Toyota Fortuner là dòng SUV bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam với 50% thị phần trong phân khúc. Cho tới nay, đã có tổng cộng 62.500 xe Toyota Fortuner đến tay khách hàng, gấp nhiều lần doanh số của cả Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest cộng lại. Chỉ tính riêng tháng 10/2016, dù biết Toyota chuẩn bị bán Fortuner phiên bản mới ra thị trường, doanh số vẫn đạt 1.190 xe, về đích thứ 3 trên bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất. Toyota Fortuner 2017 ra mắt, tạo cuộc chơi cân bằng về cải tiến, nâng cấp với Ford Everest và Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới.
Sự thay đổi của Toyota Fortuner là một cuộc cách mạng sau 10 năm duy trì thế hệ thứ nhất. Cá tính hóa dải sản phẩm là con đường Toyota đang đi, từ Altis, Camry, Innova và giờ đây là Fortuner. Thiết kế chung chung đã bị rũ bỏ, thay thế bằng sự trẻ trung và mạnh mẽ cá tính. Đèn pha phía trước dạng Bi - LED hoặc Bi - Halogen tùy thuộc vào phiên bản cao hoặc thấp cấp. Cản trước tạo hình như cặp răng nanh hung dữ. Khung gầm của Toyota Fortuner 2017 phát triển dựa trên Prado Land Cruiser, thay vì Hilux như đời trước.
Cột C chéo đặc trưng của Fortuner được giữ nguyên từ đời trước, nhưng được sơn đen, tạo cảm giác nội thất rộng rãi hơn khi nhìn từ bên ngoài và làm nổi bật lên phần mái. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ LED. Có 2 kích thước, 17 inch hoặc 18 inch. Đèn hậu sắc sảo hơn, đồng nhất với kiểu dáng đèn pha phía trước, chiếu sáng bóng LED. Cánh gió cũng được làm mới, tạo nét thể thao nhiều hơn.
Toyota Fortuner 2017 dài hơn đời cũ 90mm (4.795mm), rộng hơn 15mm (1.855mm), nhưng lại thấp hơn 15mm (1.835mm). Chiều dài cơ sở vẫn ngắn hơn 5mm, ở mức 2.745mm. Khoảng sáng gầm 219mm, cao hơn so với Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest.
Sự cách mạng tiếp tục được nhìn thấy ở bên trong. Nội thất thiết kế hoàn toàn mới, bảng điều khiển hình khối mang cảm hứng từ Toyota Prado, mọi thứ sắp đặt gọn gàng và đẹp mắt. Hãng xe Nhật tiếp thích sử dụng vật liệu người Việt ưa chuộng là gỗ ở vô-lăng và khu vực quanh cần số. Toyota Fortuner 2017 chăm chút người lái nhiều hơn khi có thêm lẫy chuyển số, kiểm soát hành trình, khởi động nút bấm, 2 chế độ lái (Eco và Power) và vô-lăng nhiều cảm xúc hơn. Cần gài cầu thủ công được loại bỏ, thay thế bằng núm xoay gài cầu điện gọn gàng.
Toyota Fortuner 2017 không hoàn hảo. Một mẫu xe hơn 1 tỷ đồng vẫn dùng điều hòa tự động 1 vùng cho hàng ghế trước, trong khi trang bị 2 vùng tự động đang quá phổ biến. Ghế ngồi bọc da. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Thao tác gập hàng ghế 2 để ra vào được đơn giản hóa bằng 1 chạm. Giải trí gồm có màn hình trung tâm cảm ứng kích thước 7 inch cùng ổ đĩa DVD, kết nối USB/AUX và 6 loa âm thanh.
Toyota Fortuner 2017 có tổng chiều dài để chân là 2.484 mm. Khoảng trần xe người lái tăng thêm 16mm, hàng ghế 2 tăng 10mm. Nhưng hàng ghế thứ 3 lại chật chội hơn khi khoảng trần giảm 21mm. Khoảng đầu gối hàng ghế 2 tăng gấp đôi, từ 88mm giờ lên đến 175mm, hướng Fortuner 2017 tới đối tượng khách hàng kinh doanh vận tải và gia đình đông người.
Hàng ghế 3 vẫn dùng kiểu gập lên hơi thiếu thẩm mỹ, nhưng lại làm giảm chiều cao khoang hành lý, chất tải dễ dàng hơn. Chiều dài khoang hành lý tăng 17mm khi gập hàng ghế 3, nhưng lại giảm đến 122mm khi gập cả hàng ghế 2 và 3 so với đời cũ. Cái giá của sự thể thao hóa bằng cách hơi cụp đuôi xe xuống, khiến chiều cao khoang hành lý giảm 38 mm.
