thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Công nghệ “xanh” cho xe sang
Có lẽ, tôi là một trong số ít người được tạo điều kiện tìm hiểu những công nghệ “đỉnh cao” của thương hiệu xe sang Lexus. Tôi cứ nhớ mãi chuyến đi Nhật Bản kéo dài 10 ngày cách đây 2 năm. Trong cuộc “trải nghiệm” công nghệ ấy, tôi đã có dịp đến thăm Nhà máy Ôtô Kyushu – nơi chủ yếu sản xuất các dòng xe cao cấp Lexus tại Nhật Bản.
Đến đó, tôi mới hiểu thế nào là một nhà máy “sạch sẽ và yên tĩnh”, một nhà máy thể hiện sự tinh hoa, tính hiện đại của công nghệ thủ công bậc thầy Lexus. Cũng chính nhà máy này là nơi “sản sinh” ra những chiếc xe Lexus Hybrid, là “ngọn nguồn” của công nghệ xanh lan tỏa ra toàn thế giới.
Với slogan ở bục vedette mang tên “THE POWER OF h”, Lexus khéo léo giới thiệu đến khách hàng Việt Nam công nghệ Hybrid của mình[/i]
Và đến đầu tháng 8 vừa qua, khi bước chân vào gian trưng bày Lexus tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017 (VMS 2017), tôi lại thêm một lần nữa được “lĩnh hội” công nghệ Hybrid của Lexus tại đây. Thương hiệu xe sang Nhật Bản đã nhân dịp này để “khoe” những chiếc xe Hybrid, “khoe” những công nghệ tạo ra chúng.
Lexus đã “dày công” giải quyết những vấn đề tưởng như cực kỳ mâu thuẫn: Xe sang nhưng lại phát thải sạch. Xe sạch nhưng lại có khả năng vận hành hứng khởi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Lexus “giải bài toán” này như thế nào.
Động cơ lai xăng nhưng sạch gần như tuyệt đối
“Bài toán” đầu tiên, Lexus đi giải quyết vấn đề mang tính giá trị bền vững.
Khí hydro, năng lượng mặt trời, điện, nhiên liệu sinh học, dầu diesel và xăng là những nguồn nhiên liệu tiềm năng sẵn có, nhưng Lexus luôn tin rằng nhiên liệu thực sự cho tương lai là sự kết hợp bền vững của nhiều nguồn năng lượng khác nhau.
Hai nguồn năng lượng sẽ cùng tạo ra công suất và mô men xoắn lớn hơn cũng như hiệu suất nhiên liệu tối ưu hơn. Công nghệ Lexus Hybrid đã mở ra cánh cửa này với việc kết hợp linh hoạt của hai nguồn năng lượng khác nhau - động cơ điện và động cơ xăng vốn rất phổ biến.
Lexus Hybrid Drive (LHD) kết hợp một mô-tơ điện tân tiến với động cơ xăng mạnh mẽ nhằm mang lại sự cân bằng hoàn hảo cho khả năng vận hành của chiếc xe[/i]
Đó là lí do hệ thống Lexus Hybrid Drive (LHD) ra đời. Hệ thống này kết hợp một mô-tơ điện tân tiến với động cơ xăng mạnh mẽ nhằm mang lại sự cân bằng hoàn hảo cho khả năng vận hành của chiếc xe. Giống người nhạc trưởng tài ba trước dàn nhạc giao hưởng, hệ thống LHD "phối khí" hai nguồn năng lượng xăng và điện để tạo nên một màn "trình diễn" đầy hứng khởi mà vẫn nâng cao hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.
Khi xe chạy chỉ bằng động cơ điện, hệ thống LHD đảm bảo sự tĩnh lặng tuyệt đối cả trong lẫn ngoài xe và mức phát thải CO2 tiệm cận 0. Ngay cả khi động cơ xăng cùng "hòa âm" với động cơ điện, chiếc xe vẫn đảm bảo khí thải sạch để tạo nên "bản giao hưởng trải nghiệm cuộc sống" thật hùng tráng mà bền vững môi trường.
Cảm giác lái thể thao trên xe Lexus Hybrid
“Bài toán” thứ 2 – khó hơn, là làm sao những chiếc xe Lexus sử dụng nhiên liệu “sạch”, ít ảnh hưởng tới môi trường mà cảm giác lái vẫn phải phấn khích như xe thể thao.
Lexus đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lịch sử hybrid với việc giới thiệu công nghệ Multi-Stage Hybrid - một công nghệ đột phá của Lexus có khả năng hòa hợp đáng kinh ngạc hai mặt đối lập: Cảm giác thể thao đầy phấn khích sau tay lái mà vẫn tăng cường hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối ưu tại dải tốc độ cao.
Lexus đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lịch sử hybrid với việc giới thiệu công nghệ Multi-Stage Hybrid[/i]
Công nghệ Multi-Stage Hybrid gắn thêm một hộp số 4 cấp vào hệ thống Lexus Hybrid Drive vốn kết hợp một động cơ xăng V6 3.5 lít và hai mô-tơ điện, cho phép động cơ V6 3.5 lít sản sinh ra sức mạnh lớn hơn động cơ V8 5.0L trên hệ thống hybrid hiện tại.
