Ôtô ngày càng “đáng ghét”

Trong khi người Việt đang “thèm” được sở hữu một chiếc ôtô thì ở các thành phố văn minh của châu Âu như Madrid (Tây Ban Nha), Paris (Pháp), Milan (Ý) hay Hamburg (Đức), chính quyền và người dân đang cố “xua đuổi” chiếc ôtô ra khỏi thành phố của họ.
Sau hàng trăm năm, chính quyền những thành phố lớn nói trên đã nhận ra rằng, ôtô không phù hợp với bối cảnh đô thị; đường phố là để phục vụ con người chứ không phải những cỗ máy cồng kềnh.
Không chỉ là vấn đề khói xe hay tai nạn giao thông mà trong một thành phố, xe hơi thậm chí không còn là phương tiện tiện lợi để di chuyển. Thực tế, tốc độ di chuyển giao thông ở London hiện nay còn chậm hơn vận tốc của một người đi xe đạp. Hay như trung bình mỗi năm, một người dân Los Angeles có tới 90 giờ “chịu trận” trong tắc đường và ước tính các lái xe mất khoảng 106 ngày trong cả đời để tìm kiếm chỗ đỗ xe.
han%20che%20o%20to%20(2).jpg
Mỗi năm, người dân mất 90 giờ “chịu trận” trong tắc đường[/i]
Hiện có không ít chính quyền thành phố đang tìm cách giảm bớt lượng xe ôtô tại các vùng lân cận thông qua xử phạt, thiết kế lại đường phố… như trường hợp của Milan - chính quyền thành phố này còn trả tiền để cư dân để xe tại nhà riêng và đi lại bằng phương tiện công cộng.
Thật không ngạc nhiên khi những đổi thay này đang diễn ra nhanh chóng nhất ở các thủ đô của châu Âu - nơi được xây dựng hàng trăm, hàng ngàn năm trước khi người ta phát minh ra ôtô.
Chẳng hạn như ở thủ đô Madrid (Tây Ban Nha). Trên nhiều tuyến phố, người ta đã cấm phần lớn các loại phương tiện qua lại. Chính quyền thành phố liên tục mở rộng thêm vùng cấm xe ôtô. Các cư dân tại đây vẫn được phép lái xe nhưng nếu người ở khu vực khác lái xe tới sẽ bị phạt 100 USD. Trong kế hoạch 5 năm tới, 24 tuyến phố đông đúc nhất Marid sẽ được thiết kế lại, biến vùng trung tâm Madrid trở thành một khu vực cho người đi bộ.
han%20che%20o%20to%20(1).jpg
Chỉ còn 40% gười dân Paris sở hữu ôtô riêng[/i]
Tại Pháp, năm 2014, mật độ khói bụi ô nhiễm tại thủ đô Paris đã tăng vọt khiến thành phố hoa lệ này phải hạn chế lượng phương tiện lưu thông bằng cách phân chia theo biển số chẵn lẻ. Ngay sau đó, ô nhiễm không khí tại một số khu vực đã giảm tới 30%. Tới năm 2020, thị trưởng Paris dự định sẽ nhân đôi làn đường dành cho xe đạp và cấm các ô tô chạy bằng xăng dầu hoạt động trong thành phố, đồng thời sẽ giới hạn các xe ô tô điện và ô tô thải ít khí tại những tuyến phố đông đúc. Số lượng phương tiện vì thế đã bắt đầu giảm xuống. Năm 2001, 60% người dân Paris sở hữu ô tô riêng, đến nay chỉ còn 40%.
Hay như ở Kinh đô thời trang Milan của Italy. Những người đứng đầu thành phố cũng đang khuyến khích người dân không sử dụng xe cá nhân bằng cách phát miễn phí vé các phương tiện công cộng. Bất cứ ai để xe riêng ở nhà cũng sẽ nhận được một tấm phiếu có giá trị tương đương với vé xe buýt và tàu điện. Quá trình này dựa trên một thiết bị định vị kết nối Internet lắp đặt ngay trên xe của người dân thành phố nên các tài xế sẽ khó lòng gian lận.
Anh Đức (TTTĐ)
 
Back
Top