baoduy-autodaily
Thành viên tích cực
Sau sự kiện ra mắt toàn cầu tại Thái Lan vào tháng 7/2020 cùng với rất nhiều tin đồn đoán thì Corolla Cross, mẫu C-SUV của Toyota đã chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 5-8 vừa qua. Giá bán của Toyota Corolla Cross cũng đã được công bố, khởi điểm từ 720 triệu đồng cho phiên bản 1.8G, 820 triệu đồng cho bản 1.8V và 910 triệu đồng cho phiên bản 1.8HV. Đối với màu trắng ngọc trai giá các phiên bản tăng thêm 8 triệu đồng. Được định vị nằm ở giữa phân khúc SUV đô thị cỡ B và Crossover cỡ C nhưng ở Việt Nam, Toyota Corolla Cross sẽ nhắm tới các đối thủ chính như Mazda CX-5 (824 triệu – 1,099 tỷ đồng) hay Hyundai Tucson (799 – 940 triệu đồng).
Toyota Corolla Cross chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 5/8/2020cỏ[/i]
Đáng tiếc rằng, mẫu xe này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, do đó không được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Bù lại, với điểm nhấn là mẫu xe SUV đô thị đầu tiên tại Việt Nam được trang bị động cơ Hybrid, Toyota Corolla Cross chắc chắn vẫn sẽ thu hút được sự quan tâm của người dùng. Trước đó, tại nước ta chỉ có những mẫu xe sang với giá bán lên tới hàng tỷ đồng mới được trang bị công nghệ này.
Cho tới thời điểm này, Corolla Cross là mẫu xe hạng phổ thông đầu tiên có phiên bản Hybrid. Cấu tạo của hệ thống Hybrid thông thường sẽ bao gồm một động cơ đốt trong và một hoặc nhiều động cơ điện. Điểm đặc biệt của hệ thống này nằm ở chỗ, động cơ đốt trong thường có dung tích xi-lanh và công suất nhỏ hơn xe chạy xăng truyền thống, điều này giúp những mẫu xe Hybrid có khả năng tiết kiệm được nhiên liệu và giảm thiểu được lượng khí thải phát tán ra bên ngoài, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, ở những trường hợp cần sức kéo như khi tăng tốc trên đường hay leo dốc, động cơ điện trong hệ thống Hybrid sẽ được kích hoạt để gia tăng công suất cho xe.
Hệ truyền động Hybrid sẽ bao gồm động cơ xăng và động cơ điện phối hợp với nhau[/i]
Tất nhiên điện năng không tự nhiên sinh ra và tự nhiên mất đi, trong hệ thống Hybrid, ngoài động cơ xăng và động cơ điện còn một bộ phận đặc biệt quan trọng đó chính là pin nhiên liệu cỡ lớn được sử dụng để tích điện và cung cấp điện cho động cơ điện vận hành. Nguồn điện của pin nhiên liệu sẽ đến từ việc tái sử dụng năng lượng dư thừa trong quá trình xe vận hành, đây cũng là ưu điểm lớn nhất của xe Hybrid. Cụ thể, năng lượng này được sinh ra khi người dùng đạp phanh trong trường hợp xe di chuyển với tốc độ nhanh, nhất là lao từ trên dốc xuống.
Do vậy, Corolla Cross Hybrid với công nghệ tự sạc điện không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt như hệ thống trạm sạc. Đối với những mẫu xe thân thiện với môi trường thì điều kiện sử dụng sẽ phù hợp theo từng quốc gia khác nhau. Chúng tôi tin rằng, xe Hybrid với công nghệ tự sạc điện sẽ rất phù hợp với thị trường Việt Nam.
Với công nghệ tiên tiến, động cơ Hybrid có thể tái sử dụng năng lượng dư thừa sinh ra từ việc hãm lại quán tải của xe[/i]
Về cơ bản có thể hiểu rằng động cơ điện xe Hybrid thông thường sẽ đóng vai trò là bộ phận bổ trợ cho động cơ xăng. Tùy theo thiết kế của từng hãng xe, động cơ điện sẽ nhiều công năng khác nhau như hỗ trợ lực kéo lúc xe tăng tốc từ vị trí đứng nguyên hay đảm nhiệm luôn vai trò của động cơ xăng. Ví dụ như trong trường hợp xe di chuyển ở tốc độ thấp, động cơ điện sẽ được kích hoạt, động cơ xăng tạm ngừng để tiết kiệm nhiên liệu và đến khi pin gần cạn hoặc người dùng tăng dần tốc độ, 2 động cơ này sẽ lại hoán đổi vai trò cho nhau.
