Zagato: Sản phẩm là phải kinh điển

Tiểu Long

Chuyên gia
Năm 1919, một nhà thiết kế máy bay là ông Ugo Zagato đã thành lập một công ty thiết kế tại Milan. Và kể từ đó đến nay, Zagato đã đưa ra thị trường vô số các phiên bản thiết kế đặc biệt. Cho đến hiện tại công ty Zagato có sức ảnh hưởng rất lớn tới phong cách thiết kế của châu Âu, từ các mẫu xe hơi sang trọng đến siêu xe thể thao và kể cả máy bay.
Con trai của nhà thiết kế Ugo – ông Elio đã tiếp quản công ty vào khoảng những năm 1950 và ông là người đã góp phần đưa Zagato lên một tầm cao mới. Cho đến thể hệ thứ 3 của nhà Zagato, ông Andrea - con trai của Elio – đang là giám đốc điều hành hiện tại của công ty. CEO 54 tuổi này muốn định vị các sản phẩm của Zagato đều là các phiên bản giới hạn. Ông phát triển sản phẩm theo 3 tiêu chí là giảm trọng lượng, cải tiến khí động học và sử dụng vật liệu tiên tiến.
zagato.jpg
Ông Andrea Zagato - Giám đốc điều hành của Zagato.[/i]
Trước khi chuẩn bị cho ra mắt Lamborghini 5-95 tại Monterey, California, giám đốc điều hành của Zagato đã có một buổi trả lời phỏng vấn của chúng tôi.
PV: Theo ông, mục tiêu của Zagato trong tương lai là gì?
Andrea Zagato: Nhiệm vụ của tôi là giúp cho công ty Zagato vượt qua các cuộc khủng hoảng kinh tế để nó có thể tiếp tục tồn tại hàng trăm năm nữa. Chúng tôi đã phải đổi mặt với một thực tế là Zagato không có một dây chuyền lắp ráp của riêng mình. Nhưng tình trạng hiện tại của chúng tôi là khá tốt, và mục tiêu của chúng tôi là tập trung vào việc chế tạo ra nhiều bộ sưu tập xe hơi đương đại.
PV: Như thế nào là sưu tập xe đương đại?
Andrea Zagato: Các bộ sưu tập xe chủ yếu mang giá trị lịch sử - ít nhất là 20 hoặc 30 năm tuổi. Tuy nhiên sưu tập xe đương đại thường là những chiếc xe hiện đại, và chúng trở thành xe sưu tập chỉ sau một vài năm.
Hầu hết các mẫu xe sẽ bị mất giá trị sau thời gian dài. Nhưng nếu là xe sưu tập, chủ sở hữu tiếp theo sẽ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn so với số tiền bạn bỏ ra để mua xe. Đó chính là giá trị của xe sưu tập.
PV: Zagato làm thế nào để tạo ra được tính sưu tập trên các mẫu xe mới?
Aston-Martin-Virage-Shooting-Brake-Zagato%20(1).jpg
Aston Martin Virage Shooting Brake Zagato.[/i]
 
Andrea Zagato: Đó thường xuất phát từ một phong cách thiết kế riêng. Và người tạo ra chiếc xe phải có một sự kiên định trong các mẫu xe mà họ tạo ra.
PV: Zagato được biết đến với phong cách thiết kế giàu tính biểu cảm, nhưng ngành công nghiệp ôtô đang theo đuổi các mục tiêu thực tế hơn, chẳng hạn như tiết kiệm nhiên liệu hay xe lái tự động. Vậy làm thế nào để Zagato có thể thích nghi với các thay đổi công nghệ mới trong tương lai?
Andrea Zagato: Đúng là chúng tôi đã và đang bị ảnh hưởng bởi cuộc chạy đua công nghệ, nhưng chúng tôi cũng được hưởng lợi khá lớn từ nó. Lắp ráp ôtô trở nên hiệu quả và linh hoạt hơn trong những năm 1990, nhờ sự ra đời của dây chuyển sản xuất tinh gọn đến từ Nhật Bản. Vì vậy chúng tôi đã phải loại bỏ các dây chuyền sản xuất cũ.
Nhưng đồng thời chúng ta cũng được máy tính hỗ trợ tốt hơn nhờ các phần mềm thiết kế, điều đó cho phép chúng tôi tạo ra các mẫu xe mới với chi phí đầu tư ít hơn. Và bây giờ, công nghệ in 3D giúp cho chúng tôi tạo ra các chi tiết của sản phẩm nhanh chóng hơn và ít tốn kém hơn.
PV: Một số người cho rằng thiết kế của Lamborghini 5-95 là một thiết kế phân cực. Có phải đó là mục đích của Zagato?
Lamborghini-5-95-Zagato-101.jpg
Lamborghini 5-95.[/i]
Andrea Zagato: Với Lamborghini 5-95, chúng tôi sử dụng tất cả các phong cách thiết kế từ cổ điển đến hiện đại, và những ý tưởng thiết kế táo bạo được coi như điểm nhấn. Đó là tâm trạng điển hình trước khi một cuộc cách mạng diễn ra,vì bạn không thể biết trước điều gì sẽ diễn ra.
Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Có thể chúng tôi sẽ chuyển sang xe điện, xe hybrid. Không ai có thể đoán trước được. Vì vậy chúng tôi coi mẫu thiết kế này của Lamborghini như một sự kỷ niệm của những tinh thần cổ điển từ năm 1950 và 1960. Với mẫu xe này, bạn sẽ không đơn thuần là sở hữu một chiếc xe mà còn sở hữu một tinh thần mang tính thời đại của chúng tôi.
>> Bạn có thể quan tâm:
Phan Liên (TTTĐ/nguồn: Autonews)
 
Back
Top