Toyota đang chuẩn bị tung ra mẫu xe điện đầu bảng mới mang tên bZ7, một mẫu sedan thuần điện được phát triển dựa trên kiến trúc mới của liên doanh GAC Toyota tại Trung Quốc.
Sự kiện Ngày Công Nghệ Toyota 2025 tổ chức tại Trung Quốc đã cho thấy rõ định hướng chiến lược của hãng xe Nhật Bản: tăng tốc điện khí hóa và tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm của mình, đặc biệt thông qua hợp tác với các “ông lớn” công nghệ bản địa như Huawei và Xiaomi.
Trong khi các mẫu xe như Highlander và Sienna sắp được trang bị hệ truyền động điện với phạm vi di chuyển mở rộng, Toyota và đối tác GAC đã công bố kế hoạch phát triển hai nền tảng xe năng lượng mới.
Một nền tảng được thiết kế cho xe nhỏ đến trung bình với chiều dài dưới 5 mét, trong khi nền tảng còn lại hướng đến các dòng xe lớn hơn, lên đến 5,3 mét. Chiếc bZ7 sẽ là mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng lớn và đóng vai trò là mẫu xe điện chủ lực tại Trung Quốc. Với kích thước tương đương Tesla Model S, bZ7 có thể sẽ là đối thủ đáng gờm nếu được định giá hợp lý. Mẫu xe này đã được hé lộ lần đầu vào tháng 4 năm nay và dự kiến sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Trung Quốc vào quý I/2026.
Điểm nhấn đặc biệt trên bZ7 là hệ thống truyền động Huawei DriveONE, tích hợp động cơ điện, bộ điều khiển trung tâm và bộ biến tần trong một khối thống nhất. Nội thất xe được trang bị hệ điều hành Hongmeng của Huawei với loạt ứng dụng và tính năng kết nối hiện đại. Sự xuất hiện của cảm biến LiDAR cũng cho thấy Toyota đang hướng tới khả năng tự lái cấp cao cho mẫu xe này.
Không dừng lại ở nền tảng cơ khí, Toyota và GAC còn phát triển kiến trúc điện tử mới nhằm phục vụ cho thế hệ tiếp theo của hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và buồng lái thông minh. Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ đóng vai trò trung tâm trong quá trình phát triển công nghệ này. Theo truyền thông Trung Quốc, GAC dự đoán đến năm 2026–2027, trợ lý giọng nói trong xe sẽ trở thành “quản gia biết quan tâm”, và đến năm 2028, sẽ tiến hóa thành một “đối tác đồng hành” có khả năng thấu hiểu cảm xúc và hành vi người lái.
Toyota cũng sẽ hợp tác với Xiaomi trong việc tích hợp công nghệ vào khoang nội thất, như hệ thống âm thanh và giao tiếp thông minh giữa các hàng ghế thông qua màn hình và camera gắn sẵn. Trong dài hạn, các mẫu xe mới của GAC Toyota sẽ sở hữu khung gầm kỹ thuật số tích hợp AI, có thể nhận diện điều kiện mặt đường theo thời gian thực và tự động điều chỉnh hệ thống treo thông qua công nghệ giảm chấn điện từ và treo khí nén hai buồng, tương tự những gì Tesla đã và đang áp dụng trên các mẫu xe cao cấp.
Không chỉ giới hạn trong phạm vi sản phẩm, GAC Toyota còn đang xây dựng một hệ sinh thái AI mở rộng, bao gồm các hoạt động như nghiên cứu, phát triển, sản xuất, kiểm định chất lượng và logistics. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu những đổi mới công nghệ này có được áp dụng cho các dòng xe toàn cầu của Toyota hay chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Sự kiện Ngày Công Nghệ Toyota 2025 tổ chức tại Trung Quốc đã cho thấy rõ định hướng chiến lược của hãng xe Nhật Bản: tăng tốc điện khí hóa và tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm của mình, đặc biệt thông qua hợp tác với các “ông lớn” công nghệ bản địa như Huawei và Xiaomi.
Trong khi các mẫu xe như Highlander và Sienna sắp được trang bị hệ truyền động điện với phạm vi di chuyển mở rộng, Toyota và đối tác GAC đã công bố kế hoạch phát triển hai nền tảng xe năng lượng mới.
Một nền tảng được thiết kế cho xe nhỏ đến trung bình với chiều dài dưới 5 mét, trong khi nền tảng còn lại hướng đến các dòng xe lớn hơn, lên đến 5,3 mét. Chiếc bZ7 sẽ là mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng lớn và đóng vai trò là mẫu xe điện chủ lực tại Trung Quốc. Với kích thước tương đương Tesla Model S, bZ7 có thể sẽ là đối thủ đáng gờm nếu được định giá hợp lý. Mẫu xe này đã được hé lộ lần đầu vào tháng 4 năm nay và dự kiến sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Trung Quốc vào quý I/2026.
Điểm nhấn đặc biệt trên bZ7 là hệ thống truyền động Huawei DriveONE, tích hợp động cơ điện, bộ điều khiển trung tâm và bộ biến tần trong một khối thống nhất. Nội thất xe được trang bị hệ điều hành Hongmeng của Huawei với loạt ứng dụng và tính năng kết nối hiện đại. Sự xuất hiện của cảm biến LiDAR cũng cho thấy Toyota đang hướng tới khả năng tự lái cấp cao cho mẫu xe này.
Không dừng lại ở nền tảng cơ khí, Toyota và GAC còn phát triển kiến trúc điện tử mới nhằm phục vụ cho thế hệ tiếp theo của hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và buồng lái thông minh. Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ đóng vai trò trung tâm trong quá trình phát triển công nghệ này. Theo truyền thông Trung Quốc, GAC dự đoán đến năm 2026–2027, trợ lý giọng nói trong xe sẽ trở thành “quản gia biết quan tâm”, và đến năm 2028, sẽ tiến hóa thành một “đối tác đồng hành” có khả năng thấu hiểu cảm xúc và hành vi người lái.
Toyota cũng sẽ hợp tác với Xiaomi trong việc tích hợp công nghệ vào khoang nội thất, như hệ thống âm thanh và giao tiếp thông minh giữa các hàng ghế thông qua màn hình và camera gắn sẵn. Trong dài hạn, các mẫu xe mới của GAC Toyota sẽ sở hữu khung gầm kỹ thuật số tích hợp AI, có thể nhận diện điều kiện mặt đường theo thời gian thực và tự động điều chỉnh hệ thống treo thông qua công nghệ giảm chấn điện từ và treo khí nén hai buồng, tương tự những gì Tesla đã và đang áp dụng trên các mẫu xe cao cấp.
Không chỉ giới hạn trong phạm vi sản phẩm, GAC Toyota còn đang xây dựng một hệ sinh thái AI mở rộng, bao gồm các hoạt động như nghiên cứu, phát triển, sản xuất, kiểm định chất lượng và logistics. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu những đổi mới công nghệ này có được áp dụng cho các dòng xe toàn cầu của Toyota hay chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Last edited: