Toyota không chọn “tất tay” với xe điện

Littlesnake

Administrator
Staff member
Không chạy theo số đông, Toyota theo đuổi chiến lược đa công nghệ với hydro bên cạnh xe điện để tiến tới mục tiêu trung hòa carbon.

Xe điện không phải lối đi duy nhất

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu đang tăng tốc chuyển sang xe điện, Toyota lại chọn một hướng đi riêng: phát triển động cơ sử dụng nhiên liệu hydro. Đây không phải là một nỗ lực đi ngược xu thế, mà là cách hãng Nhật Bản đa dạng hóa công nghệ, nhằm tiến tới mục tiêu trung hòa carbon mà không bị lệ thuộc vào một giải pháp duy nhất.

toyota-hydro-automotor-1-.jpeg

Phát triển động cơ sử dụng nhiên liệu hydro là một trong những cách giúp hãng xe Nhật Bản đa dạng hóa công nghệ. (Ảnh minh họa)​

Ông Akio Toyoda, Chủ tịch danh dự của Toyota, từng nhiều lần bày tỏ quan điểm rằng tương lai ngành ô tô không nên chỉ có một lựa chọn. Theo ông, không nên ép buộc toàn ngành phải chạy theo xe điện bằng mọi giá. Thay vào đó, giải pháp phù hợp hơn là kết hợp linh hoạt giữa các công nghệ: từ xe thuần điện, hybrid, plug-in hybrid cho đến động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu sạch như hydro.

Sự nhất quán trong tư duy này được thể hiện rõ qua các thử nghiệm gần đây của Toyota, đặc biệt là các nguyên mẫu như GR Corolla H2 và GR Yaris H2 đã được đưa vào thử nghiệm tại các giải đua nội địa Nhật Bản từ năm 2021. Không giống với dòng xe pin nhiên liệu như Mirai, động cơ này đốt hydro trực tiếp bên trong buồng đốt, mang lại cảm giác lái thể thao mà không phát thải CO2. Đây là lựa chọn được Toyota xem là cầu nối giữa công nghệ truyền thống và định hướng xanh trong tương lai.

Không chỉ tập trung vào xe thương mại, Toyota còn cùng Yamaha, Subaru và Kawasaki hợp tác nghiên cứu động cơ hydro cho xe hiệu suất cao và mô tô. Sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn trong cùng hệ sinh thái cho thấy nỗ lực không chỉ đơn thuần là sản phẩm, mà là hướng tới một chuỗi công nghệ hoàn chỉnh, từ phát triển động cơ đến mở rộng ứng dụng thực tế.

Chiến lược của Toyota cũng nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ Nhật Bản. Hydro hiện được xem là một phần quan trọng trong chính sách năng lượng sạch quốc gia. Nhật Bản đã có nhiều khoản đầu tư lớn vào sản xuất, lưu trữ và xây dựng hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro. Điều này tạo ra nền tảng cần thiết để các công nghệ liên quan phát triển và từng bước tiến gần đến thương mại hóa.

Mặc dù hiện tại, động cơ đốt trong dùng hydro vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng những bước đi của Toyota cho thấy họ không chạy theo xu hướng một cách mù quáng. Hãng đặt mục tiêu dài hạn là giảm phát thải carbon một cách thực chất, thông qua việc mở rộng các lựa chọn công nghệ phù hợp với từng thị trường và điều kiện hạ tầng khác nhau trên thế giới.

Hydro - mảnh ghép cần thiết

Tuy chưa thể khẳng định đâu sẽ là công nghệ chủ đạo trong tương lai, nhưng ngày càng nhiều chuyên gia cho rằng hydro xứng đáng là một phần của bức tranh giảm phát thải carbon trong giao thông.

Động cơ hydro dạng đốt trong vẫn còn nhiều thách thức. Hiệu suất năng lượng chưa cao, quá trình đốt tạo nhiệt độ lớn có thể phát sinh khí NOx nếu không kiểm soát tốt. So với xe pin nhiên liệu hoặc xe điện, loại động cơ này hiện chưa tối ưu về chi phí hay hiệu quả năng lượng.

Nhưng bù lại, hydro có thể phù hợp với những phân khúc mà xe điện hiện còn gặp khó khăn. Chẳng hạn, các loại xe tải hạng nặng, xe thể thao hiệu suất cao, hoặc những thị trường mà hạ tầng sạc điện chưa phát triển đầy đủ. Việc tiếp nhiên liệu hydro chỉ mất vài phút, trong khi thời gian sạc pin có thể kéo dài hàng giờ, điều này rất quan trọng đối với các ngành yêu cầu vận hành liên tục.

Có thể thấy, hydro không nhằm thay thế xe điện, mà đóng vai trò bổ trợ. Trong một chiến lược tổng thể về trung hòa carbon, điều cần thiết không phải là chọn ra một giải pháp “duy nhất đúng”, mà là đảm bảo có đủ sự linh hoạt để thích nghi với các điều kiện thực tế khác nhau.

Ngoài ra, động cơ hydro còn mở ra một hướng đi không phụ thuộc vào pin lithium-ion, trong bối cảnh thị trường năng lượng cần sự đa dạng và chủ động hơn về công nghệ. Việc phát triển song song nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp và quốc gia linh hoạt hơn trước những biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Không thể phủ nhận rằng xe điện đang là xu hướng chính của ngành ô tô hiện nay. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc mọi giải pháp khác đều trở nên lạc hậu. Trái lại, chính những hướng đi như hydro có thể mở ra khả năng bổ sung, thậm chí là giải pháp chính cho những lĩnh vực mà xe điện chưa thể vươn tới.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp
 
Back
Top