Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số ô tô của các hãng sản xuất xe Trung Quốc có thể không hoàn toàn rõ ràng như những con số báo cáo. Đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đang gây ra nhiều câu hỏi: một số công ty dường như đang làm tăng doanh số báo cáo bằng cách mua bảo hiểm cho xe trước khi chúng thực sự được bán ra.
Báo cáo mới từ Reuters đã làm sáng tỏ chiến lược này khi cho biết nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc đã tính xe là “đã bán” ngay khi xe được mua bảo hiểm, dù những chiếc xe đó vẫn chưa đến tay người tiêu dùng. Nhờ cách làm này, các con số doanh số trông có vẻ mạnh mẽ hơn thực tế, tạo ấn tượng rằng các mục tiêu kinh doanh đang được hoàn thành.
Đầu tháng này, có thông tin cho biết Neta và Zeekr đã mua bảo hiểm cho hàng chục nghìn chiếc xe trước khi bán chúng cho khách hàng, giúp các công ty này ghi nhận doanh số sớm theo quy định đăng ký xe trong ngành công nghiệp Trung Quốc. Cụ thể, Neta được cho là đã ghi nhận doanh số sớm ít nhất 64.719 xe từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024, chiếm hơn một nửa trong tổng số 117.000 xe mà hãng bán ra trong thời gian đó.
Rất có thể nhiều công ty khác cũng áp dụng phương pháp tương tự. Reuters đã xem xét 97 khiếu nại của khách hàng liên quan đến phương thức bán hàng gây tranh cãi này và trong hơn một chục trường hợp, khách hàng được đại lý thông báo rằng cách làm này được sử dụng nhằm giúp các nhà sản xuất đạt mục tiêu doanh số. Trong nhiều trường hợp, khách hàng chỉ phát hiện ra chiếc xe mới mua đã được mua bảo hiểm trước đó sau khi hoàn tất giao dịch.
Các đại lý liên kết với các thương hiệu lớn như FAW Hongqi, SAIC Roewe, SAIC VW, Dongfeng Nissan, GAC Toyota, GAC Honda và SAIC GM đã thừa nhận với truyền thông chính thống rằng việc mua bảo hiểm cho xe chưa bán là một cách thức được sử dụng nhằm đạt mục tiêu doanh số.
Đáng chú ý, người phát ngôn của Honda cho biết các đại lý GAC Honda bị cấm mua bảo hiểm bắt buộc trước khi bán xe mới. Tương tự, FAW Hongqi khẳng định họ không tham gia các hành vi mờ ám như vậy. GM Trung Quốc cũng cho biết trong báo cáo doanh số của họ chỉ tính số xe giao đến tay khách hàng chứ không tính xe đã mua bảo hiểm.
Ở Trung Quốc, có hai chỉ số chính được sử dụng để theo dõi doanh số. Thứ nhất là báo cáo từ nhà sản xuất đến hiệp hội ngành, thể hiện doanh số bán từ nhà sản xuất đến đại lý. Thứ hai là dữ liệu bán lẻ dựa trên đăng ký bảo hiểm bắt buộc, phản ánh doanh số thực tế đến tay người tiêu dùng.
Theo hiểu biết, phương thức này bắt đầu xuất hiện từ năm 2016 nhưng ngày càng phổ biến kể từ đầu năm 2023, khi cuộc chiến giá xe ở Trung Quốc bùng nổ. Các công ty như Li Auto được cho là rất chú trọng việc công bố bảng xếp hạng doanh số hàng tuần trên mạng xã hội, chỉ dựa vào số liệu đăng ký bảo hiểm để chứng minh hiệu quả hoạt động.
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) đã phản đối việc sử dụng dữ liệu bảo hiểm làm cơ sở xếp hạng doanh số công khai, gọi các con số này là không đáng tin cậy và cho rằng nó đang góp phần làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.
Báo cáo mới từ Reuters đã làm sáng tỏ chiến lược này khi cho biết nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc đã tính xe là “đã bán” ngay khi xe được mua bảo hiểm, dù những chiếc xe đó vẫn chưa đến tay người tiêu dùng. Nhờ cách làm này, các con số doanh số trông có vẻ mạnh mẽ hơn thực tế, tạo ấn tượng rằng các mục tiêu kinh doanh đang được hoàn thành.
Đầu tháng này, có thông tin cho biết Neta và Zeekr đã mua bảo hiểm cho hàng chục nghìn chiếc xe trước khi bán chúng cho khách hàng, giúp các công ty này ghi nhận doanh số sớm theo quy định đăng ký xe trong ngành công nghiệp Trung Quốc. Cụ thể, Neta được cho là đã ghi nhận doanh số sớm ít nhất 64.719 xe từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024, chiếm hơn một nửa trong tổng số 117.000 xe mà hãng bán ra trong thời gian đó.
Rất có thể nhiều công ty khác cũng áp dụng phương pháp tương tự. Reuters đã xem xét 97 khiếu nại của khách hàng liên quan đến phương thức bán hàng gây tranh cãi này và trong hơn một chục trường hợp, khách hàng được đại lý thông báo rằng cách làm này được sử dụng nhằm giúp các nhà sản xuất đạt mục tiêu doanh số. Trong nhiều trường hợp, khách hàng chỉ phát hiện ra chiếc xe mới mua đã được mua bảo hiểm trước đó sau khi hoàn tất giao dịch.
Các đại lý liên kết với các thương hiệu lớn như FAW Hongqi, SAIC Roewe, SAIC VW, Dongfeng Nissan, GAC Toyota, GAC Honda và SAIC GM đã thừa nhận với truyền thông chính thống rằng việc mua bảo hiểm cho xe chưa bán là một cách thức được sử dụng nhằm đạt mục tiêu doanh số.
Đáng chú ý, người phát ngôn của Honda cho biết các đại lý GAC Honda bị cấm mua bảo hiểm bắt buộc trước khi bán xe mới. Tương tự, FAW Hongqi khẳng định họ không tham gia các hành vi mờ ám như vậy. GM Trung Quốc cũng cho biết trong báo cáo doanh số của họ chỉ tính số xe giao đến tay khách hàng chứ không tính xe đã mua bảo hiểm.
Ở Trung Quốc, có hai chỉ số chính được sử dụng để theo dõi doanh số. Thứ nhất là báo cáo từ nhà sản xuất đến hiệp hội ngành, thể hiện doanh số bán từ nhà sản xuất đến đại lý. Thứ hai là dữ liệu bán lẻ dựa trên đăng ký bảo hiểm bắt buộc, phản ánh doanh số thực tế đến tay người tiêu dùng.
Theo hiểu biết, phương thức này bắt đầu xuất hiện từ năm 2016 nhưng ngày càng phổ biến kể từ đầu năm 2023, khi cuộc chiến giá xe ở Trung Quốc bùng nổ. Các công ty như Li Auto được cho là rất chú trọng việc công bố bảng xếp hạng doanh số hàng tuần trên mạng xã hội, chỉ dựa vào số liệu đăng ký bảo hiểm để chứng minh hiệu quả hoạt động.
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) đã phản đối việc sử dụng dữ liệu bảo hiểm làm cơ sở xếp hạng doanh số công khai, gọi các con số này là không đáng tin cậy và cho rằng nó đang góp phần làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.