sự thoải mái khi ngồi. Hàng ghế này đi kèm tính năng chỉnh điện đa hướng, ghế lái có nhớ ghế 2 vị trí. Ngược lại, hàng ghế sau chật chội hơn và theo mình thì chỉ thích hợp cho trẻ em, hoặc nếu người lớn sử dụng chỉ có thể ngồi quãng đường ngắn. Hàng ghế này cũng không có cửa gió điều hòa là một điểm trừ khá lớn.
Cuối cùng là về hiệu năng. Một điểm mới mà mình nghĩ đã giúp giá sau thuế của Toyota Tundra Limited 2022 có giá rẻ hơn đôi chút khi về Việt Nam, đó là bỏ động cơ V8 5.7L và thay bằng động cơ V6 tăng áp kép 3.5L cho sức mạnh 389 mã lực và mô-men xoắn tối đa 650 Nm. Kết hợp với nó là hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh 4WD.
Ảnh: Hà Đạt
Anh Đức (forum.autodaily.vn)