Người lái xe trên 70 tuổi tại Vương quốc Anh có thể sớm phải thực hiện kiểm tra thị lực bắt buộc ba năm một lần nếu muốn tiếp tục cầm lái. Đây là một phần trong loạt đề xuất thay đổi luật an toàn giao thông nhằm giảm số người thiệt mạng và bị thương nặng trên các tuyến đường địa phương.
Theo kế hoạch mới, các bộ trưởng Anh đang xem xét việc yêu cầu bắt buộc kiểm tra thị lực đối với tài xế từ 70 tuổi trở lên — nhóm tuổi vốn đã phải gia hạn bằng lái ba năm một lần. Hiện tại, Anh là một trong chỉ ba quốc gia tại châu Âu cho phép người dân tự khai báo tình trạng thị lực ảnh hưởng đến khả năng lái xe. Những tài xế cao tuổi không vượt qua được bài kiểm tra thị lực sẽ bị cấm lái xe.
Theo The Times, số vụ va chạm có liên quan đến tài xế trên 60 tuổi khiến người khác thiệt mạng hoặc bị thương nghiêm trọng đã tăng 47% kể từ năm 2010.
Thắt chặt luật chống lái xe khi say rượu
Chính phủ Anh cũng muốn giảm số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia — một vấn đề ngày càng nghiêm trọng trong thập kỷ qua, với số liệu năm 2022 chạm mức cao nhất trong vòng 13 năm. Để giải quyết, giới chức đang đề xuất giảm giới hạn nồng độ cồn trong hơi thở khi lái xe tại Anh và xứ Wales từ 35 microgam/100ml khí thở xuống còn 22 microgam, tương đương với mức hiện hành tại Scotland và phần lớn các nước châu Âu.
Mở rộng quyền hạn cho cảnh sát
Một số điều chỉnh khác cũng đang được cân nhắc. Ví dụ, cảnh sát có thể được phép sử dụng kết quả xét nghiệm nước bọt tại chỗ thay cho xét nghiệm máu để khởi tố các vụ lái xe khi sử dụng ma túy. Ngoài ra, hình phạt hình sự đối với hành vi lái xe không có bảo hiểm cũng có thể bị siết chặt, nhằm xử lý tình trạng ngày càng phổ biến của các biển số “ma” — loại biển số không thể bị hệ thống camera nhận diện biển số tự động đọc được.
“Đảm bảo an toàn giao thông là lợi ích của tất cả mọi người, và cần phải giảm mạnh số vụ tử vong cũng như thương tích nghiêm trọng,” Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Anh (AA) Edmund King nhấn mạnh. “Tại các quốc gia như Úc và Canada, việc triển khai các biện pháp mới hỗ trợ tài xế trẻ tuổi đã giúp giảm từ 20% đến 40% số vụ tai nạn chết người hoặc thương tích nặng. Nếu chương trình tại Anh đạt hiệu quả tương tự, ước tính mỗi năm có thể ngăn chặn được ít nhất 58 ca tử vong và 934 ca thương tích nghiêm trọng.”
Theo kế hoạch mới, các bộ trưởng Anh đang xem xét việc yêu cầu bắt buộc kiểm tra thị lực đối với tài xế từ 70 tuổi trở lên — nhóm tuổi vốn đã phải gia hạn bằng lái ba năm một lần. Hiện tại, Anh là một trong chỉ ba quốc gia tại châu Âu cho phép người dân tự khai báo tình trạng thị lực ảnh hưởng đến khả năng lái xe. Những tài xế cao tuổi không vượt qua được bài kiểm tra thị lực sẽ bị cấm lái xe.
Theo The Times, số vụ va chạm có liên quan đến tài xế trên 60 tuổi khiến người khác thiệt mạng hoặc bị thương nghiêm trọng đã tăng 47% kể từ năm 2010.
Thắt chặt luật chống lái xe khi say rượu
Chính phủ Anh cũng muốn giảm số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia — một vấn đề ngày càng nghiêm trọng trong thập kỷ qua, với số liệu năm 2022 chạm mức cao nhất trong vòng 13 năm. Để giải quyết, giới chức đang đề xuất giảm giới hạn nồng độ cồn trong hơi thở khi lái xe tại Anh và xứ Wales từ 35 microgam/100ml khí thở xuống còn 22 microgam, tương đương với mức hiện hành tại Scotland và phần lớn các nước châu Âu.
Mở rộng quyền hạn cho cảnh sát
Một số điều chỉnh khác cũng đang được cân nhắc. Ví dụ, cảnh sát có thể được phép sử dụng kết quả xét nghiệm nước bọt tại chỗ thay cho xét nghiệm máu để khởi tố các vụ lái xe khi sử dụng ma túy. Ngoài ra, hình phạt hình sự đối với hành vi lái xe không có bảo hiểm cũng có thể bị siết chặt, nhằm xử lý tình trạng ngày càng phổ biến của các biển số “ma” — loại biển số không thể bị hệ thống camera nhận diện biển số tự động đọc được.
“Đảm bảo an toàn giao thông là lợi ích của tất cả mọi người, và cần phải giảm mạnh số vụ tử vong cũng như thương tích nghiêm trọng,” Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Anh (AA) Edmund King nhấn mạnh. “Tại các quốc gia như Úc và Canada, việc triển khai các biện pháp mới hỗ trợ tài xế trẻ tuổi đã giúp giảm từ 20% đến 40% số vụ tai nạn chết người hoặc thương tích nặng. Nếu chương trình tại Anh đạt hiệu quả tương tự, ước tính mỗi năm có thể ngăn chặn được ít nhất 58 ca tử vong và 934 ca thương tích nghiêm trọng.”