baoduy-autodaily
Thành viên tích cực
Nhận được lời mời từ Mercedes-Benz Việt Nam tham dự cuộc đua mang tính chất giải trí có tên Mercedes-Benz Go - Kart Grand Prix, chúng tôi đã hào hứng trải nghiệm vào một ngày cuối tuần. Địa điểm là một trường đua nhỏ của Công ty Vinaracing đặt tại Khu du lịch Suối Tiên,Tp. Hồ Chí Minh.
Kart là dạng xe không dùng mui, có bốn bánh, thường dùng để đua trong những mô hình trường đua được thu nhỏ. Sự khác biệt giữa các loại xe Kart là sự chênh lệch về tốc độ của chúng, có loại (được gọi là super kart) có thể chạy đến 260km/giờ trong khi loại xe Go-Kart thường được qui định sử dụng cho việc chạy giải trí đơn thuần với khả năng chạy đến 24 km/giờ. Tập đua với Kart thường được coi là bước đệm cho các loại đua xe tốc độ cao khác của môn thể thao đua xe này.
Khi đua Go-Kart, bạn sẽ được học về luật cờ được áp dụng trong các giải đua trên thế giới. Tại Vinaracing Suối Tiên, hệ thống đường đua được liệt vào hạng siêu nhỏ nhưng có thiết kế khá tốt với nhiều khúc cua đậm chất của trường đua F1. Bạn có thể trải nghiệm những khúc cua tròn và có những đoạn bạn có thể tăng ga hết cỡ.
Toàn bộ đường đua đều được bao bọc bởi hệ thống hàng rào trang bị hệ thống chống va chạm bằng lốp, khá giống với đường đua chuyên nghiệp. Với dàn xe gồm hơn 6 chiếc Kart và dàn huấn luyện viên chuyên nghiệp, chúng tôi lần lượt được trải qua khâu "làm nóng", đua phân hạng và đua chính thức.
Các tay đua tham dự chương trình được nhân viên phát cho một mũ bảo hiểm, găng tay và sẵn sàng thi đấu.
Khi tiếng động cơ vang lên giòn tan thì du khách như trở thành một tay đua thực thụ. Ngay ở khúc cua đầu tiên, hầu hết các tay lái đều gặp va chạm khi chưa kịp làm quen với xe và tốc độ điều khiển. Ở vòng cua này, nếu không có phương pháp giảm ga, phanh đúng, tay đua sẽ bị mất lái và tụt lại phía sau của đoàn đua.
Ở mỗi đoạn cua hay đường thẳng để đạt gia tốc lớn nhất, tay đua cần bình tĩnh để xử lý chân ga và phanh cho hợp lý. Điều đáng ngạc nhiên là các tay đua chỉ mất rất ít thời gian làm quên với cách điều khiển Kart. Và khi đã quen với đường đua thì không khí thật sôi động bởi liên tiếp những pha xử lý cực đẹp mắt và rất điệu nghệ sau vô lăng.
Rồi những khoảnh khắc nghẹt thở bởi những pha đua tranh quyết liệt cũng qua, nhưng cảm giác được trở thành một tay đua với những pha tăng tốc, ôm cua điệu nghệ sẽ còn mãi đọng lại trong mỗi thành viên tham dự.
Anh Quân (TTTĐ)
Kart là dạng xe không dùng mui, có bốn bánh, thường dùng để đua trong những mô hình trường đua được thu nhỏ. Sự khác biệt giữa các loại xe Kart là sự chênh lệch về tốc độ của chúng, có loại (được gọi là super kart) có thể chạy đến 260km/giờ trong khi loại xe Go-Kart thường được qui định sử dụng cho việc chạy giải trí đơn thuần với khả năng chạy đến 24 km/giờ. Tập đua với Kart thường được coi là bước đệm cho các loại đua xe tốc độ cao khác của môn thể thao đua xe này.
Khi đua Go-Kart, bạn sẽ được học về luật cờ được áp dụng trong các giải đua trên thế giới. Tại Vinaracing Suối Tiên, hệ thống đường đua được liệt vào hạng siêu nhỏ nhưng có thiết kế khá tốt với nhiều khúc cua đậm chất của trường đua F1. Bạn có thể trải nghiệm những khúc cua tròn và có những đoạn bạn có thể tăng ga hết cỡ.
Toàn bộ đường đua đều được bao bọc bởi hệ thống hàng rào trang bị hệ thống chống va chạm bằng lốp, khá giống với đường đua chuyên nghiệp. Với dàn xe gồm hơn 6 chiếc Kart và dàn huấn luyện viên chuyên nghiệp, chúng tôi lần lượt được trải qua khâu "làm nóng", đua phân hạng và đua chính thức.
Các tay đua tham dự chương trình được nhân viên phát cho một mũ bảo hiểm, găng tay và sẵn sàng thi đấu.
Khi tiếng động cơ vang lên giòn tan thì du khách như trở thành một tay đua thực thụ. Ngay ở khúc cua đầu tiên, hầu hết các tay lái đều gặp va chạm khi chưa kịp làm quen với xe và tốc độ điều khiển. Ở vòng cua này, nếu không có phương pháp giảm ga, phanh đúng, tay đua sẽ bị mất lái và tụt lại phía sau của đoàn đua.
Ở mỗi đoạn cua hay đường thẳng để đạt gia tốc lớn nhất, tay đua cần bình tĩnh để xử lý chân ga và phanh cho hợp lý. Điều đáng ngạc nhiên là các tay đua chỉ mất rất ít thời gian làm quên với cách điều khiển Kart. Và khi đã quen với đường đua thì không khí thật sôi động bởi liên tiếp những pha xử lý cực đẹp mắt và rất điệu nghệ sau vô lăng.
Rồi những khoảnh khắc nghẹt thở bởi những pha đua tranh quyết liệt cũng qua, nhưng cảm giác được trở thành một tay đua với những pha tăng tốc, ôm cua điệu nghệ sẽ còn mãi đọng lại trong mỗi thành viên tham dự.
Anh Quân (TTTĐ)