Các khớp cầu (ball joint) là những “người hùng thầm lặng” trong thế giới ô tô. Chúng giống như chất keo cơ học gắn kết hệ thống treo của xe, đảm bảo mọi thứ vận hành mượt mà và an toàn trên đường. Tuy nhiên, Ford mới đây đã phát đi thông báo triệu hồi hàng chục nghìn chiếc bán tải F-150 Lightning vì lo ngại “lớp keo” đó có thể... bung ra bất cứ lúc nào.
Cụ thể, tổng cộng 29.501 xe bán tải chạy điện Ford F-150 Lightning thuộc các đời 2024 và 2025 đang bị triệu hồi do lỗi ở đai ốc liên kết khớp cầu tay đòn trên phía trước. Theo Ford, một số đai ốc có thể đã không được siết chặt đúng kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ bị lỏng hoặc rơi hẳn ra. Trong tình huống xấu nhất, khớp cầu này có thể tách khỏi tay đòn, gây mất kiểm soát tay lái và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Một chiếc đai ốc lỏng — chuyện nhỏ nhưng không nhỏ
Ford cho biết đã thiết lập thông số lực siết cụ thể cho đai ốc này, nhưng trong quá trình lắp ráp, một số có thể không đạt tiêu chuẩn do lệch căn chỉnh giữa đai ốc và thiết bị siết. Dù vậy, hãng khẳng định các tài xế có thể nhận biết sớm vấn đề nếu chú ý đến những dấu hiệu bất thường như xe rung lắc, phát ra tiếng động lạch cạch hoặc rung khi đi qua đoạn đường xóc.
Vấn đề lần đầu được phát hiện vào ngày 6/3/2025, khi Ford nhận được báo cáo từ khách hàng sở hữu một chiếc F-150 Lightning đời 2024 bị mất đai ốc tay đòn phải phía trước. Chiếc xe lúc đó mới chạy được khoảng 634 dặm. Khi xảy ra sự cố, bánh trước bị trục trặc nghiêm trọng và xe phải được kéo về đại lý. Tại đây, kỹ thuật viên xác nhận đai ốc hoàn toàn biến mất và tay đòn đã tách khỏi khớp lái.
Không phải lần đầu
Đây không phải lần đầu Ford dính lỗi tương tự. Hồi tháng 12/2024, hãng từng ra thông báo triệu hồi vì vấn đề y hệt đối với những chiếc Lightning sản xuất trong giai đoạn 2023–2024. Khi đó, hãng đã bổ sung một bước kiểm tra lực siết bổ sung trong quy trình lắp ráp. Tuy nhiên, đến tháng 3 năm nay, Ford tiếp tục nhận báo cáo một trường hợp xe Lightning bị sập toàn bộ hệ thống treo khi đang di chuyển — nguyên nhân cũng là đai ốc... biến mất.
Trong lần triệu hồi này, tổng cộng 20.528 xe Lightning đời 2024 và 8.973 xe đời 2025 sẽ được yêu cầu mang đến đại lý để kỹ thuật viên kiểm tra độ siết của đai ốc. Dù đai ốc có đạt tiêu chuẩn hay không, Ford vẫn sẽ thay thế bộ phận này. Nếu phát hiện lỗi, hãng sẽ thay toàn bộ cụm khớp lái mới cho xe, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng.
Cụ thể, tổng cộng 29.501 xe bán tải chạy điện Ford F-150 Lightning thuộc các đời 2024 và 2025 đang bị triệu hồi do lỗi ở đai ốc liên kết khớp cầu tay đòn trên phía trước. Theo Ford, một số đai ốc có thể đã không được siết chặt đúng kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ bị lỏng hoặc rơi hẳn ra. Trong tình huống xấu nhất, khớp cầu này có thể tách khỏi tay đòn, gây mất kiểm soát tay lái và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Một chiếc đai ốc lỏng — chuyện nhỏ nhưng không nhỏ
Ford cho biết đã thiết lập thông số lực siết cụ thể cho đai ốc này, nhưng trong quá trình lắp ráp, một số có thể không đạt tiêu chuẩn do lệch căn chỉnh giữa đai ốc và thiết bị siết. Dù vậy, hãng khẳng định các tài xế có thể nhận biết sớm vấn đề nếu chú ý đến những dấu hiệu bất thường như xe rung lắc, phát ra tiếng động lạch cạch hoặc rung khi đi qua đoạn đường xóc.
Vấn đề lần đầu được phát hiện vào ngày 6/3/2025, khi Ford nhận được báo cáo từ khách hàng sở hữu một chiếc F-150 Lightning đời 2024 bị mất đai ốc tay đòn phải phía trước. Chiếc xe lúc đó mới chạy được khoảng 634 dặm. Khi xảy ra sự cố, bánh trước bị trục trặc nghiêm trọng và xe phải được kéo về đại lý. Tại đây, kỹ thuật viên xác nhận đai ốc hoàn toàn biến mất và tay đòn đã tách khỏi khớp lái.
Không phải lần đầu
Đây không phải lần đầu Ford dính lỗi tương tự. Hồi tháng 12/2024, hãng từng ra thông báo triệu hồi vì vấn đề y hệt đối với những chiếc Lightning sản xuất trong giai đoạn 2023–2024. Khi đó, hãng đã bổ sung một bước kiểm tra lực siết bổ sung trong quy trình lắp ráp. Tuy nhiên, đến tháng 3 năm nay, Ford tiếp tục nhận báo cáo một trường hợp xe Lightning bị sập toàn bộ hệ thống treo khi đang di chuyển — nguyên nhân cũng là đai ốc... biến mất.
Trong lần triệu hồi này, tổng cộng 20.528 xe Lightning đời 2024 và 8.973 xe đời 2025 sẽ được yêu cầu mang đến đại lý để kỹ thuật viên kiểm tra độ siết của đai ốc. Dù đai ốc có đạt tiêu chuẩn hay không, Ford vẫn sẽ thay thế bộ phận này. Nếu phát hiện lỗi, hãng sẽ thay toàn bộ cụm khớp lái mới cho xe, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng.