Subaru vừa chính thức giới thiệu một cải tiến đáng chú ý trên mẫu Forester phiên bản nâng cấp dành cho thị trường Nhật Bản: hệ thống túi khí bên ngoài được thiết kế đặc biệt để bảo vệ người đi xe đạp trong trường hợp xảy ra va chạm. Đây là bước tiến tiếp theo trong lộ trình phát triển công nghệ an toàn chủ động của hãng xe Nhật, sau khi ra mắt túi khí bảo vệ người đi bộ lần đầu tiên vào năm 2016.
Trước đây, túi khí bên ngoài trên các mẫu như Impreza, WRX hay Legacy được bố trí ở mép trên nắp ca-pô, có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu cho người đi bộ khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, thiết kế này lại không phát huy hiệu quả với người đi xe đạp do vị trí va chạm thường cao hơn. Để khắc phục, Subaru đã điều chỉnh toàn bộ cấu trúc túi khí, cho phép nó bung dọc theo hai bên kính chắn gió và bảo vệ người đi xe đạp khỏi va chạm trực tiếp với cột chữ A – vốn là một trong những bộ phận có kết cấu cứng nhất trên xe.
Cùng với việc mở rộng vùng bảo vệ, hãng cũng tinh chỉnh cách kết nối giữa các phần của túi khí, đảm bảo khả năng cố định và che phủ ổn định trong tình huống xảy ra va chạm, dù đối tượng là người đi bộ hay người đi xe đạp. Subaru cho biết, đây là hệ thống túi khí đầu tiên trên thế giới sở hữu cấu trúc dạng này, và nếu đúng như công bố, nó đánh dấu một bước đột phá về an toàn ngoài xe.
Trên thực tế, ngành công nghiệp ô tô và các tổ chức an toàn giao thông đã từng nghiên cứu nhiều giải pháp bảo vệ người đi xe đạp, bao gồm cả các loại túi khí dạng áo mặc như sản phẩm Helite B’Safe. Tuy nhiên, chi phí cao cùng mức độ tiếp cận hạn chế khiến các giải pháp cá nhân này chưa phổ biến rộng rãi trong cộng đồng đạp xe. Trong bối cảnh đó, việc Subaru tích hợp giải pháp bảo vệ người đi xe đạp ngay từ thiết kế xe là một hướng tiếp cận thực tế và đáng hoan nghênh.
Dù vậy, hệ thống túi khí mới hiện chỉ xuất hiện trên mẫu Forester tại Nhật Bản. Subaru vẫn chưa xác nhận kế hoạch mở rộng công nghệ này sang các thị trường khác như Mỹ hay châu Âu. Trong bối cảnh các thành phố ngày càng khuyến khích giao thông bền vững và người đi xe đạp ngày một đông, việc phát triển các công nghệ an toàn hướng đến những đối tượng dễ bị tổn thương đang trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều hãng xe – và Subaru đang cho thấy họ nghiêm túc với cam kết đó.
Trước đây, túi khí bên ngoài trên các mẫu như Impreza, WRX hay Legacy được bố trí ở mép trên nắp ca-pô, có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu cho người đi bộ khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, thiết kế này lại không phát huy hiệu quả với người đi xe đạp do vị trí va chạm thường cao hơn. Để khắc phục, Subaru đã điều chỉnh toàn bộ cấu trúc túi khí, cho phép nó bung dọc theo hai bên kính chắn gió và bảo vệ người đi xe đạp khỏi va chạm trực tiếp với cột chữ A – vốn là một trong những bộ phận có kết cấu cứng nhất trên xe.
Cùng với việc mở rộng vùng bảo vệ, hãng cũng tinh chỉnh cách kết nối giữa các phần của túi khí, đảm bảo khả năng cố định và che phủ ổn định trong tình huống xảy ra va chạm, dù đối tượng là người đi bộ hay người đi xe đạp. Subaru cho biết, đây là hệ thống túi khí đầu tiên trên thế giới sở hữu cấu trúc dạng này, và nếu đúng như công bố, nó đánh dấu một bước đột phá về an toàn ngoài xe.
Trên thực tế, ngành công nghiệp ô tô và các tổ chức an toàn giao thông đã từng nghiên cứu nhiều giải pháp bảo vệ người đi xe đạp, bao gồm cả các loại túi khí dạng áo mặc như sản phẩm Helite B’Safe. Tuy nhiên, chi phí cao cùng mức độ tiếp cận hạn chế khiến các giải pháp cá nhân này chưa phổ biến rộng rãi trong cộng đồng đạp xe. Trong bối cảnh đó, việc Subaru tích hợp giải pháp bảo vệ người đi xe đạp ngay từ thiết kế xe là một hướng tiếp cận thực tế và đáng hoan nghênh.
Dù vậy, hệ thống túi khí mới hiện chỉ xuất hiện trên mẫu Forester tại Nhật Bản. Subaru vẫn chưa xác nhận kế hoạch mở rộng công nghệ này sang các thị trường khác như Mỹ hay châu Âu. Trong bối cảnh các thành phố ngày càng khuyến khích giao thông bền vững và người đi xe đạp ngày một đông, việc phát triển các công nghệ an toàn hướng đến những đối tượng dễ bị tổn thương đang trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều hãng xe – và Subaru đang cho thấy họ nghiêm túc với cam kết đó.