Phiên bản thấp cấp G trang bị động cơ diesel mới với tên mã 2GD-FTV, 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.4L, tăng áp, cho công suất 147 mã lực tại 3.400 v/ph và mô-men xoắn 400Nm tại 1.600-2.000 v/ph. Trong khi phiên bản V dùng động cơ xăng cũ, tên mã 2TR-FE nhưng được nâng cấp công nghệ van biến thiên Dual VVT-i, công suất 163 mã lực (tăng 5 mã lực), mô-men xoắn tăng lên mức 245Nm nhưng đạt cực đại muộn hơn, ở vòng tua 4.000 v/ph. Tùy theo phiên bản sẽ có hộp số tự động 6 cấp hoặc số tay 6 cấp. Trong khi đó, dẫn động 4 bánh chỉ được trang bị ở bản cao cấp nhất V.
Về trang bị an toàn, bản G chỉ nhận được các công nghệ cơ bản như chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và cảm biến hỗ trợ đỗ xe. Bản V cao cấp hơn, trang bị đủ hỗ trợ phanh khẩn cấp, ổn định thân xe, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ lên/xuống dốc, đèn báo phanh khẩn cấp và camera lùi. 7 túi khí đối với bản V, trong khi bản G chỉ có 3 túi khí. Khung gầm và thân xe sử dụng thép cứng cường độ cao và thép chống rỉ, tăng độ bền và độ cứng cho thân xe với thanh dầm làm dày hơn 20mm. Hệ thống treo sau được bổ sung thêm thanh cân bằng.
Toyota Fortuner 2017 vẫn hướng đến đối tượng khách hàng kinh doanh và hộ gia đình. Bản V có đối tượng khách hàng chủ yếu ở thành phố, cá nhân dùng để đi lại hàng ngày hoặc công ty, tập đoàn lớn. Còn bản G hướng đến khách hàng kinh doanh vận tải ở tỉnh hoặc thành phố, chủ hộ kinh doanh cá thể hoặc cá nhân đứng tên nhiều công ty.
Toyota Fortuner 2017 có 3 mức giá bán, tương ứng với 3 phiên bản khác nhau. Bản G 4x2 có giá 981 triệu đồng. Bản V 4x2 giá 1,149 tỷ đồng. Và bản V 4x4 là 1,308 tỷ đồng. Nhập khẩu từ thị trường Indonesia. Như vậy Toyota Fortuner 2017 sẽ cạnh tranh về giá với Mazda CX-5, Hyundai SantaFe hay thậm chí Kia Sedona, dù chung phân khúc với 2 đối thủ trực tiếp Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest tại thị trường Việt Nam. Hãng kỳ vọng bán được trung bình 1.000 xe/tháng.
Thế Anh (Trithucthoidai)
Sự thay đổi của Toyota Fortuner là một cuộc cách mạng sau 10 năm duy trì thế hệ thứ nhất. Cá tính hóa dải sản phẩm là con đường Toyota đang đi, từ Altis, Camry, Innova và giờ đây là Fortuner. Thiết kế chung chung đã bị rũ bỏ, thay thế bằng sự trẻ trung và mạnh mẽ cá tính. Đèn pha phía trước dạng Bi - LED hoặc Bi - Halogen tùy thuộc vào phiên bản cao hoặc thấp cấp. Cản trước tạo hình như cặp răng nanh hung dữ. Khung gầm của Toyota Fortuner 2017 phát triển dựa trên Prado Land Cruiser, thay vì Hilux như đời trước.
Cột C chéo đặc trưng của Fortuner được giữ nguyên từ đời trước, nhưng được sơn đen, tạo cảm giác nội thất rộng rãi hơn khi nhìn từ bên ngoài và làm nổi bật lên phần mái. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ LED. Có 2 kích thước, 17 inch hoặc 18 inch. Đèn hậu sắc sảo hơn, đồng nhất với kiểu dáng đèn pha phía trước, chiếu sáng bóng LED. Cánh gió cũng được làm mới, tạo nét thể thao nhiều hơn.
Toyota Fortuner 2017 dài hơn đời cũ 90mm (4.795mm), rộng hơn 15mm (1.855mm), nhưng lại thấp hơn 15mm (1.835mm). Chiều dài cơ sở vẫn ngắn hơn 5mm, ở mức 2.745mm. Khoảng sáng gầm 219mm, cao hơn so với Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest.
Sự cách mạng tiếp tục được nhìn thấy ở bên trong. Nội thất thiết kế hoàn toàn mới, bảng điều khiển hình khối mang cảm hứng từ Toyota Prado, mọi thứ sắp đặt gọn gàng và đẹp mắt. Hãng xe Nhật tiếp thích sử dụng vật liệu người Việt ưa chuộng là gỗ ở vô-lăng và khu vực quanh cần số. Toyota Fortuner 2017 chăm chút người lái nhiều hơn khi có thêm lẫy chuyển số, kiểm soát hành trình, khởi động nút bấm, 2 chế độ lái (Eco và Power) và vô-lăng nhiều cảm xúc hơn. Cần gài cầu thủ công được loại bỏ, thay thế bằng núm xoay gài cầu điện gọn gàng.