Kết quả là những chiếc xe Multi-Stage Hybrid của Lexus phản hồi nhanh nhạy với những thao tác của người lái và vận hành đầy hứng khởi, trong khi vẫn đảm bảo sự mượt mà và tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.
Trên một chiếc xe hybrid thông thường, sức mạnh động cơ được tăng cường nhờ mô-tơ điện thông qua một bánh răng giảm tốc, nhưng với hệ thống Multi-Stage Hybrid mới, sức mạnh từ động cơ V6 và pin hybrid có thể được khuếch đại nhờ hộp số 4 cấp, đặc biệt trong giai đoạn tăng tốc khi xe bắt đầu khởi hành và đạt khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong khoảng 5 giây. Những mẫu xe Lexus trang bị công nghệ Multi-Stage Hybrid cũng có thể chỉ sử dụng năng lượng điện để chạy ở dải tốc độ cao, lên tới 140 km/h trong điều kiện động cơ xăng đã ngắt.
Thiết kế mới của hệ thống này đặt hộp số đa cấp ngay sau bộ phận chia công suất, trên một trục thẳng hàng với trục khuỷu của động cơ. Mặc dù hộp số chỉ có 4 cấp, dải số D cung cấp mô hình chuyển số giả định có thể mang lại cảm nhận lái giống khi sử dụng hộp số 10 cấp. Khi người lái đạp ga tăng tốc, tốc độ tăng của động cơ cho cảm giác liên tục, nhạy bén với chân ga, không có độ trễ vốn thấy trên một số hệ thống truyền động biến thiên liên tục khác.
Nhờ thiết kế ưu việt của hệ thống Multi-Stage Hybrid, người lái có thể “tận dụng” lợi thế của chế độ M để lựa chọn chuyển số bằng tay chỉ với lẫy chuyển số sau vô lăng - một tính năng lần đầu tiên có trên xe hybrid của Lexus. Nhờ sự phối hợp kiểm soát của Thiết bị phân chia công suất và cơ chế chuyển số, việc chuyển số sẽ bắt đầu ngay khi máy tính nhận được tín hiệu từ lẫy chuyển số, mang lại phản ứng nhạy bén hiếm có của chiếc xe đối với thao tác người lái.
Mô-tơ điện và pin lithium-ion nhỏ gọn trọng lượng nhẹ giúp cân bằng trọng lượng tăng thêm của hộp số tự động, và nhờ đó Động cơ Multi Stage Hybrid chỉ nặng tương đương với động cơ hybrid thế hệ trước đây.
Đó là một kỳ tích của công nghệ kỹ thuật hiện đại.
Thế Đạt (forum.autodaily.vn)
Có lẽ, tôi là một trong số ít người được tạo điều kiện tìm hiểu những công nghệ “đỉnh cao” của thương hiệu xe sang Lexus. Tôi cứ nhớ mãi chuyến đi Nhật Bản kéo dài 10 ngày cách đây 2 năm. Trong cuộc “trải nghiệm” công nghệ ấy, tôi đã có dịp đến thăm Nhà máy Ôtô Kyushu – nơi chủ yếu sản xuất các dòng xe cao cấp Lexus tại Nhật Bản.
Đến đó, tôi mới hiểu thế nào là một nhà máy “sạch sẽ và yên tĩnh”, một nhà máy thể hiện sự tinh hoa, tính hiện đại của công nghệ thủ công bậc thầy Lexus. Cũng chính nhà máy này là nơi “sản sinh” ra những chiếc xe Lexus Hybrid, là “ngọn nguồn” của công nghệ xanh lan tỏa ra toàn thế giới.
Và đến đầu tháng 8 vừa qua, khi bước chân vào gian trưng bày Lexus tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017 (VMS 2017), tôi lại thêm một lần nữa được “lĩnh hội” công nghệ Hybrid của Lexus tại đây. Thương hiệu xe sang Nhật Bản đã nhân dịp này để “khoe” những chiếc xe Hybrid, “khoe” những công nghệ tạo ra chúng.
Lexus đã “dày công” giải quyết những vấn đề tưởng như cực kỳ mâu thuẫn: Xe sang nhưng lại phát thải sạch. Xe sạch nhưng lại có khả năng vận hành hứng khởi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Lexus “giải bài toán” này như thế nào.
Động cơ lai xăng nhưng sạch gần như tuyệt đối
“Bài toán” đầu tiên, Lexus đi giải quyết vấn đề mang tính giá trị bền vững.
Khí hydro, năng lượng mặt trời, điện, nhiên liệu sinh học, dầu diesel và xăng là những nguồn nhiên liệu tiềm năng sẵn có, nhưng Lexus luôn tin rằng nhiên liệu thực sự cho tương lai là sự kết hợp bền vững của nhiều nguồn năng lượng khác nhau.
Hai nguồn năng lượng sẽ cùng tạo ra công suất và mô men xoắn lớn hơn cũng như hiệu suất nhiên liệu tối ưu hơn. Công nghệ Lexus Hybrid đã mở ra cánh cửa này với việc kết hợp linh hoạt của hai nguồn năng lượng khác nhau - động cơ điện và động cơ xăng vốn rất phổ biến.
Đó là lí do hệ thống Lexus Hybrid Drive (LHD) ra đời. Hệ thống này kết hợp một mô-tơ điện tân tiến với động cơ xăng mạnh mẽ nhằm mang lại sự cân bằng hoàn hảo cho khả năng vận hành của chiếc xe. Giống người nhạc trưởng tài ba trước dàn nhạc giao hưởng, hệ thống LHD "phối khí" hai nguồn năng lượng xăng và điện để tạo nên một màn "trình diễn" đầy hứng khởi mà vẫn nâng cao hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.
Khi xe chạy chỉ bằng động cơ điện, hệ thống LHD đảm bảo sự tĩnh lặng tuyệt đối cả trong lẫn ngoài xe và mức phát thải CO2 tiệm cận 0. Ngay cả khi động cơ xăng cùng "hòa âm" với động cơ điện, chiếc xe vẫn đảm bảo khí thải sạch để tạo nên "bản giao hưởng trải nghiệm cuộc sống" thật hùng tráng mà bền vững môi trường.
Cảm giác lái thể thao trên xe Lexus Hybrid
“Bài toán” thứ 2 – khó hơn, là làm sao những chiếc xe Lexus sử dụng nhiên liệu “sạch”, ít ảnh hưởng tới môi trường mà cảm giác lái vẫn phải phấn khích như xe thể thao.
Lexus đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lịch sử hybrid với việc giới thiệu công nghệ Multi-Stage Hybrid - một công nghệ đột phá của Lexus có khả năng hòa hợp đáng kinh ngạc hai mặt đối lập: Cảm giác thể thao đầy phấn khích sau tay lái mà vẫn tăng cường hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối ưu tại dải tốc độ cao.
Công nghệ Multi-Stage Hybrid gắn thêm một hộp số 4 cấp vào hệ thống Lexus Hybrid Drive vốn kết hợp một động cơ xăng V6 3.5 lít và hai mô-tơ điện, cho phép động cơ V6 3.5 lít sản sinh ra sức mạnh lớn hơn động cơ V8 5.0L trên hệ thống hybrid hiện tại.
Kết quả là những chiếc xe Multi-Stage Hybrid của Lexus phản hồi nhanh nhạy với những thao tác của người lái và vận hành đầy hứng khởi, trong khi vẫn đảm bảo sự mượt mà và tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.
Trên một chiếc xe hybrid thông thường, sức mạnh động cơ được tăng cường nhờ mô-tơ điện thông qua một bánh răng giảm tốc, nhưng với hệ thống Multi-Stage Hybrid mới, sức mạnh từ động cơ V6 và pin hybrid có thể được khuếch đại nhờ hộp số 4 cấp, đặc biệt trong giai đoạn tăng tốc khi xe bắt đầu khởi hành và đạt khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong khoảng 5 giây. Những mẫu xe Lexus trang bị công nghệ Multi-Stage Hybrid cũng có thể chỉ sử dụng năng lượng điện để chạy ở dải tốc độ cao, lên tới 140 km/h trong điều kiện động cơ xăng đã ngắt.
Thiết kế mới của hệ thống này đặt hộp số đa cấp ngay sau bộ phận chia công suất, trên một trục thẳng hàng với trục khuỷu của động cơ. Mặc dù hộp số chỉ có 4 cấp, dải số D cung cấp mô hình chuyển số giả định có thể mang lại cảm nhận lái giống khi sử dụng hộp số 10 cấp. Khi người lái đạp ga tăng tốc, tốc độ tăng của động cơ cho cảm giác liên tục, nhạy bén với chân ga, không có độ trễ vốn thấy trên một số hệ thống truyền động biến thiên liên tục khác.
Nhờ thiết kế ưu việt của hệ thống Multi-Stage Hybrid, người lái có thể “tận dụng” lợi thế của chế độ M để lựa chọn chuyển số bằng tay chỉ với lẫy chuyển số sau vô lăng - một tính năng lần đầu tiên có trên xe hybrid của Lexus. Nhờ sự phối hợp kiểm soát của Thiết bị phân chia công suất và cơ chế chuyển số, việc chuyển số sẽ bắt đầu ngay khi máy tính nhận được tín hiệu từ lẫy chuyển số, mang lại phản ứng nhạy bén hiếm có của chiếc xe đối với thao tác người lái.
Mô-tơ điện và pin lithium-ion nhỏ gọn trọng lượng nhẹ giúp cân bằng trọng lượng tăng thêm của hộp số tự động, và nhờ đó Động cơ Multi Stage Hybrid chỉ nặng tương đương với động cơ hybrid thế hệ trước đây.
Đó là một kỳ tích của công nghệ kỹ thuật hiện đại.
Thế Đạt (forum.autodaily.vn)