Xe điện Toyota chuẩn bị ‘nội địa hóa’ ở ASEAN, giá sẽ dễ thở hơn?

Danmexe

Administrator
Staff member
Phiên bản nâng cấp của mẫu xe điện Toyota bZ4X vừa được giới thiệu tại triển lãm Gaikindo Indonesia International Auto Show (GIIAS) 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng khi mẫu xe này sẽ được lắp ráp trong nước (CKD) tại Indonesia thay vì nhập khẩu nguyên chiếc như trước.

2025-GIIAS-Toyota-bZ4X-FL-1.jpg

Đây là động thái nằm trong chiến lược của PT Toyota Astra Motor nhằm hỗ trợ chính sách thúc đẩy xe điện của chính phủ Indonesia, đồng thời tăng cường năng lực sản xuất nội địa. Đặc biệt, việc chuyển sang lắp ráp theo dạng CKD sẽ giúp giảm đáng kể giá bán so với phiên bản nhập khẩu trước đó có giá lên tới 1,19 tỷ Rupiah (tương đương 1,9 tỷ đồng).

2025-GIIAS-Toyota-bZ4X-FL-1 2.jpg

Bên cạnh yếu tố giá bán được kỳ vọng mềm hơn, Toyota bZ4X phiên bản facelift cũng được nâng cấp toàn diện. Xe chỉ được cung cấp dưới cấu hình dẫn động cầu trước (FWD), công suất tăng lên 224 PS – nhiều hơn 20 PS so với bản cũ. Dung lượng pin cũng được nâng lên nhẹ, đạt 73,1 kWh, giúp tăng tầm hoạt động thêm 73 km, đạt 573 km theo chuẩn WLTP.

2025-GIIAS-Toyota-bZ4X-FL-1 4.jpg

Ngoại thất của xe được tinh chỉnh với cụm đèn LED ban ngày hình chữ C, lưới tản nhiệt sơn đen bóng và các chi tiết khí động học được tối ưu hơn. La-zăng mới kích thước 20 inch cũng giúp tăng thêm vẻ thể thao cho tổng thể thiết kế.

2025-GIIAS-Toyota-bZ4X-FL-1 3.jpg

Nội thất xe trang bị màn hình trung tâm 14 inch tích hợp cụm điều khiển điều hòa, bảng điều khiển trung tâm thiết kế lại với 2 đế sạc không dây 15W, cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp hơn. Các cải tiến ở hệ thống treo và thân vỏ cũng giúp giảm đáng kể tiếng ồn và độ rung, mang lại trải nghiệm vận hành êm ái hơn.

2025-GIIAS-Toyota-bZ4X-FL-1 6.jpg

Ngoài ra, xe được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense 3.0, bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng có chức năng dừng – đi và hỗ trợ giữ làn đường, đạt chuẩn hỗ trợ lái bán tự động cấp độ 2.

2025-GIIAS-Toyota-bZ4X-FL-1 5.jpg

Việc Toyota lựa chọn Indonesia làm nơi lắp ráp mẫu xe điện chủ lực được xem là bước đệm để mở rộng sản xuất tại Đông Nam Á. Câu hỏi được đặt ra là: Liệu các thị trường trong khu vực như Việt Nam có thể đón nhận mẫu bZ4X trong tương lai gần?

Trong bối cảnh cạnh tranh xe điện ngày càng khốc liệt với sự vươn lên mạnh mẽ từ các thương hiệu Trung Quốc, việc Toyota nội địa hóa sản phẩm có thể là chìa khóa giúp hãng duy trì sức cạnh tranh tại khu vực ASEAN.
 
Back
Top