Kia EV5 ra mắt: Thiết kế đẹp, pin “trâu” nhưng vẫn thiếu một điểm khiến người dùng lấn cấn

Danmexe

Administrator
Staff member
Sau khi được giới thiệu tại thị trường Úc, mẫu SUV điện Kia EV5 vừa chính thức cập bến châu Âu. Tuy nhiên, trong đợt ra mắt đầu tiên, người tiêu dùng tại Anh và EU sẽ chỉ có lựa chọn phiên bản dẫn động cầu trước (FWD) với cấu hình một motor điện, thay vì phiên bản hai motor AWD như tại một số thị trường khác.

Kia EV5.png

Cụ thể, Kia EV5 phiên bản châu Âu sẽ sử dụng động cơ điện đơn có công suất 215 mã lực (160 kW), dẫn động cầu trước. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h đạt 8,4 giây – một con số chỉ ở mức trung bình.

Điểm cộng của EV5 nằm ở bộ pin 81,4 kWh sử dụng công nghệ NMC (không phải LFP như ở một số thị trường khác), cho phạm vi hoạt động lên tới 530 km (theo chuẩn WLTP) ở bản tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các phiên bản cao hơn như GT-Line sử dụng mâm lớn 19 inch khiến quãng đường giảm còn 505 km, và bản GT sắp ra mắt với mâm 20 inch dự kiến sẽ còn thấp hơn nữa.

Kia EV5 4.png

Một hạn chế đáng chú ý là EV5 không được trang bị hệ thống điện 800V như các đàn anh EV6 hay EV9. Điều này khiến thời gian sạc nhanh từ 10-80% mất khoảng 30 phút, lâu hơn so với mức dưới 20 phút của các mẫu xe cao cấp.

Bù lại, xe vẫn hỗ trợ tính năng sạc ngược (V2L - Vehicle-to-Load), giúp cung cấp điện cho thiết bị ngoài như tủ lạnh, laptop, xe đạp điện – phù hợp với những chuyến đi dã ngoại hoặc làm việc xa nhà.

Kia EV5 3.png

EV5 sở hữu nội thất hiện đại với cụm ba màn hình: màn hình điều hòa 5,3 inch nằm giữa hai màn hình 12,3 inch – một hiển thị thông tin lái và một màn hình giải trí trung tâm. Điểm nổi bật là sự xuất hiện của trợ lý ảo Kia AI tích hợp công nghệ ChatGPT, cho phép người dùng điều khiển nhiều tính năng bằng giọng nói mà không cần thao tác trực tiếp.

Ngoài ra, hàng ghế sau cũng được trang bị màn hình điều khiển riêng cho hệ thống điều hòa ba vùng, mang đến trải nghiệm tiện nghi hơn cho hành khách.

Kia EV5 2.png

Kia định vị EV5 là lựa chọn điện hóa thay thế cho Sportage – mẫu SUV bán chạy hàng đầu của hãng. Tuy nhiên, EV5 có kích thước lớn hơn với chiều dài tăng 70 mm và trục cơ sở mở rộng tương đương, mang lại không gian nội thất rộng rãi và cảm giác cao cấp hơn.

Mặc dù vậy, đối thủ mà EV5 phải đối mặt tại châu Âu không ai khác chính là Tesla Model Y facelift. Dù Kia chưa công bố giá bán chính thức, nhưng Model Y bản Long Range RWD với thời gian tăng tốc chỉ 5,9 giây và phạm vi hoạt động khoảng 500 km đang là một thách thức đáng kể.

Điểm trừ lớn nhất hiện nay của EV5 tại châu Âu chính là việc thiếu vắng tùy chọn dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD). Kia xác nhận phiên bản AWD với công suất 308 mã lực, cũng như phiên bản hiệu suất cao EV5 GT, sẽ không xuất hiện trước năm 2026.
 
Back
Top