lehung-autodaily
Administrator
Về khả năng vận hành, thay đổi lớn nhất của cả hai phiên bản Multistrada 1260 S 2018 và 1260 Enduro 2019 nằm ở khối động cơ 1.262cc L-Twin Testastretta 11° DS với hệ thống van biến thiên DVT, được Ducati lấy từ dòng Cruiser XDiavel.
Trên thực tế động cơ này yếu hơn 2 mã lực so với Multistrada 1200 cũ. Đổi lại, dải mô-men xoắn của động cơ linh hoạt hơn, với 85% lượng mô-men xoắn cực đại có thể đạt được chỉ ở vòng tua từ 3.500 v/ph trở xuống.
Tuy nhiên, để phù hợp với đặc tính di chuyển địa hình vượt trội hơn, phiên bản Enduro đã có hộp số 6 cấp được thay đổi tỷ số truyền ở cấp đầu tiên cùng bộ côn được cải tiến. Song, thay đổi đó đã khiến sức kéo của xe thấp hơn 1.5 Nm (cùng mức vòng tua để đạt cực đại) so với mô hình S.
Cụ thể, Multistrada 1260 S 2018 sở hữu công suất tối đa 158 mã lực tại 9.500 v/ph, mô-men xoắn cực đại 129.5 Nm từ 7.500 v/ph, trong khi Multistrada 1260 Enduro 2019 là 158 mã lực và 128 Nm. Dễ nhận thấy sức mạnh động cơ của hai phiên bản tương đương nhau. Tuy nhiên, theo Ducati, bản Enduro mới cho cảm giác lái đầm hơn hẳn.
Các trang bị khác trên cả hai phiên bản đều giống nhau, bao gồm hệ thống treo sau bán chủ động Sachs, ga điện tử với 4 chế độ chạy là Sport, Touring, Urban và Enduro. Bảng đồng hồ là màn hình màu TFT 5 inch tích hợp hệ thống giải trí DMS có khả năng kết nối xe với điện thoại thông minh thông qua Bluetooth.
Là dòng xe Adventure, Multistrada 1260 S 2018 và 1260 Enduro 2019 vẫn được Ducati ưu ái đầu tư về công nghệ. Các hệ thống hỗ trợ tiêu chuẩn trên mọi phiên bản của xe gồm ABS biến thiên theo góc cua, đèn pha tự điều chỉnh góc chiếu theo hướng tay lái, hệ thống kiểm soát "bốc đầu", hệ thống điều khiển lực kéo, chuyển số nhanh cả hai chiều lên xuống, giữ ga tự động thông minh Cruise Control.
Bên cạnh đó, thay vì gắp đơn như những bản Multistrada thường nói chung, Ducati đã thay cho chiếc Multistrada 1260 Enduro 2019 gắp đôi, đi kèm "dàn chân" bánh căm với vành trước bản 3.00 x 19 inch và sau 4.50 x 17 inch. Bọc xung quanh bộ niềng nhôm không săm này là lốp Pirelli Scorpion Trail II với bản trước/sau lần lượt 120/70 và 170/60.
Điều này khác hoàn toàn so với dạng vành đúc 5 chấu có kiểu dáng hình chữ Y như trên bản Multistrada 1260 S 2018 nói riêng, có kích thước mâm 17 inch ở cả hai bánh với lốp Pirelli Scorpion Trail II cỡ 120/70 trước và 190/55 sau.
Tương tự như trước đây, phiên bản Multistrada 1260 S sử dụng phanh Brembo Evo M50 cao cấp 4 piston, trong khi Multistrada 1260 bản Enduro chỉ sử dụng phanh Brembo M4.3 2 piston và trang bị hệ thống treo trước USD của KYB 48 mm có thể điều chỉnh bằng điện đi kèm hệ thống treo bán tự động Ducati Skyhook Suspension (DSS) dành cho bản S lẫn Enduro. Chỉ có riêng phiên bản Pikes Peak được trang bị cặp phuộc “hàng xịn” Ohlins 48 mm / TTX36 và hệ thống xả Termignoni.
Một trong những chi tiết khác biệt nổi bật của hai mô hình này nằm ở bình xăng. Mặc dù thoạt nhìn vào sẽ không thấy điểm khác biệt gì ở bề ngoài nhưng bình xăng của Multistrada 1260 S 2018 có dung tích 20 lít, thấp hơn 10 lít so với bản Enduro 2019. Điều đó đã kéo theo trọng lượng khô của hai phiên bản lần lượt là 212 kg và 225 kg. Chưa hết, còn vài điểm khác nhau giữa hai mô hình này có thể dễ dàng phát hiện là hai bên yếm trước, họa tiết tem, màu sắc, ốp bảo vệ dưới lốc động cơ, cụm ống xả và gắp nhôm.
Ở phiên bản 2018 của Multistrada 1260, chiều cao yên được nâng từ 825 đến 845 mm. Chiều dài cơ sở cũng được tăng thêm 48 mm, đạt mức 1.585 mm. Các con số lần lượt trên bản Enduro 2019 là 840 – 860 mm và 1.592 mm. Hệ thống phanh đĩa của hai xe đều giống nhau, cụm heo 2 piston với đường kính đĩa 265 mm.
Hệ thống đầu xe ở hai mẫu xe trên vẫn được Ducati thiết kế mang dáng dấp của một chú Đại bàng lớn với cặp mắt sắc cạnh và hai khe hút gió khá lớn bên dưới, bộ phận bảo vệ tay lái được tích hợp đèn báo rẽ cao cấp. Đuôi xe thiết kế hiện đại với đèn hậu LED, pát biển số và đèn tín hiệu rời. Ngoài ra, Ducati còn thiết kế lại bộ khung ống thép nhằm mang đến sự ổn định ở tốc độ cao và tăng góc lái từ 24 lên 25 độ.
Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)