Đó cũng chính là lý do Toyota Prius – mẫu xe Hybrid lừng danh của thương hiệu “thiện lành” vẫn đang “làm mưa làm gió” tại Châu Âu. Do đó, với việc Toyota Corolla Cross được trang bị động cơ Hybrid, Toyota Việt Nam kỳ vọng mẫu xe này khi chính thức lên sàn cũng sẽ tạo được những thành công vang dội. Cụ thể hơn, hệ truyền động Hybrid trên Toyota Corolla Cross ở phiên bản 1.8 HV cao cấp nhất sẽ bao gồm 1 động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.8L có công suất tối đa 97 mã lực và mô-men xoắn cực đại 142 vòng trên 3600 phút, phối hợp với 1 mô-tơ điện sản sinh 53 mã lực và 163Nm sẽ tạo ra tổng công suất là 150 mã lực, theo như thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Nhờ hệ truyền động “lai” này, Toyota Corolla Cross chỉ tiêu tốn 4.2 lít xăng cho 100km (đường hỗn hợp), ngang một mẫu xe tay ga 2 bánh.
Bên cạnh động cơ Hybrid, Toyota Corolla Cross tại thị trường Việt Nam cũng được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS) trên 2 phiên bản: 1.8HV động cơ hybrid và 1.8V động cơ xăng. Gói công nghệ này bao gồm các tính năng hấp dẫn như: hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS), Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC), Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDA) và Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA) và Đèn chiếu sáng tự động (AHB)…
Bên cạnh đó, mẫu xe cũng sở hữu hàng loạt các trang bị tiên tiến hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), Hệ thống theo dõi áp suất lốp (TPWS), Camera toàn cảnh 360 độ…
Ngoài ra, Corolla Cross được trang bị hàng loạt các tính năng an toàn bị động và chủ động tiêu chuẩn tương đương với tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP như 7 túi khí, Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), Hệ thống cân bằng điện tử (VSC), Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC)…
Toyota Việt Nam nhất quán với chính sách bán hàng một giá và khẳng định đi theo con đường khách hàng nào tới trước, được phục vụ trước. Nếu bất kỳ khách hàng nào bị ép mua gói phụ kiện hoặc bị ép chênh giá, hãy phản ánh cho Toyota Việt Nam vào đường dây nóng theo số 1800 1524. TMV sẽ tiếp nhận và có biện pháp xử lý nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào từ đại lý.
Anh Quân (forum.autodaily.vn)
Đáng tiếc rằng, mẫu xe này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, do đó không được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Bù lại, với điểm nhấn là mẫu xe SUV đô thị đầu tiên tại Việt Nam được trang bị động cơ Hybrid, Toyota Corolla Cross chắc chắn vẫn sẽ thu hút được sự quan tâm của người dùng. Trước đó, tại nước ta chỉ có những mẫu xe sang với giá bán lên tới hàng tỷ đồng mới được trang bị công nghệ này.
Cho tới thời điểm này, Corolla Cross là mẫu xe hạng phổ thông đầu tiên có phiên bản Hybrid. Cấu tạo của hệ thống Hybrid thông thường sẽ bao gồm một động cơ đốt trong và một hoặc nhiều động cơ điện. Điểm đặc biệt của hệ thống này nằm ở chỗ, động cơ đốt trong thường có dung tích xi-lanh và công suất nhỏ hơn xe chạy xăng truyền thống, điều này giúp những mẫu xe Hybrid có khả năng tiết kiệm được nhiên liệu và giảm thiểu được lượng khí thải phát tán ra bên ngoài, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, ở những trường hợp cần sức kéo như khi tăng tốc trên đường hay leo dốc, động cơ điện trong hệ thống Hybrid sẽ được kích hoạt để gia tăng công suất cho xe.
