lehung-autodaily
Administrator
Sau 4, 5, 6, 8 và 12 xi-lanh, cuối cùng cũng có một chiếc Mercedes G-Class không có xi-lanh nào cả. Thay vì sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, G-Class chạy điện hoàn toàn có bốn động cơ điệnchia đều trên mỗi bánh xe. Đây vẫn là một chiếc xe địa hình xuyên suốt và thậm chí còn có khả năng vượt địa hình tốt hơn so với mẫu chạy xăng.
Mặc dù phần lớn thiết kế được giữ nguyên nhưng G580 với công nghệ EQ vẫn ẩn chứa những thay đổi lớn bên dưới lớp vỏ quá quen thuộc. Bốn động cơ điện có công suất tổng hợp là 579 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.165Nm. Điều đó khiến chiếc xe trở thành vị vua leo đồi mới, tăng thêm 2 mã lực và 314 Nm so với AMG G63 và bởi vì đây là xe điện nên mô-men xoắn đó sẽ tác động ngay lập tức.
Thiết lập bốn động cơ cho phép tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 4,6 giây hoặc chậm hơn 4/10 giây so với phiên bản AMG chạy xăng. Phiên bản G-Class chạy điện được giới hạn điện tử ở tốc độ chỉ 180 km/h. Nhưng thực tế, ít ai mua mua G-Class vì khả năng tăng tốc trên đường thẳng hay tốc độ tối đa. Những yếu tố liên quan tới địa hình vẫn là điểm mạnh nhất khi Mercedes tuyên bố độ sâu lội nước tối đa của xe là 850 mm.
G-Class điện có thể leo dốc bên lên tới 35 độ và khoảng sáng gầm xe 250 mm giữa các trục. Mẫu xe này dễ dàng vượt qua các địa hình gồ ghề với góc tiếp cận 32,0 độ, góc thoát 30,7 độ và góc vượt 20,3 độ. Giống như G-Class bình thường, xe có thể leo lên mức 100% tương đương với một góc 45 độ.
Các tính năng vượt địa hình rất ấn tượng, từ chế độ chạy ở tốc độ thấp nhờ hộp số hai tốc độ có thể chuyển số sang chức năng thu thập thông tin. Một tính năng được gọi là "G-Turn" là cách nói đề cập đến khả năng quay tại chỗ của xe. Khóa vi sai ảo được thực hiện thông qua vectơ mô-men xoắn cũng như các bộ giảm chấn có thể điều chỉnh thích ứng. Ngoài ra còn có chức năng G-Steering để giảm đáng kể vòng quay và giúp lái xe thoát khỏi tình huống khó khăn.
G580 với công nghệ EQ có hệ thống treo độc lập phía trước và trục sau chắc chắn cùng với lớp bảo vệ gầm xe sử dụng carbon và các vật liệu chắc chắn khác để bảo vệ bộ pin khổng lồ 116,0 kilowatt/h. Phạm vi hoạt động vẫn còn là một bí ẩn, nhưng pin có thể được sạc với công suất lên tới 200 kilowatt. Với kết nối DC, xe sẽ mất khoảng 32 phút để sạc từ 10 lên 80%.
Về kiểu dáng thiết kế, mẫu xe thuần điện này vẫn giữ kiểu dáng hình hộp và chắc chắn của G-Class chạy xăng nhưng có lưới tản nhiệt đóng kín với đường viền được chiếu sáng giống với mẫu concept EQG 2021 và không cần lốp dự phòng gắn phía sau. Thay vào đó, Mercedes sẽ trang bị một chiếc hộp có thể đựng cáp sạc, dây xích và các dụng cụ miễn là chúng không vượt quá 10kg.
Mui xe đã được nâng lên một chút và hiện có rèm che gió cho vòm bánh sau. Hơn nữa, còn có các tấm ốp khác nhau trên cột A và cánh lướt gió trên mui. Khách hàng cũng có thể trả thêm tiền và lựa chọn bảng màu đen cho lưới tản nhiệt.
