Rolls-Royce chi hàng trăm triệu USD mở rộng nhà máy, nhưng không nhằm tăng sản lượng

Littlesnake

Administrator
Staff member
Trong khi nhiều hãng xe sang đang chạy đua doanh số để chiếm lĩnh thị trường, Rolls-Royce lại chọn hướng đi ngược dòng: giữ vững giá trị độc quyền và đẳng cấp cá nhân hóa. Theo ông Jon Colbeth – tân Chủ tịch Rolls-Royce khu vực Bắc Mỹ, việc theo đuổi số lượng là một “cuộc đua xuống đáy”, và thương hiệu Anh quốc không có ý định tham gia cuộc đua đó.

Năm 2024, Rolls-Royce bán ra 5.712 xe – con số cao thứ ba trong lịch sử hãng, chỉ sau năm 2022 và 2023. Dù dòng xe thuần điện Spectre và SUV Cullinan đều rất được ưa chuộng và có thể đạt doanh số cao hơn nếu hãng tăng sản lượng, Rolls-Royce vẫn kiên định với kế hoạch giữ sản lượng ổn định.

Rolls-Royce-Ghost_Series_II-2025-Rear_Three-Quarter.90cb5aa4.jpg


Thay vì mở rộng để sản xuất nhiều xe hơn, hãng đầu tư 370 triệu USD vào việc mở rộng nhà máy tại Anh nhằm tăng khả năng phục vụ cho bộ phận cá nhân hóa Bespoke – nơi khách hàng có thể đặt làm những phiên bản độc bản.

“Chúng tôi không muốn trở thành thương hiệu dành cho tất cả mọi người,” ông Colbeth chia sẻ với ABC News. “Chúng tôi đầu tư mà không cần sản xuất thêm xe. Bao nhiêu thương hiệu có thể làm điều đó?”

Độc quyền là chiến lược

Theo ông Colbeth, điều khách hàng Rolls-Royce trân trọng chính là sự giới hạn. Việc tăng sản lượng sẽ phá vỡ cấu trúc đó. “Khi đã chạm ngưỡng 10.000 xe/năm, rồi lại 15.000, bạn phải mở rộng nhà máy. Và một khi đã mở rộng, bạn phải tìm cách ‘lấp đầy’ nó. Cuối cùng, bạn rơi vào cuộc đua số lượng – thứ mà chúng tôi không theo đuổi.”

Thay vào đó, Rolls-Royce tập trung vào tăng giá trị từng chiếc xe thông qua Bespoke – cá nhân hóa theo yêu cầu, nhất là từ khi hãng ra mắt “Private Office”, một không gian riêng biệt cho khách hàng thượng lưu làm việc trực tiếp với đội ngũ thiết kế.

Không theo xu hướng thị trường

Rolls-Royce cũng giữ vững triết lý thiết kế riêng, không chạy theo trào lưu lạm dụng logo hay màn hình kỹ thuật số khổng lồ như một số thương hiệu đối thủ. Khác với cách làm của Mercedes-Maybach, Rolls-Royce lựa chọn sự tinh tế và tiết chế trong việc thể hiện biểu tượng thương hiệu.

“Dù là xe hay phụ kiện, bạn sẽ không thấy logo Rolls-Royce phủ đầy khắp nơi,” ông Colbeth nhấn mạnh.

Trong khoang nội thất, hãng vẫn ưu tiên các nút bấm cơ học với cảm giác tiếp xúc chân thực. “Khách hàng của chúng tôi thích được chạm vào các núm xoay, thích cái cảm giác khi các cửa gió điều hòa đọng sương lạnh. Khi cabin trở nên quá hiện đại và tràn ngập màn hình, bạn đánh mất phần nào trải nghiệm thật sự,” ông nói thêm.

Từ chối chạy theo số lượng, trung thành với giá trị thủ công và cá nhân hóa, Rolls-Royce đang cho thấy rằng đỉnh cao của sự xa xỉ không nằm ở doanh số, mà nằm ở trải nghiệm độc nhất dành riêng cho từng cá nhân.
 
Back
Top