Hyundai Santa Fe bản ‘thuần điện’ lần đầu lộ diện: Chạy được hơn 900km, ra mắt năm sau

Danmexe

Administrator
Staff member
Những hình ảnh chạy thử đầu tiên của Hyundai Santa Fe EREV (Extended Range Electric Vehicle – xe điện mở rộng phạm vi hoạt động) vừa được ghi lại tại Hàn Quốc, hé lộ kế hoạch mở rộng danh mục xe điện hóa của hãng xe Hàn Quốc.
hyundai-santa-fe-erev.jpg

Mẫu SUV chạy thử được ngụy trang kỹ càng, dán nhãn “MX5a EREV”, và được xác nhận là phiên bản dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ. Những hình ảnh này được chia sẻ bởi kênh Healer TV, cho thấy Hyundai đang phát triển một biến thể mới kết hợp ưu điểm của xe điện và khả năng hoạt động dài ngày của động cơ xăng.

Theo mã định danh “MX5a EREV”, mẫu xe này thuộc thế hệ thứ năm của Santa Fe (ra mắt toàn cầu năm 2023), trong đó ký tự “a” đại diện cho thị trường Bắc Mỹ, còn “EREV” là viết tắt của “Extended Range Electric Vehicle” – công nghệ truyền động sử dụng mô-tơ điện làm nguồn di chuyển chính, trong khi động cơ xăng chỉ đóng vai trò như máy phát sạc pin, không truyền lực trực tiếp đến bánh xe. Cấu hình này giúp xe vận hành thuần điện phần lớn thời gian, đồng thời loại bỏ nỗi lo về phạm vi di chuyển hạn chế thường gặp trên xe điện.

Mẫu Santa Fe EREV chạy thử sử dụng thân xe tương đồng với Santa Fe hiện hành, cho thấy Hyundai đang thử nghiệm hệ truyền động mới dưới vỏ xe cũ. Một số chi tiết bên ngoài như cổng sạc phụ và cảm biến cản sau gợi ý về hệ thống kiểm soát nhiệt và giám sát năng lượng được tối ưu riêng cho biến thể EREV. Đặc biệt, sự xuất hiện của ống xả phía sau xác nhận xe vẫn dùng động cơ xăng, dù không vận hành như hybrid truyền thống.


Hiện tại, Hyundai chưa công bố thông số kỹ thuật chính thức, nhưng nhiều khả năng Santa Fe EREV sẽ sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.5L kết hợp với pin lithium-ion dung lượng vừa phải. Khác với PHEV thông thường, động cơ trên EREV chỉ dùng để phát điện, tương tự cơ chế hoạt động của Chevrolet Volt hay Nissan e-Power.

Hệ thống truyền động này được kỳ vọng mang đến khả năng tăng tốc êm ái như xe điện, phạm vi di chuyển kết hợp trên 900 km, chi phí vận hành thấp hơn xe xăng và khả năng sạc điện tiện lợi cho các quãng đường ngắn trong đô thị. Đây là một giải pháp điện hóa linh hoạt, phù hợp với những thị trường có hạ tầng sạc chưa hoàn thiện như Bắc Mỹ – nơi quãng đường di chuyển thường dài hơn và nhu cầu sử dụng xe linh hoạt hơn.

Sự xuất hiện của Santa Fe EREV đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược điện hóa đa dạng của Hyundai. Thay vì chỉ tập trung vào xe điện thuần túy, hãng xe Hàn Quốc đang phát triển các dòng xe lai điện đáp ứng nhu cầu thực tế của nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Dự kiến, Santa Fe EREV sẽ ra mắt chính thức vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027, có thể cùng thời điểm với phiên bản facelift của Santa Fe và sau khi các mẫu Genesis EREV đầu tiên được tung ra thị trường. Nguyên mẫu đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cho thấy dự án đang được Hyundai đẩy nhanh tiến độ.
 
Back
Top