Tất nhiên điện năng không tự nhiên sinh ra và tự nhiên mất đi, trong hệ thống Hybrid, ngoài động cơ xăng và động cơ điện còn một bộ phận đặc biệt quan trọng đó chính là pin nhiên liệu cỡ lớn được sử dụng để tích điện và cung cấp điện cho động cơ điện vận hành. Nguồn điện của pin nhiên liệu sẽ đến từ việc tái sử dụng năng lượng dư thừa trong quá trình xe vận hành, đây cũng là ưu điểm lớn nhất của xe Hybrid. Cụ thể, năng lượng này được sinh ra khi người dùng đạp phanh trong trường hợp xe di chuyển với tốc độ nhanh, nhất là lao từ trên dốc xuống.
Do vậy, Corolla Cross Hybrid với công nghệ tự sạc điện không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt như hệ thống trạm sạc. Đối với những mẫu xe thân thiện với môi trường thì điều kiện sử dụng sẽ phù hợp theo từng quốc gia khác nhau. Chúng tôi tin rằng, xe Hybrid với công nghệ tự sạc điện sẽ rất phù hợp với thị trường Việt Nam.
Về cơ bản có thể hiểu rằng động cơ điện xe Hybrid thông thường sẽ đóng vai trò là bộ phận bổ trợ cho động cơ xăng. Tùy theo thiết kế của từng hãng xe, động cơ điện sẽ nhiều công năng khác nhau như hỗ trợ lực kéo lúc xe tăng tốc từ vị trí đứng nguyên hay đảm nhiệm luôn vai trò của động cơ xăng. Ví dụ như trong trường hợp xe di chuyển ở tốc độ thấp, động cơ điện sẽ được kích hoạt, động cơ xăng tạm ngừng để tiết kiệm nhiên liệu và đến khi pin gần cạn hoặc người dùng tăng dần tốc độ, 2 động cơ này sẽ lại hoán đổi vai trò cho nhau.
Đó cũng chính là lý do Toyota Prius – mẫu xe Hybrid lừng danh của thương hiệu “thiện lành” vẫn đang “làm mưa làm gió” tại Châu Âu. Do đó, với việc Toyota Corolla Cross được trang bị động cơ Hybrid, Toyota Việt Nam kỳ vọng mẫu xe này khi chính thức lên sàn cũng sẽ tạo được những thành công vang dội. Cụ thể hơn, hệ truyền động Hybrid trên Toyota Corolla Cross ở phiên bản 1.8 HV cao cấp nhất sẽ bao gồm 1 động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.8L có công suất tối đa 97 mã lực và mô-men xoắn cực đại 142 vòng trên 3600 phút, phối hợp với 1 mô-tơ điện sản sinh 53 mã lực và 163Nm sẽ tạo ra tổng công suất là 150 mã lực, theo như thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Nhờ hệ truyền động “lai” này, Toyota Corolla Cross chỉ tiêu tốn 4.2 lít xăng cho 100km (đường hỗn hợp), ngang một mẫu xe tay ga 2 bánh.
Bên cạnh động cơ Hybrid, Toyota Corolla Cross tại thị trường Việt Nam cũng được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS) trên 2 phiên bản: 1.8HV động cơ hybrid và 1.8V động cơ xăng. Gói công nghệ này bao gồm các tính năng hấp dẫn như: hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS), Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC), Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDA) và Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA) và Đèn chiếu sáng tự động (AHB)…
Bên cạnh đó, mẫu xe cũng sở hữu hàng loạt các trang bị tiên tiến hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), Hệ thống theo dõi áp suất lốp (TPWS), Camera toàn cảnh 360 độ…
Ngoài ra, Corolla Cross được trang bị hàng loạt các tính năng an toàn bị động và chủ động tiêu chuẩn tương đương với tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP như 7 túi khí, Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), Hệ thống cân bằng điện tử (VSC), Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC)…
Toyota Việt Nam nhất quán với chính sách bán hàng một giá và khẳng định đi theo con đường khách hàng nào tới trước, được phục vụ trước. Nếu bất kỳ khách hàng nào bị ép mua gói phụ kiện hoặc bị ép chênh giá, hãy phản ánh cho Toyota Việt Nam vào đường dây nóng theo số 1800 1524. TMV sẽ tiếp nhận và có biện pháp xử lý nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào từ đại lý.
Anh Quân (forum.autodaily.vn)