Nissan sắp ra mắt hệ thống hybrid e-Power mới: Lái như xe điện nhưng giá sẽ không rẻ

Danmexe

Administrator
Staff member
Sau một thời gian dài trung thành với các dòng xe xăng truyền thống và xe thuần điện, Nissan cuối cùng cũng quyết định bước chân vào “cuộc chơi” hybrid tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thay vì gia nhập theo cách thông thường, hãng xe Nhật lại chọn một lối đi rất riêng – và cái giá để sở hữu công nghệ mới này cũng có thể sẽ cao hơn dự kiến.

Nissan-1.JPG

Hệ thống hybrid e-Power không phải là cái tên xa lạ trên thế giới. Công nghệ này hiện đã bước sang thế hệ thứ ba. Điểm nổi bật của e-Power là cấu trúc 5 trong 1: mô-tơ điện, bộ biến tần, máy phát, bộ giảm tốc và bộ tăng tốc được tích hợp gọn trong một mô-đun duy nhất. Thiết kế này không chỉ giúp giảm trọng lượng xe, mà còn cải thiện hiệu suất, đồng thời hạn chế tiếng ồn và độ rung.

Khác với các mẫu hybrid phổ biến tại Mỹ vốn sử dụng động cơ xăng để truyền lực trực tiếp đến bánh xe và mô-tơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ, e-Power vận hành theo cách ngược lại: động cơ xăng không kéo xe mà đóng vai trò như một máy phát điện, sạc cho pin – và mô-tơ điện mới là thứ chịu trách nhiệm đưa năng lượng ra bánh xe. Cách vận hành này vốn quen thuộc với hệ thống truyền động trên tàu hỏa diesel và chỉ xuất hiện rải rác trên một số mẫu xe đặc biệt, nhưng giờ đây, Nissan quyết định đưa nó đến với đại chúng.

Nissan-2.JPG

Lợi ích của cách làm này là khá rõ ràng: chiếc xe cho cảm giác lái mượt mà như xe điện, nhưng vẫn dùng nhiên liệu truyền thống – phù hợp với nhóm khách hàng yêu thích sự tiện lợi của xăng dầu nhưng lại bị hấp dẫn bởi trải nghiệm vận hành êm ái, bốc và “xanh” của xe điện. Tuy nhiên, theo thông tin từ Auto News, Nissan đang dần thay đổi lời hứa trước đó về việc định giá e-Power ngang với các mẫu xe xăng thông thường.

Ông Shunichi Inamijima – Giám đốc điều hành bộ phận hệ truyền động và xe điện của Nissan – thừa nhận giá bán của các mẫu xe e-Power trong tương lai sẽ cao hơn mức công bố ban đầu. Nguyên nhân chính được đưa ra là do chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh. Dù vậy, ông Inamijima cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu đạt “giá tương đương xe xăng” vẫn đang được hãng theo đuổi, dù từ chối đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Thực tế, để chinh phục được thị trường Mỹ - nơi phần đông người dùng còn xa lạ với khái niệm e-Power – mức giá hợp lý là yếu tố cực kỳ quan trọng. Theo ông Eiichi Akashi, Giám đốc công nghệ của Nissan, lợi thế lớn nhất của e-Power là “vận hành như xe điện” nhưng vẫn sử dụng xăng. Đây là giải pháp lý tưởng cho những ai muốn cảm giác lái EV nhưng chưa sẵn sàng từ bỏ động cơ đốt trong.

Về hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, Nissan cho biết thế hệ e-Power mới sẽ tiết kiệm hơn 15% khi di chuyển ở tốc độ cao và tiết kiệm hơn 9% trong đô thị so với thế hệ cũ. Mức cải thiện tuy không quá ấn tượng trên giấy, nhưng cần nhớ rằng mẫu xe dự kiến sử dụng công nghệ này tại Mỹ – chiếc Rogue – chỉ được trang bị bộ pin 1.8 kWh, khá nhỏ nếu so với các xe hybrid sạc điện hay EV, nên động cơ xăng sẽ thường xuyên phải hoạt động để sạc pin.

Vậy bao giờ người Mỹ mới có thể cầm lái một chiếc Nissan e-Power? Câu trả lời là: không sớm. Trong khi thị trường châu Âu sẽ đón nhận mẫu Qashqai e-Power vào cuối năm nay, khách hàng tại Mỹ sẽ phải chờ đến tận năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2027 – thời điểm mà Nissan dự kiến tung ra Rogue thế hệ thứ tư tích hợp hệ truyền động e-Power.
 
Back
Top