Điểm khác biệt của VinFast so với các thương hiệu Trung Quốc – vốn đang đẩy mạnh giảm giá để cạnh tranh – là xây dựng hệ sinh thái toàn diện, gồm ô tô điện, taxi GSM và mạng lưới sạc V-GREEN.
Trong kế hoạch toàn cầu hóa, VinFast đang chuyển trọng tâm về gần hơn với quê nhà bằng chiến lược ba mũi nhọn: sản xuất ô tô điện, xây dựng hạ tầng trạm sạc và dịch vụ taxi điện. Theo Nikkei Asia, hãng xe điện Việt Nam kỳ vọng sẽ bắt đầu bàn giao xe tại Ấn Độ trong tháng này – thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, sau khi đã thâm nhập Indonesia và Philippines vào năm ngoái.
Điểm khác biệt của VinFast so với các thương hiệu Trung Quốc – vốn đang đẩy mạnh giảm giá để cạnh tranh – là xây dựng hệ sinh thái toàn diện, gồm ô tô điện, taxi GSM và mạng lưới sạc V-GREEN, đều nằm trong hệ sinh thái Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tại Việt Nam, chiến lược này đã mang lại thành công khi người dùng làm quen với xe qua dịch vụ taxi, vừa giúp tiêu thụ xe, vừa duy trì doanh thu cho trạm sạc, cộng thêm chương trình miễn phí sạc nhiều năm. Năm 2024, VinFast vượt Toyota để trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam với 87.000 xe điện.
Mô hình này đang được nhân rộng ra khu vực. GSM đã vào Philippines từ tháng 6, taxi màu xanh cyan đặc trưng đã xuất hiện tại Manila. VinFast còn tặng khách hàng miễn phí sạc đến tháng 5/2027, trong khi V-GREEN đặt mục tiêu triển khai 15.000 cổng sạc trong năm nay.
Tại Indonesia, VinFast tung ra bảo hành 10 năm, cam kết giá trị bán lại, miễn phí sạc và đang xây dựng nhà máy. Hãng cũng áp dụng chính sách tách pin khỏi giá xe để giảm chi phí mua ban đầu, đi kèm gói thuê pin hàng tháng.
Ấn Độ được xem là “mặt trận lớn” kế tiếp. VinFast đã xây dựng nhà máy ở bang Tamil Nadu với công suất 50.000 xe/năm, có thể mở rộng lên 150.000. Tại đây, VinFast tung ra hai mẫu SUV VF 6 và VF 7 với mức giá cạnh tranh so với Tata Motors và Mahindra. Ngoài ra, hãng cam kết miễn phí sạc đến năm 2028 và bảo dưỡng miễn phí trong ba năm. Ấn Độ cũng là thị trường đặc biệt khi gần như vắng bóng xe điện Trung Quốc do căng thẳng song phương từ 2020.
Dù vậy, VinFast vẫn đối mặt nhiều thách thức. Thị trường Ấn Độ vốn bị chi phối bởi Maruti Suzuki, Hyundai, Kia, Tata và Mahindra. Nhiều tên tuổi lớn toàn cầu như Skoda, Volkswagen, Honda, Nissan hay Renault cũng gặp khó. Các chuyên gia nhận định việc một thương hiệu non trẻ như VinFast bước vào một sân chơi khốc liệt đòi hỏi rất nhiều bản lĩnh.
VinFast khẳng định không đặt nặng mục tiêu doanh số ngắn hạn mà tập trung chiến lược dài hạn: xây dựng niềm tin khách hàng, mở rộng hệ sinh thái và thúc đẩy xu hướng di chuyển xanh. “Cũng như tại Việt Nam, khi khách hàng nhận ra giá trị thực mà VinFast mang lại, doanh số sẽ tăng trưởng bền vững theo thời gian", hãng xe điện Việt Nam cho biết.
Trong kế hoạch toàn cầu hóa, VinFast đang chuyển trọng tâm về gần hơn với quê nhà bằng chiến lược ba mũi nhọn: sản xuất ô tô điện, xây dựng hạ tầng trạm sạc và dịch vụ taxi điện. Theo Nikkei Asia, hãng xe điện Việt Nam kỳ vọng sẽ bắt đầu bàn giao xe tại Ấn Độ trong tháng này – thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, sau khi đã thâm nhập Indonesia và Philippines vào năm ngoái.
Điểm khác biệt của VinFast so với các thương hiệu Trung Quốc – vốn đang đẩy mạnh giảm giá để cạnh tranh – là xây dựng hệ sinh thái toàn diện, gồm ô tô điện, taxi GSM và mạng lưới sạc V-GREEN, đều nằm trong hệ sinh thái Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tại Việt Nam, chiến lược này đã mang lại thành công khi người dùng làm quen với xe qua dịch vụ taxi, vừa giúp tiêu thụ xe, vừa duy trì doanh thu cho trạm sạc, cộng thêm chương trình miễn phí sạc nhiều năm. Năm 2024, VinFast vượt Toyota để trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam với 87.000 xe điện.
Mô hình này đang được nhân rộng ra khu vực. GSM đã vào Philippines từ tháng 6, taxi màu xanh cyan đặc trưng đã xuất hiện tại Manila. VinFast còn tặng khách hàng miễn phí sạc đến tháng 5/2027, trong khi V-GREEN đặt mục tiêu triển khai 15.000 cổng sạc trong năm nay.
Tại Indonesia, VinFast tung ra bảo hành 10 năm, cam kết giá trị bán lại, miễn phí sạc và đang xây dựng nhà máy. Hãng cũng áp dụng chính sách tách pin khỏi giá xe để giảm chi phí mua ban đầu, đi kèm gói thuê pin hàng tháng.
Ấn Độ được xem là “mặt trận lớn” kế tiếp. VinFast đã xây dựng nhà máy ở bang Tamil Nadu với công suất 50.000 xe/năm, có thể mở rộng lên 150.000. Tại đây, VinFast tung ra hai mẫu SUV VF 6 và VF 7 với mức giá cạnh tranh so với Tata Motors và Mahindra. Ngoài ra, hãng cam kết miễn phí sạc đến năm 2028 và bảo dưỡng miễn phí trong ba năm. Ấn Độ cũng là thị trường đặc biệt khi gần như vắng bóng xe điện Trung Quốc do căng thẳng song phương từ 2020.
Dù vậy, VinFast vẫn đối mặt nhiều thách thức. Thị trường Ấn Độ vốn bị chi phối bởi Maruti Suzuki, Hyundai, Kia, Tata và Mahindra. Nhiều tên tuổi lớn toàn cầu như Skoda, Volkswagen, Honda, Nissan hay Renault cũng gặp khó. Các chuyên gia nhận định việc một thương hiệu non trẻ như VinFast bước vào một sân chơi khốc liệt đòi hỏi rất nhiều bản lĩnh.
VinFast khẳng định không đặt nặng mục tiêu doanh số ngắn hạn mà tập trung chiến lược dài hạn: xây dựng niềm tin khách hàng, mở rộng hệ sinh thái và thúc đẩy xu hướng di chuyển xanh. “Cũng như tại Việt Nam, khi khách hàng nhận ra giá trị thực mà VinFast mang lại, doanh số sẽ tăng trưởng bền vững theo thời gian", hãng xe điện Việt Nam cho biết.