Ngành ô tô Brazil đối mặt “làn sóng” xe điện giá rẻ Trung Quốc có thể làm sụp đổ cả hệ sinh thái sản xuất

Littlesnake

Administrator
Staff member
Xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc đang tràn vào các thị trường toàn cầu với tốc độ chóng mặt, và giờ đây Brazil bắt đầu cảm nhận sức ép rõ rệt. Một trong những “người chơi” quyết liệt nhất – BYD – thậm chí đã vận hành cả đội tàu chuyên chở xe hơi của riêng mình để phục vụ chiến dịch mở rộng.

Dù làn sóng xe giá rẻ này nhận được sự ủng hộ từ một bộ phận người tiêu dùng, ngày càng có nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô Brazil lo ngại rằng xe nhập khẩu có thể phá vỡ cấu trúc sản xuất trong nước đã được xây dựng hàng chục năm, theo hãng tin Reuters.

BYD-Dolphin-Surf-00004.jpg


Brazil hiện là thị trường ô tô lớn thứ sáu thế giới, vì vậy không ngạc nhiên khi các hãng như BYD tìm cách giành thị phần. Tuy nhiên, khác với các tên tuổi kỳ cựu như Volkswagen, General Motors hay Stellantis – những hãng đã đầu tư hàng chục năm xây nhà máy và tạo việc làm tại Brazil – các thương hiệu như BYD, GWM và Volvo lại chủ yếu nhập xe trực tiếp từ nước ngoài, bỏ qua sản xuất nội địa.

Miễn thuế – con dao hai lưỡi


Một trong những nguyên nhân khiến Brazil trở thành “điểm nóng” cho xe Trung Quốc là chính sách thuế nhập khẩu. Khoảng một thập kỷ trước, chính phủ Brazil đã xóa bỏ thuế nhập khẩu cho xe điện nhằm kích thích nhu cầu. Mãi đến năm ngoái, mức thuế 10% mới được tái áp dụng, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức thuế cá nhân mà các hãng xe Trung Quốc phải đối mặt ở châu Âu.

Người Trung Quốc đã đến – và rất nhanh

Các hãng như BYD đang gấp rút đưa xe vào Brazil trước khi chính sách thuế thay đổi. Từ nay đến tháng 7/2025, các nhà sản xuất này có thể nhập khẩu tới 169 triệu USD xe hybrid sạc điện (PHEV) và 226 triệu USD xe điện (EV) mà không chịu thuế. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu sẽ tăng dần mỗi 6 tháng, và dự kiến đạt 35% vào năm 2026. Nhiều tiếng nói trong ngành yêu cầu chính phủ đẩy nhanh lộ trình này, áp dụng mức thuế 35% ngay lập tức.

Chỉ riêng trong 5 tháng đầu năm 2025, BYD đã nhập khoảng 22.000 xe vào Brazil. Nếu xu hướng tiếp tục, tới cuối năm 2025, khoảng 200.000 xe Trung Quốc có thể đổ bộ vào nước này, chiếm khoảng 8% tổng doanh số xe mới.

Sản xuất nội địa: chậm tiến độ

BYD hiện đang xây dựng nhà máy tại bang Bahia, nhưng sau khi phát hiện lao động nước ngoài sống trong điều kiện tồi tệ hồi cuối năm ngoái, kế hoạch khai trương nhà máy bị lùi đến tháng 12/2026. Tương tự, GWM cũng hoãn kế hoạch sản xuất nội địa thêm một năm.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Brazil (ANFAVEA), ông Igor Calvet, phát biểu với Reuters:
“Chúng tôi ủng hộ sự xuất hiện của các thương hiệu mới để sản xuất trong nước, thúc đẩy ngành linh kiện, tạo việc làm và mang công nghệ mới vào. Nhưng nếu nhập khẩu ồ ạt dẫn tới giảm đầu tư vào sản xuất tại Brazil, đó là điều khiến chúng tôi lo ngại.”
 
Back
Top