Nội thất cũng thừa hưởng nhiều nét từ G-Class thông thường với màn hình 12,3 inch và tay nắm ở phía hành khách của bảng điều khiển cũng vậy. Mercedes cung cấp chức năng "mui xe trong suốt" tương tự trên chiếc G-Class chạy bằng xăng. Với camera 360 độ, cho phép người lái xe nhìn "xuyên qua" mui xe – giống như trên các mẫu xe gần đây như SUV EQE và SUV EQS.
Xe có bốn màu Manufaktur đặc biệt: xanh South Sea Blue Magno, trắng Moonlight White Magno, trắng Moonlight trắng White metallic xám Arabian Grey và Obsidian Black metallic thông thường. Bất kể khách hàng chọn màu nào, tất cả đều có kẹp phanh màu xanh lam và một dải trang trí. Hộp phía sau là dạng tiêu chuẩn, cũng như gói AMG Line và Night với la zăng 20 inch và các điểm nhấn trên thân xe tối màu.
Bên trong xe có các đường khâu và đường viền bằng sợi carbon màu xanh lam cùng với thứ mà Mercedes gọi là "G-Roar". Đó là tiếng động cơ giả nhằm mô phỏng âm thanh của chiếc G-Class lắp động cơ đốt trong khi tăng tốc.
Mercedes không cho biết phiên bản G chạy điện có giá bao nhiêu nhưng có thể sẽ cao hơn so với phiên bản chạy xăng. Vào năm 2022, Mercedes thông báo G-Class chạy điện sẽ nhận được bộ pin tốt hơn với hóa chất cực dương silicon khoảng một năm sau khi mẫu xe này ra mắt. Giả sử dòng thời gian không thay đổi, việc ra mắt được lên kế hoạch vào năm 2025. Các lõi pin mới được ước tính sẽ tăng mật độ năng lượng từ 20 đến 40% bằng cách đạt hơn 800 Wh/l ở cấp độ tế bào. Pin được nâng cấp dự kiến sẽ tăng phạm vi hoạt động lên “một lượng đáng kể”.
Mercedes-Benz G-Class phiên bản thuần điện sẽ được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024, Trung Quốc. Điều này cũng dễ hiểu bởi Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của G-Class.
Sơn Phạm (Forum.autodaily.vn)
Mặc dù phần lớn thiết kế được giữ nguyên nhưng G580 với công nghệ EQ vẫn ẩn chứa những thay đổi lớn bên dưới lớp vỏ quá quen thuộc. Bốn động cơ điện có công suất tổng hợp là 579 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.165Nm. Điều đó khiến chiếc xe trở thành vị vua leo đồi mới, tăng thêm 2 mã lực và 314 Nm so với AMG G63 và bởi vì đây là xe điện nên mô-men xoắn đó sẽ tác động ngay lập tức.
Thiết lập bốn động cơ cho phép tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 4,6 giây hoặc chậm hơn 4/10 giây so với phiên bản AMG chạy xăng. Phiên bản G-Class chạy điện được giới hạn điện tử ở tốc độ chỉ 180 km/h. Nhưng thực tế, ít ai mua mua G-Class vì khả năng tăng tốc trên đường thẳng hay tốc độ tối đa. Những yếu tố liên quan tới địa hình vẫn là điểm mạnh nhất khi Mercedes tuyên bố độ sâu lội nước tối đa của xe là 850 mm.
G-Class điện có thể leo dốc bên lên tới 35 độ và khoảng sáng gầm xe 250 mm giữa các trục. Mẫu xe này dễ dàng vượt qua các địa hình gồ ghề với góc tiếp cận 32,0 độ, góc thoát 30,7 độ và góc vượt 20,3 độ. Giống như G-Class bình thường, xe có thể leo lên mức 100% tương đương với một góc 45 độ.
