Thời “hoàng kim” của xe máy xăng sắp chấm dứt?

Danmexe

Administrator
Staff member
Hàng tồn kho cao, cùng động thái hạn chế lưu thông tại các đô thị lớn, khiến xe máy xăng rơi vào “khó khăn kép”. Một loạt các mẫu xe máy xăng đã phải giảm giá thấp hơn giá đề xuất.

Những ngày cuối tháng 7/2025, thị trường xe máy tại Hà Nội có diễn biến trái chiều. Trong khi phân khúc xe máy điện nhộn nhịp thì xe máy xăng lại rơi vào cảnh vắng vẻ, hầu hết các mẫu xe máy xăng đều giảm giá. Tại các đại lý bán xe máy Honda, nhiều mẫu xe tay ga đã giảm từ 500 ngàn đến 3 triệu đồng so với giá đề xuất.

Honda Vision bản tiêu có giá bán 30,8 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất khoảng 500 ngàn đồng, phiên bản cao cấp có giá bán 32,5 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất khoảng 700 ngàn đồng, phiên bản thể thao có giá bán 36,2 triệu đồng thấp hơn giá đề xuất khoảng 400 ngàn đồng.

xe1.jpg


Thị trường xe máy sắp tới sẽ thay đổi mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)

Honda Lead cũng ghi nhận mức giảm từ 600 ngàn đến hơn 1 triệu đồng so với giá đề xuất tuỳ phiên bản. Honda Air Blade phiên bản 125cc tiêu chuẩn và 160cc đặc biệt, có giá bán thực tế thấp hơn 500 ngàn đồng so với giá đề xuất là 42,5 triệu đồng và 58 triệu đồng.

SH Mode vốn luôn “đội giá”, nay được một số đại lý bán đúng giá đề xuất từ 57,1- 63,8 triệu đồng, tùy từng phiên bản. SH 125i tiêu chuẩn có giá bán 74,5 triệu đồng, bằng với giá đề xuất, SH350i bán dưới giá đề xuất khoảng 3 triệu đồng.

Dòng xe côn tay Honda Winner X có giá bán thấp hơn giá đề xuất từ 8-10 triệu đồng tùy từng phiên bản. Dòng xe số cũng đồng loạt giảm giá. Honda Wave Alpha, mẫu xe quốc dân có giá chỉ còn khoảng 17,5 triệu đồng tại đại lý, thấp hơn mức đề xuất 700.000 đồng; Honda Future 125 cũng ghi nhận mức giảm 500.000 đồng.

Với xe Yamaha Việt Nam, mẫu tay ga Grande 2025 bản tiêu chuẩn giảm giá còn 44,2 triệu đồng, thấp hơn gần 2 triệu đồng so với giá đề xuất. Dòng xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA có giá bán đúng giá đề xuất là 54 triệu đồng.

Trong khi đó, mẫu Yamaha NVX 155 thế hệ cũ, giảm giá từ 2-3 triệu so với giá đề xuất, xuống còn từ 52-53,5 triệu đồng tùy phiên bản, để đẩy hàng tồn kho. Những dòng xe phổ thông như Sirius và Jupiter có giá bán thực tế thấp hơn từ 300.000 -800.000 đồng so với giá đề xuất. Còn mẫu Janus được hỗ trợ lệ phí đăng ký 2 triệu đồng…

Theo các đại lý, do hàng tồn kho còn nhiều, cùng với Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc dừng lưu thông xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực bên trong Vành đai 1 Hà Nội từ 1/7/2027… nên phải điều chỉnh giảm giá bán.

xe2.jpg


Thời “hoàng kim” của xe máy xăng sắp chấm dứt? (Ảnh minh họa)

Báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, nửa đầu năm 2025, tổng sản lượng xe máy mới xuất xưởng cả nước ước đạt trên 1,568 triệu chiếc các loại, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu cộng với xe máy nhập khẩu nguyên chiếc và khoảng 400.000 xe tồn kho từ năm 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung ước khoảng 2 triệu chiếc các loại. Trong khi đó, tổng tiêu thụ xe máy các loại nửa đầu năm 2025 đạt gần 1,7 triệu chiếc. Như vậy, ước tính cung cao hơn cầu khoảng 300.000 chiếc.

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20 /CT-TTg, theo đó với thành phố Hà Nội từ 1/7/2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3. Tại Chỉ thị 20/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ còn yêu cầu thành phố Hà Nội nghiên cứu và xây dựng lộ trình tăng các loại phí với ô tô, xe máy chạy xăng, dầu, thực hiện bắt đầu từ quý 3/2025, có điều chỉnh hằng năm.

Trong khi đó, TP HCM cũng đang rà soát phương án đề xuất hạn chế xe có mức phát thải cao tại các khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm.

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vốn là 2 thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất cả nước. Khi xe máy xăng bị hạn chế, bị cấm sử dụng tại đây trong thời gian tới, nhu cầu chắc chắn sẽ giảm, sẽ ảnh hưởng tới doanh số bán. Giới kinh doanh nhận định, nhu cầu về xe máy xăng sẽ tăng chậm, tại 2 đô thị lớn có thể rơi vào tình cảnh ảm đạm.

Một chủ đại lý bán xe máy Honda cho biết, thị trường xe máy thường tăng trưởng cao từ giữa tháng 8 hàng năm, khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu và kéo dài tới gần Tết Nguyên đán. Nhưng có lẽ từ năm nay sẽ không còn như vậy nữa khi xe máy xăng ngày càng bị hạn chế, do gây ra ô nhiễm môi trường lớn. Thời “hoàng kim” của xe máy xăng có lẽ sắp chấm dứt.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp
 
Back
Top