BYD K-Car: Khi xe điện Trung Quốc thách thức biểu tượng kei car ngay tại Nhật Bản

Danmexe

Administrator
Staff member
Triển lãm Japan Mobility Show 2025 sắp diễn ra đang nóng hơn bao giờ hết, khi hãng xe điện Trung Quốc BYD chuẩn bị ra mắt mẫu K-Car – một động thái được đánh giá là "tuyên chiến" với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản ngay trên chính sân nhà.

BYD K car.jpg

Hình ảnh thực tế rõ nét nhất của BYD K-Car vừa được blogger người Trung Quốc – Sugar Design – chia sẻ trên mạng xã hội. Đây là lần đầu tiên mẫu xe cỡ nhỏ này lộ diện hoàn toàn không ngụy trang, cho thấy thiết kế gọn gàng đặc trưng của phân khúc Kei-car (Keijidosha) – dòng xe chỉ phổ biến tại Nhật Bản.

BYD K-Car được giới thiệu lần đầu vào tháng 5/2025, là mẫu xe điện hoàn toàn mới phát triển dành riêng cho thị trường Nhật. Theo quy định của phân khúc Kei-car, xe phải có chiều dài tối đa 3,4 mét, rộng không quá 1,48 mét và cao dưới 2 mét, với động cơ có dung tích tối đa 670cc. Đây là phân khúc đóng vai trò đặc biệt trong ngành ô tô Nhật, khi chiếm tới 38% thị phần nội địa trong năm 2024.

Từ lâu, Kei-car là “thánh địa” độc quyền của các thương hiệu Nhật, nơi những cái tên như Nissan Sakura chiếm lĩnh thị trường xe điện cỡ nhỏ. Chính vì vậy, việc BYD – một thương hiệu Trung Quốc – dám bước vào thị trường này, không chỉ mang tính thương mại mà còn thể hiện tham vọng định hình lại cuộc chơi.

Sự xuất hiện của BYD K-Car tại Japan Mobility Show 2025 – dự kiến diễn ra trong vòng hai ngày tới – càng khẳng định tham vọng đó. Đây là lần đầu tiên một hãng xe nước ngoài nhắm đến phân khúc Kei-car – biểu tượng văn hóa và công nghiệp của Nhật – vốn được xem là "bất khả xâm phạm".

Không chỉ đơn thuần là màn ra mắt sản phẩm mới, sự kiện này mang ý nghĩa như một “lời tuyên chiến” về công nghệ và thị phần giữa ngành xe điện Trung Quốc và Nhật Bản. Trong bối cảnh BYD đang từng bước mở rộng ảnh hưởng tại các thị trường quốc tế, việc hãng xe này lựa chọn đối đầu trực diện tại thị trường truyền thống và khó tính như Nhật là một nước đi táo bạo, nhưng đầy chiến lược.
 
Back
Top