Grande 2019 là mẫu xe ga được trang bị động cơ Blue Core thế hệ mới với hệ thống trợ lực điện Hybrid lần đầu tiên Yamaha ra mắt tại thị trường Việt Nam. Grande 2019 sẽ cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe tay ga đang ưa chuộng hiện nay là Honda LEAD 125.[/i]
Thiết kế của Yamha Grande mới đã được nâng cấp toàn diện. Hệ thống đèn full LED trước và sau. Đường nét thu hút của Yamaha Grande còn được thể hiện ở sự đổi mới trong thiết kế với tầm nhìn 3 chiều. Trong khi đó, Honda LEAD 125 đời mới vẫn giữ nguyên kiểu dáng thanh lịch, và ở phiên bản 2017, LEAD đã được thay đổi nhiều chi tiết với đường nét nổi bật vẻ hiện đại hơn so với bản trước đó. LEAD 125 cũng có những tính năng nổi bật biểu tượng chữ V phía trước vuốt nhọn sắc sảo với cụm đèn định vị LED mới cùng tấm ốp sang bóng, trông cao cấp. Tất cả hệ thống đèn của cả hai xe đều sử dụng dạng LED. [/i]
Cụm đèn đuôi LED ở Grande mới và LEAD 125 đều mang thiết kế ấn tượng và sắc sao. Grande mới sử dụng vỏ không ruột và giảm xóc trước thủy lực, giảm xóc sau kiểu phuộc đơn, và bộ mâm 6 chấu 12 inch. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.820 mm x 685 mm x 1.150 mm.
Tương tự, LEAD 125 cũng sử dụng bộ lốp không ruột, giảm xóc trước vẫn thủy lực, nhưng giảm xóc sau lại là dạng đơn, và bộ mâm đa chấu kích thước 12 inch ở bánh trước, 10 inch ở sau. LEAD 125 có kích thước dài 1.842 mm, rộng 680 mm, cao 1.130 mm. [/i]
Hệ thống khóa thông minh chỉ kích hoạt khi người giữ chìa khóa đang ở trong phạm vi cho phép, với núm xoay có thể thực hiện nhiều chức năng như: bật/tắt khóa điện, khởi động/ngắt khởi động, mở/khóa cổ xe, mở yên xe, mở nắp bình xăng. Vị trí đặt nắp bình xăng ở phía trước đầu xe, ngay phía trên chỗ để chân, mở ra dễ dàng chỉ với một nút nhấn trên ổ khóa ở phía đối diện, thuận tiện và an toàn cho người dùng khi đổ xăng. Ở LEAD 125 thì có hộc đựng đồ phía trước dung tích 500 ml, có lẫy đóng/mở tiện lợi và móc treo cỡ lớn có thể gấp gọn ở giữa thân xe, rất tiện lợi và dễ sử dụng. LEAD 125 cũng sở hữu hệ thống chìa khóa thông minh, khách hàng có thể yên tâm hơn về khả năng chống trộm, tắt/mở xe một cách tiện dụng, dễ dàng định vị xe khi gửi tại các trung tâm thương mại lớn nhờ hệ thống xác định xe thông minh, thiết kế thời trang dễ sử dụng.[/i][/i][/i]
Yamaha Grande mới lẫn Honda LEAD 125 2017 đều có thiết kế sàn để chân rộng và phẳng giúp cho ngưới lái có thể điều chỉnh tư thế ngồi một cách thoải mái hơn. [/i]
Cốp trên Grande 2019 có thể tích chứa lên đến 27 lít, có thể chứa được 2 mũ bảo hiểm cùng nhiều vật dụng khác. Trong khi ở LEAD 2017 có dung tích lớn hơn
37 lít nhờ mở rộng tối đa không gian với diện tích vòm dưới yên xe, cho phép để dư sức 2 mũ bảo hiểm cả đầu cỡ lớn cùng nhiều vật dụng cá nhân khác và cũng có đèn chiếu sáng như ở Grande.[/i]
[/i]
Ở Yamaha Grande mới nay có thêm Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (chỉ có trên phiên bản đặc biệt) và Hệ thống trợ lực điện Hybrid giúp tăng hiệu năng động cơ. Đáng tiếc là cho đáng thời điểm hiện tại thì Honda LEAD 2017 vẫn chưa được trang bị phanh ABS. Bên cạnh đó, Grande mới có trọng lượng ướt chỉ 100kg ở bản tiêu chuẩn và với phiên bản đặc biệt (có ABS) là 101kg. Ở LEAD 2017 là 112kg.[/i]
Nâng cấp và đổi mới toàn diện so với thế hệ trước, Yamaha Grande nay sử dụng động cơ Blue Core thế hệ mới sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí, có trọng lượng động cơ giảm 840 gram, tích hợp hệ thống trợ lực điện Hybrid mang đến trải nghiệm lái êm hơn, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Xe sở hữu khối động cơ SOHC, 4 thì, 2 van, xy-lanh đơn có dung tích 125cc. Sức mạnh này sẽ sản sinh công suất tối đa 8 mã lực tại vòng tua máy 6.500 v/ph và mô-men xoắn cực đại đạt 10,4 Nm từ 5.000 v/ph. Ngoài ra, Grande mới còn được trang bị hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Stop & Start System) có chức năng tự động ngắt động cơ khi dừng xe và tái khởi động khi tăng ga, với 2 chế độ thông thường và đường đông và khởi động với 1 nút nhấn (One-Push Start): giúp khởi động xe nhanh chóng, dễ dàng và không gây tiếng ồn.[/i]
LEAD 125 2017 được trang bị eSP (động cơ thông minh thế hệ mới của Honda được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2012, đánh dấu bước tiến lớn của Honda trong việc không ngừng cải tiến và tối ưu hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng). Động cơ loại xy-lanh đơn, dung tích 124,8 phân khối, công suất 10,6 mã lực tại vòng tua máy 7.500 v/ph và mô-men xoắn 11,4 Nm từ 5.000 v/ph. [/i]
Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)