Các tính năng vượt địa hình rất ấn tượng, từ chế độ chạy ở tốc độ thấp nhờ hộp số hai tốc độ có thể chuyển số sang chức năng thu thập thông tin. Một tính năng được gọi là "G-Turn" là cách nói đề cập đến khả năng quay tại chỗ của xe. Khóa vi sai ảo được thực hiện thông qua vectơ mô-men xoắn cũng như các bộ giảm chấn có thể điều chỉnh thích ứng. Ngoài ra còn có chức năng G-Steering để giảm đáng kể vòng quay và giúp lái xe thoát khỏi tình huống khó khăn.
G580 với công nghệ EQ có hệ thống treo độc lập phía trước và trục sau chắc chắn cùng với lớp bảo vệ gầm xe sử dụng carbon và các vật liệu chắc chắn khác để bảo vệ bộ pin khổng lồ 116,0 kilowatt/h. Phạm vi hoạt động vẫn còn là một bí ẩn, nhưng pin có thể được sạc với công suất lên tới 200 kilowatt. Với kết nối DC, xe sẽ mất khoảng 32 phút để sạc từ 10 lên 80%.
Về kiểu dáng thiết kế, mẫu xe thuần điện này vẫn giữ kiểu dáng hình hộp và chắc chắn của G-Class chạy xăng nhưng có lưới tản nhiệt đóng kín với đường viền được chiếu sáng giống với mẫu concept EQG 2021 và không cần lốp dự phòng gắn phía sau. Thay vào đó, Mercedes sẽ trang bị một chiếc hộp có thể đựng cáp sạc, dây xích và các dụng cụ miễn là chúng không vượt quá 10kg.
Mui xe đã được nâng lên một chút và hiện có rèm che gió cho vòm bánh sau. Hơn nữa, còn có các tấm ốp khác nhau trên cột A và cánh lướt gió trên mui. Khách hàng cũng có thể trả thêm tiền và lựa chọn bảng màu đen cho lưới tản nhiệt.
Nội thất cũng thừa hưởng nhiều nét từ G-Class thông thường với màn hình 12,3 inch và tay nắm ở phía hành khách của bảng điều khiển cũng vậy. Mercedes cung cấp chức năng "mui xe trong suốt" tương tự trên chiếc G-Class chạy bằng xăng. Với camera 360 độ, cho phép người lái xe nhìn "xuyên qua" mui xe – giống như trên các mẫu xe gần đây như SUV EQE và SUV EQS.
Xe có bốn màu Manufaktur đặc biệt: xanh South Sea Blue Magno, trắng Moonlight White Magno, trắng Moonlight trắng White metallic xám Arabian Grey và Obsidian Black metallic thông thường. Bất kể khách hàng chọn màu nào, tất cả đều có kẹp phanh màu xanh lam và một dải trang trí. Hộp phía sau là dạng tiêu chuẩn, cũng như gói AMG Line và Night với la zăng 20 inch và các điểm nhấn trên thân xe tối màu.
Bên trong xe có các đường khâu và đường viền bằng sợi carbon màu xanh lam cùng với thứ mà Mercedes gọi là "G-Roar". Đó là tiếng động cơ giả nhằm mô phỏng âm thanh của chiếc G-Class lắp động cơ đốt trong khi tăng tốc.
Mercedes không cho biết phiên bản G chạy điện có giá bao nhiêu nhưng có thể sẽ cao hơn so với phiên bản chạy xăng. Vào năm 2022, Mercedes thông báo G-Class chạy điện sẽ nhận được bộ pin tốt hơn với hóa chất cực dương silicon khoảng một năm sau khi mẫu xe này ra mắt. Giả sử dòng thời gian không thay đổi, việc ra mắt được lên kế hoạch vào năm 2025. Các lõi pin mới được ước tính sẽ tăng mật độ năng lượng từ 20 đến 40% bằng cách đạt hơn 800 Wh/l ở cấp độ tế bào. Pin được nâng cấp dự kiến sẽ tăng phạm vi hoạt động lên “một lượng đáng kể”.
Mercedes-Benz G-Class phiên bản thuần điện sẽ được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024, Trung Quốc. Điều này cũng dễ hiểu bởi Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của G-Class.
Sơn Phạm (Forum.autodaily.vn)