Việt Nam trở thành một trong những thị trường ô tô điện tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với doanh số dự kiến vượt 100.000 xe trong năm nay.
Trong ba năm qua, Việt Nam nổi lên là một trong những thị trường ô tô điện phát triển năng động nhất Đông Nam Á. Theo báo cáo Electric Vehicle Outlook 2025 của BloombergNEF, doanh số ô tô điện tại Việt Nam tăng hơn 10 lần, từ dưới 10.000 chiếc năm 2022 lên dự kiến trên 100.000 chiếc trong năm nay. Với tốc độ này, Việt Nam không chỉ bắt kịp Thái Lan - quốc gia khởi động sớm hơn mà còn được đánh giá có khả năng vượt nhiều nền kinh tế mới nổi khác.
Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Bộ Công Thương cũng cho thấy, năm 2024, xe điện và hybrid chiếm tới 22% tổng doanh số ô tô mới. Đây là tỷ lệ hiếm thấy trong nhóm các nền kinh tế đang phát triển, cho thấy sự dịch chuyển rõ rệt trong hành vi tiêu dùng. Động lực quan trọng đến từ chính sách. Từ tháng 3/2022, Chính phủ miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể so với xe xăng.
Không chỉ chính sách, các doanh nghiệp cũng đóng vai trò lớn trong việc mở rộng thị trường. VinFast là một trong những hãng nổi bật, với hơn 97.000 xe điện được giao trong năm 2024, tăng gần gấp ba lần so với 2023 và đặt mục tiêu ít nhất gấp đôi trong năm nay. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế đã góp phần đa dạng hóa lựa chọn và nâng chuẩn chất lượng sản phẩm.
Ông Huang Yong Zhi, Quản lý Bán hàng phụ kiện Công ty TNHH Oway Auto, đại lý phân phối chính hãng BYD tại Việt Nam, nhận định: “Trong 3 - 5 năm trở lại đây, thị trường ô tô điện Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể cả về nhận thức lẫn hành động. Nếu trước kia ô tô điện còn là khái niệm khá mới, thì nay đã trở thành xu hướng rõ rệt, được Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng đồng thuận thúc đẩy”.
Theo ông Huang, để tiến tới giai đoạn phổ cập, có ba yếu tố then chốt: hạ tầng trạm sạc cần được mở rộng, giá bán hợp lý để chi phí sở hữu tiệm cận hoặc tối ưu hơn so với xe xăng và cuối cùng là chất lượng sản phẩm - dịch vụ hậu mãi. Ông cũng chỉ ra, rào cản lớn nhất hiện nay vẫn là tâm lý lo ngại của người tiêu dùng về hạ tầng sạc và độ bền pin. “Nhiều khách hàng đặt câu hỏi rất thực tế: nếu đi đường dài thì sạc ở đâu, hay pin xe điện có thực sự bền và an toàn không? Đây là những điểm các hãng xe cần giải quyết bằng công nghệ, truyền thông và trải nghiệm thực tế”, ông nói.
Ở góc nhìn quốc tế, bà Chiara Rogate, chuyên gia năng lượng cấp cao của Ngân hàng Thế giới, đánh giá Việt Nam đang đi đúng hướng trong quá trình chuyển đổi sang ô tô điện. Bà nhấn mạnh rằng các chính sách như miễn lệ phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và hỗ trợ phát triển hạ tầng sạc là nền tảng quan trọng để thúc đẩy thị trường, đồng thời nhận thức của người dân về lợi ích môi trường và kinh tế từ xe điện cũng đang thay đổi nhanh chóng.
Theo báo cáo Electrifying Journeys: E-mobility Transition in Vietnam của World Bank, quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh còn mở ra tiềm năng lớn về việc làm. Tới năm 2050, Việt Nam có thể tạo thêm khoảng 6,5 triệu việc làm mới, trong đó riêng lĩnh vực trạm sạc chiếm tới 61% tổng số. Tuy nhiên, bà Rogate cũng cảnh báo rằng sự phát triển bền vững chỉ có thể đạt được nếu đồng thời giải quyết ba thách thức: mở rộng mạng lưới sạc, đảm bảo nguồn điện ổn định và xây dựng chiến lược quản lý pin thải từ tái sử dụng đến tái chế.
Nhìn rộng hơn, các tổ chức nghiên cứu quốc tế đều lạc quan về triển vọng dài hạn tại Việt Nam. HSBC dự báo doanh số xe điện (gồm cả ô tô và xe máy) tại Việt Nam có thể tăng từ dưới 1 triệu chiếc năm 2024 lên hơn 2,5 triệu vào năm 2036. Mordor Intelligence ước tính giá trị thị trường xe điện đạt 3,12 tỷ USD trong năm 2025, với tốc độ tăng trưởng bình quân 18,9% giai đoạn 2025-2030. Trong khi đó, IMARC Group dự đoán riêng mảng ô tô điện có thể đạt 12,23 tỷ USD vào 2033, tăng trưởng trung bình 16,8% mỗi năm.