Toyota Fortuner 2017 không hoàn hảo. Một mẫu xe hơn 1 tỷ đồng vẫn dùng điều hòa tự động 1 vùng cho hàng ghế trước, trong khi trang bị 2 vùng tự động đang quá phổ biến. Ghế ngồi bọc da. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Thao tác gập hàng ghế 2 để ra vào được đơn giản hóa bằng 1 chạm. Giải trí gồm có màn hình trung tâm cảm ứng kích thước 7 inch cùng ổ đĩa DVD, kết nối USB/AUX và 6 loa âm thanh.
Toyota Fortuner 2017 có tổng chiều dài để chân là 2.484 mm. Khoảng trần xe người lái tăng thêm 16mm, hàng ghế 2 tăng 10mm. Nhưng hàng ghế thứ 3 lại chật chội hơn khi khoảng trần giảm 21mm. Khoảng đầu gối hàng ghế 2 tăng gấp đôi, từ 88mm giờ lên đến 175mm, hướng Fortuner 2017 tới đối tượng khách hàng kinh doanh vận tải và gia đình đông người.
Hàng ghế 3 vẫn dùng kiểu gập lên hơi thiếu thẩm mỹ, nhưng lại làm giảm chiều cao khoang hành lý, chất tải dễ dàng hơn. Chiều dài khoang hành lý tăng 17mm khi gập hàng ghế 3, nhưng lại giảm đến 122mm khi gập cả hàng ghế 2 và 3 so với đời cũ. Cái giá của sự thể thao hóa bằng cách hơi cụp đuôi xe xuống, khiến chiều cao khoang hành lý giảm 38 mm.
Phiên bản thấp cấp G trang bị động cơ diesel mới với tên mã 2GD-FTV, 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.4L, tăng áp, cho công suất 147 mã lực tại 3.400 v/ph và mô-men xoắn 400Nm tại 1.600-2.000 v/ph. Trong khi phiên bản V dùng động cơ xăng cũ, tên mã 2TR-FE nhưng được nâng cấp công nghệ van biến thiên Dual VVT-i, công suất 163 mã lực (tăng 5 mã lực), mô-men xoắn tăng lên mức 245Nm nhưng đạt cực đại muộn hơn, ở vòng tua 4.000 v/ph. Tùy theo phiên bản sẽ có hộp số tự động 6 cấp hoặc số tay 6 cấp. Trong khi đó, dẫn động 4 bánh chỉ được trang bị ở bản cao cấp nhất V.
Về trang bị an toàn, bản G chỉ nhận được các công nghệ cơ bản như chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và cảm biến hỗ trợ đỗ xe. Bản V cao cấp hơn, trang bị đủ hỗ trợ phanh khẩn cấp, ổn định thân xe, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ lên/xuống dốc, đèn báo phanh khẩn cấp và camera lùi. 7 túi khí đối với bản V, trong khi bản G chỉ có 3 túi khí. Khung gầm và thân xe sử dụng thép cứng cường độ cao và thép chống rỉ, tăng độ bền và độ cứng cho thân xe với thanh dầm làm dày hơn 20mm. Hệ thống treo sau được bổ sung thêm thanh cân bằng.
Toyota Fortuner 2017 vẫn hướng đến đối tượng khách hàng kinh doanh và hộ gia đình. Bản V có đối tượng khách hàng chủ yếu ở thành phố, cá nhân dùng để đi lại hàng ngày hoặc công ty, tập đoàn lớn. Còn bản G hướng đến khách hàng kinh doanh vận tải ở tỉnh hoặc thành phố, chủ hộ kinh doanh cá thể hoặc cá nhân đứng tên nhiều công ty.
Toyota Fortuner 2017 có 3 mức giá bán, tương ứng với 3 phiên bản khác nhau. Bản G 4x2 có giá 981 triệu đồng. Bản V 4x2 giá 1,149 tỷ đồng. Và bản V 4x4 là 1,308 tỷ đồng. Nhập khẩu từ thị trường Indonesia. Như vậy Toyota Fortuner 2017 sẽ cạnh tranh về giá với Mazda CX-5, Hyundai SantaFe hay thậm chí Kia Sedona, dù chung phân khúc với 2 đối thủ trực tiếp Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest tại thị trường Việt Nam. Hãng kỳ vọng bán được trung bình 1.000 xe/tháng.
Thế Anh (Trithucthoidai)