Với đà tăng trưởng ấn tượng, sự cộng hưởng từ chính sách, doanh nghiệp và xu hướng tiêu dùng, Việt Nam đang đứng trước “thời điểm vàng” để bứt phá. Tuy nhiên, tốc độ triển khai hạ tầng sạc và chiến lược quản lý bền vững sẽ là những yếu tố quyết định liệu Việt Nam có thể trở thành một trung tâm ô tô điện mới của châu Á trong thập kỷ tới hay không.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
diendandoanhnghiep.vn
Trong ba năm qua, Việt Nam nổi lên là một trong những thị trường ô tô điện phát triển năng động nhất Đông Nam Á. Theo báo cáo Electric Vehicle Outlook 2025 của BloombergNEF, doanh số ô tô điện tại Việt Nam tăng hơn 10 lần, từ dưới 10.000 chiếc năm 2022 lên dự kiến trên 100.000 chiếc trong năm nay. Với tốc độ này, Việt Nam không chỉ bắt kịp Thái Lan - quốc gia khởi động sớm hơn mà còn được đánh giá có khả năng vượt nhiều nền kinh tế mới nổi khác.
Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Bộ Công Thương cũng cho thấy, năm 2024, xe điện và hybrid chiếm tới 22% tổng doanh số ô tô mới. Đây là tỷ lệ hiếm thấy trong nhóm các nền kinh tế đang phát triển, cho thấy sự dịch chuyển rõ rệt trong hành vi tiêu dùng. Động lực quan trọng đến từ chính sách. Từ tháng 3/2022, Chính phủ miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể so với xe xăng.
Không chỉ chính sách, các doanh nghiệp cũng đóng vai trò lớn trong việc mở rộng thị trường. VinFast là một trong những hãng nổi bật, với hơn 97.000 xe điện được giao trong năm 2024, tăng gần gấp ba lần so với 2023 và đặt mục tiêu ít nhất gấp đôi trong năm nay. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế đã góp phần đa dạng hóa lựa chọn và nâng chuẩn chất lượng sản phẩm.
Ông Huang Yong Zhi, Quản lý Bán hàng phụ kiện Công ty TNHH Oway Auto, đại lý phân phối chính hãng BYD tại Việt Nam, nhận định: “Trong 3 - 5 năm trở lại đây, thị trường ô tô điện Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể cả về nhận thức lẫn hành động. Nếu trước kia ô tô điện còn là khái niệm khá mới, thì nay đã trở thành xu hướng rõ rệt, được Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng đồng thuận thúc đẩy”.
Theo ông Huang, để tiến tới giai đoạn phổ cập, có ba yếu tố then chốt: hạ tầng trạm sạc cần được mở rộng, giá bán hợp lý để chi phí sở hữu tiệm cận hoặc tối ưu hơn so với xe xăng và cuối cùng là chất lượng sản phẩm - dịch vụ hậu mãi. Ông cũng chỉ ra, rào cản lớn nhất hiện nay vẫn là tâm lý lo ngại của người tiêu dùng về hạ tầng sạc và độ bền pin. “Nhiều khách hàng đặt câu hỏi rất thực tế: nếu đi đường dài thì sạc ở đâu, hay pin xe điện có thực sự bền và an toàn không? Đây là những điểm các hãng xe cần giải quyết bằng công nghệ, truyền thông và trải nghiệm thực tế”, ông nói.
Ở góc nhìn quốc tế, bà Chiara Rogate, chuyên gia năng lượng cấp cao của Ngân hàng Thế giới, đánh giá Việt Nam đang đi đúng hướng trong quá trình chuyển đổi sang ô tô điện. Bà nhấn mạnh rằng các chính sách như miễn lệ phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và hỗ trợ phát triển hạ tầng sạc là nền tảng quan trọng để thúc đẩy thị trường, đồng thời nhận thức của người dân về lợi ích môi trường và kinh tế từ xe điện cũng đang thay đổi nhanh chóng.
Theo báo cáo Electrifying Journeys: E-mobility Transition in Vietnam của World Bank, quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh còn mở ra tiềm năng lớn về việc làm. Tới năm 2050, Việt Nam có thể tạo thêm khoảng 6,5 triệu việc làm mới, trong đó riêng lĩnh vực trạm sạc chiếm tới 61% tổng số. Tuy nhiên, bà Rogate cũng cảnh báo rằng sự phát triển bền vững chỉ có thể đạt được nếu đồng thời giải quyết ba thách thức: mở rộng mạng lưới sạc, đảm bảo nguồn điện ổn định và xây dựng chiến lược quản lý pin thải từ tái sử dụng đến tái chế.
Nhìn rộng hơn, các tổ chức nghiên cứu quốc tế đều lạc quan về triển vọng dài hạn tại Việt Nam. HSBC dự báo doanh số xe điện (gồm cả ô tô và xe máy) tại Việt Nam có thể tăng từ dưới 1 triệu chiếc năm 2024 lên hơn 2,5 triệu vào năm 2036. Mordor Intelligence ước tính giá trị thị trường xe điện đạt 3,12 tỷ USD trong năm 2025, với tốc độ tăng trưởng bình quân 18,9% giai đoạn 2025-2030. Trong khi đó, IMARC Group dự đoán riêng mảng ô tô điện có thể đạt 12,23 tỷ USD vào 2033, tăng trưởng trung bình 16,8% mỗi năm.
Với đà tăng trưởng ấn tượng, sự cộng hưởng từ chính sách, doanh nghiệp và xu hướng tiêu dùng, Việt Nam đang đứng trước “thời điểm vàng” để bứt phá. Tuy nhiên, tốc độ triển khai hạ tầng sạc và chiến lược quản lý bền vững sẽ là những yếu tố quyết định liệu Việt Nam có thể trở thành một trung tâm ô tô điện mới của châu Á trong thập kỷ tới hay không.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Ô tô điện tăng tốc, Việt Nam bước vào cuộc đua xanh toàn cầu
Việt Nam trở thành một trong những thị trường ô tô điện tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với doanh số dự kiến vượt 100.000 xe trong năm nay.